Kết nối với chúng tôi

Giáo dục Thể chất

Tuấn Hưng: học golf giúp tôi chỉn chu hơn và “vượt qua bản thân mình”

Từng chơi các môn thể thao có tính vận động cao như bóng đá, tennis… đến một ngày Tuấn Hưng cắp gậy đi học golf và kể những câu chuyện khác nhau cũng như chân lý “vượt qua bản thân” mình.

Anh có thể chia sẻ với độc giả của tạp chí Thể thao & Cuộc sống về lý do đưa anh  đến với môn golf được không?

Chắc hẳn mọi người cũng thấy Hưng là người rất đam mê thể thao, tuy nhiên ở lứa tuổi bắt đầu bước qua sườn bên kia của đời người – cái gọi là một dấu mốc của một người đàn ông, hơn 40 rồi thì mình cũng cảm thấy sức khỏe và độ nhanh nhẹn của mình không còn phù hợp cho những bộ môn có tính chất đối kháng cao như bóng đá hay tennis; nó cần phải được dành cho một bộ môn tĩnh hơn, nhẹ nhàng hơn và nếu tốt thì có thể vận động cơ thể toàn thân. Sau khi được sự động viên và tư vấn của một số người bạn, đặc biệt là Minh – Giám đốc của sân tập Đảo Sen – Minh bảo anh cứ tập với em đã, trước hết cho khoẻ khoắn con người, thuần thục đến đâu thì tính sau. Ban đầu, trong tư duy của một người thích chơi vận động thể thao, mình nhìn quả bóng cứ nằm nguyên một chỗ như vậy mới nghĩ “môn gì mà quá là nhàm chán vậy”, nhưng qua từng ngày từng ngày tìm hiểu về nó, mình thấy nó có sự hấp dẫn dần đều (cười). Quả thật, giống như khi chúng ta chưa hiểu gì về hội hoạ thì nhìn một bức tranh treo tường bạn sẽ thấy nó cực kỳ vô vị. Với golf cũng vậy! Nhìn quả bóng nó đứng im, không ai chơi với mình, cứ một mình đánh bóng, đánh xong lại lủi thủi đi tìm nó, cứ đều đều… đều đều như vậy. Đến một ngày, mình đã vỡ ra một điều – có thể gọi là “chân lý trong golf” – có thể với cá nhân mình thôi, nhưng hoàn toàn chính xác, đó là: mình phải tự chỉnh chu và tìm cách chiến thắng chính bản thân mình. 

Vượt qua chính bản thân mình có phải là một lợi ích lớn nhất mà anh đạt được khi đến với golf?

Mình nghĩ đấy là một yếu tố cơ bản để tạo nên những trục suy nghĩ trong cuộc sống, trong các mối quan hệ. Trước đây, khi chúng ta chơi một bộ môn thể thao mà chúng ta có người đồng hành, có sự cổ động của nhiều khán giả trên sân, hay trong trận đấu có rất nhiều đồng đội thì trái ngược với các bộ môn đấy, khi chơi golf chúng ta gần như phải kiểm soát bản thân mình. Và Hưng cho đó là một điều cực kỳ quan trọng đối với một người đàn ông đã bước qua ngưỡng tuổi sôi động và năng nổ. Ở lứa tuổi này thì chúng ta gần như ai cũng đã có gia đình, có công việc, rồi chúng ta phải làm sao để gìn giữ những cái mà chúng ta đang có,  và golf là một ví dụ điển hình. Chúng ta phải cố gắng gìn giữ kết quả chúng ta đã đạt được. Ví dụ như, mình mình mới đánh được gậy đẹp mà mình hưng phấn quá, hoặc vì một gậy không tốt mà mình lại buồn quá thì có thể dẫn tới một loạt hậu quả của những cú đánh tiếp theo và ảnh hưởng đến chất lượng cả một cuộc chơi của ngày hôm đấy.

 Không chỉ là một nghệ sĩ – ca sĩ anh còn được biết đến với vai trò doanh nhân,  anh dành cho golf một tuần mấy buổi trong chuỗi thời gian bận bịu của mình?

