Ngành thời trang xoay sở thế nào trong mùa dịch bệnh Covid-19?
Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn chung, những người làm thời trang đã phải tìm đến hướng đi mới để tiếp tục tồn tại, phát triển.
Dịch bệnh khiến hầu hết các ngành nghề đều đang phải trải qua giai đoạn khó khăn, điêu đứng. Lĩnh vực thời trang cũng không phải một ngoại lệ. Kinh doanh thời trang trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp là một bài toán hóc búa trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Sàn diễn tắt nhạc xuống đèn
Khi dịch bệnh đang là mối hiểm họa chung của nhân loại, giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người chính là phương án tối ưu nhất để hạn chế sự tiếp xúc, lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến ngành thời trang phải đối mặt với một thực tế đáng buồn là: sẽ không còn các tuần lễ, đêm diễn thời trang bùng nổ, ấn tượng. Đã lâu lắm rồi người ta không được chứng kiến các fashionista quần là áo lượt tham gia những ngày hội thời trang lớn nhỏ trong nước và quốc tế. Các nhà thiết kế cũng mất đi cơ hội tranh tài, cọ sát. Những buổi ra mắt bộ sưu tập vốn là cơ hội tốt để nhà thiết kế thời trang giới thiệu những “đứa con tinh thần” của mình đến với công chúng nhưng đến nay đã không thể thực hiện được.
“Việc các sàn diễn thời trang vắng lặng đã khiến ngành thời trang bị trì trệ rất nhiều” – nhà thiết kế Hà Duy chia sẻ. Các nhà mốt lớn trên thế giới không thể đem đến những bữa tiệc thời trang nhằm định hướng các trào lưu, mở ra các xu hướng mới. Vì thế, có thể nói lĩnh vực thời trang hiện đang “đóng băng” chờ ngày “tái sinh” sau mùa dịch bệnh.
Cửa hàng thời trang buông rèm, đóng cửa
Kinh doanh thời trang đang ngày càng trở nên khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm này. Nhiều showroom của các nhà thiết kế tên tuổi trong nước thậm chí đã phải đóng cửa do chi phí vận hành quá lớn. Nhà thiết kế Hà Duy đã trải lòng về những thách thức mà anh cùng các đồng nghiệp đang phải đối mặt: “Thời điểm giãn cách