Thực tế thì mọi người đang nhìn mình với một vai trò “một nghệ sĩ làm doanh nhân” song nói thật, mình vẫn chỉ là một người nghệ sĩ thôi (cười). Mình đang cố gắng làm rất nhiều thứ xung quanh nghệ thuật, còn về mảng kinh doanh trong gia đình, mình vẫn chỉ là một người đứng sau, hỗ trợ giúp đỡ cho bà xã các công việc, từ nhỏ cho tới việc lớn, để giúp cho việc kinh doanh của cô ấy. Nói vậy có nghĩa là mình hiểu cái gì, mình có thể làm được gì, thì mình sẽ cùng ngồi để chia sẻ với cô ấy để giúp cho tư duy sáng tạo của cô ấy sẽ phong phú, vốn sống dày dặn hơn, bằng những điều, những kiến thức, kinh nghiệm mà mình đã đúc kết, chiêm nghiệm sau quãng thời gian đi khắp nơi trên thế giới.

Trong thời gian vừa qua mình bớt đi hát lại và luôn luôn song hành cùng với vợ mình, chẳng hạn sau khi kết thúc cuộc nói chuyện này thì mình sẽ lập tức bay vào Huế để khai trương một tiệm sữa chua nữa, đó là những hành động mà mình thấy như một cách tiếp thêm năng lượng cho cô ấy làm việc. Dường như trong thời gian gần đây mọi người nhìn thấy mình ở hình ảnh một nghệ sĩ kinh doanh mà quả thật đón nhận nó cũng là một cái gì đó nó rất là hay. Hay ở chỗ là mình bắt đầu mày mò để tìm những công việc mới mặc dù công việc ca hát của mình bây giờ cũng không phải là đã đi xuống giống như một vài người đang nghĩ, mà mình chủ động để kiểm soát được tình hình. Mình cũng giống như các bạn đồng nghiệp khác đều đang là những món ăn tinh thần cho khán giả thưởng thức nghệ thuật, nhưng mình không thể để cho tất cả mọi người bảo tôi chán anh Hưng hát lắm rồi; mà khi mọi người chưa kịp chán mình phải biết tự cất mình trong tủ thỉnh thoảng khi các bạn đang ăn món kia song vẫn thấy thiếu “món Tuấn Hưng” ấy thì mình lại xuất hiện. Đó cũng là đường con đường của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới từng làm. Là người đàn ông của gia đình rồi, vẫn cứ đam mê thì vòng xoáy nghệ thuật sẽ kéo mình đi suốt, đến một ngày lại phải đánh đổi vì nó thì lại xảy ra nhiều hối tiếc… 

Golf có thể được coi là bộ môn thể thao có tính xa xỉ và từng có rất nhiều hợp đồng tiền tỷ được ký trên sân golf, anh nghĩ như thế nào về câu chuyện này?

Hiện tại, bản thân Hưng chưa phải là một vận động viên tiêu biểu trong bộ môn này, tuy nhiên mình cũng không phủ nhận là mình đang được hưởng lợi từ việc mình là nghệ sĩ nên mình đã nhận được một vài lời mời kết hợp cho hình ảnh của một hãng thể thao, tuy nhiên không nhiều hoặc đó là vì quan hệ bạn bè. Hoặc chính ở Đảo Sen này cũng vậy, những người thầy ở đây, những “sư phụ” chỉ cho mình những kỹ thuật cầm gậy, hay Minh… đều là những người tạo cho mình một môi trường tập luyện không nơi nào có cả, vậy nên nếu chơi ở đâu, hoặc được giải gì, mình đều nói rằng mình là người của câu lạc bộ Đảo Sen. Mình nghĩ đó là sự tôn trọng và yêu mến họ dành cho mình, và mình cũng dành cho họ.

Trước đây anh đã chơi khá nhiều môn thể thao rồi, liệu đó có phải là nền tảng cho cho bộ môn golf bây giờ anh đang chơi không – Bởi có khá nhiều ý kiến của anh em trong “nghề chơi golf” đều đánh giá Tuấn Hưng có “tốc độ tiến bộ thần tốc”? Và nếu có một lời khuyên dành cho những người chơi bắt đầu và bán chuyên bắt đầu như anh cách đây hai ba năm thì anh sẽ dành cho họ những lời khuyên gì?

Quả thật, Minh là người rất hiểu Hưng về sự tiến bộ lớn trong thời gian vừa rồi. Nếu không có đợt dịch nghỉ dịch Covid dài như vậy, Hưng sẽ không thể tiến bộ được cách vượt bậc như thế. Sau cùng mình mới rút ra được một điều: Chơi bóng đá thì mình có được cái trụ chắc, vững; chơi tennis thì mình biết được cái mặt vợt của mình khi tiếp xúc với quả bóng sẽ đi đâu, tạo lực như thế nào, động tác vai, cánh tay sao; nhưng chỉ bấy nhiêu đó không đủ. 

Điểm quan trọng nhất ở bộ môn golf này nó rất khác so với tất cả các bộ môn khác là nó có sự độc lập. Một người lớn tuổi vẫn có thể chơi được và đánh kiểu swing của người lớn tuổi. Một người không có dáng vóc mạnh mẽ thì sẽ chọn được những cái gậy phù hợp với sức của mình để đánh được động tác như thế. Một người mạnh khỏe thì lại có được cái gậy vừa ý mình, sẽ chơi với tốc độ mạnh mẽ. Nhưng trên tất cả mọi thứ, phải là sự chăm chỉ bền bỉ – chỉ có chăm chỉ, bền bỉ và phải đi học, phải tập luyện được các thầy giáo chỉ dạy về cơ bản thì bạn mới có thể có được thời gian tốt nhất. Điều tốt nhất là nên tập nhiều hơn là ra sân. Khi chúng ta ra sân nhiều quá thì ắt sẽ có cú hỏng, và cứ sau mỗi cú đánh hỏng thì mình lại bị rụt rè, mà vẫn mình không hiểu tại sao mình hỏng. Hôm sau lại quay ra sân tập, lại hỏng tiếp dần dần kết quả càng ngày càng xấu đi. Còn nếu chúng ta biết chúng ta bị hỏng thì mình quay lại câu lạc bộ, hỏi sư phụ hỏi các thầy xem tại sao bị hỏng, hỏng ở cái gì để mình chỉnh sửa, hôm sau lên sân mình sẽ chơi tốt lên. Có nhiều người, đánh trúng được quả bóng từ gậy đầu đã nghĩ “ôi, cần gì phải học, đánh trúng dễ như này mà”, song họ không hiểu là thời gian mà người không học đánh trúng quả bóng đi trúng đích còn gấp đôi gấp ba lần một người được học hành đàng hoàng. 

Câu chuyện ở đây giờ là mình chưa phải quá lớn tuổi thì khi ra sân động tác phải đẹp trước đã, rồi mới đến chuyện là bóng bay đi đâu, chứ ra sân đánh bóng một đường người đi một nẻo, đương nhiên có bóng vẫn trúng đích nhưng nó thực sự không được đẹp, không chỉn chu và sẽ không chiến thắng được bản thân mình.

Cảm ơn anh rất nhiều, chúc anh luôn giữ được tình yêu với golf và chơi ngày càng “lên tay”!

Ông Terry Wong đến từ Hồng Kông, có kinh nghiệm hơn 20 năm PGA, là người trực tiếp huấn luyện Tuấn Hưng

Ông Terry Wong đến từ Hồng Kông, có kinh nghiệm hơn 20 năm PGA, là người trực tiếp huấn luyện Tuấn Hưng cho biết:

Ý là bắt đầu đánh golf ở lứa tuổi 30-40 thậm chí là 50, thì trước tiên hãy trao đổi thật kỹ với người thầy dạy của mình về thực trạng thể lực, và đặc biệt là những chấn thương đã từng xảy ra khi chơi các môn thể thao khác, để người thầy sẽ có sự tư vấn tốt nhất cho việc lựa chọn gậy, phương pháp luyện tập, cũng như cách để có thể chơi golf tốt nhất và tránh những chấn thương có thể xảy ra bởi tiền sử các loại bệnh.

Với Tuần Hưng, ban đầu anh tập 1 buổi/ tuần, sau đó tự tập 2-3 buổi, sau khoảng 3-5 tháng có thể ra sân trải nghiệm và có sự tiến bộ như ngày hôm nay.

Ngoài ra, với những người bắt đầu đến với bộ môn golf, có rất nhiều trở ngại đối với người mới chơi golf, như tiền bạc, thời gian và đặc biệt là môn thể thao này cần kỹ thuật điêu luyện. Song cũng cần phải chú ý các điều sau đây: Kiên nhẫn; Tìm hiểu về Etiquette (văn hóa ứng xử) trong golf; Dụng cụ để đánh golf: Bạn cũng chỉ cần có một vài cây gậy sắt số (7, 8, 9), một gậy phát bóng (Driver) hay cây gậy gỗ (Woods) hoặc gậy Hybrids và cũng cẫn có gậy gạt (Putter) và gậy kỹ thuật (Wedge); Lựa chọn giầy golf tốt và thoải mái; Găng tay vừa vặn; Trang phục đúng quy tắc; Bóng golf, tee đặt bóng, kem chống nắng: golf là bộ môn ngoài trời do vậy không thể thiếu nó, giúp bạn tránh làm tổn thương da do tia cực tím.

Bài: Minh An – Hải Phương

Ảnh: Dim Trần

Xem thêm Giáo dục Thể chất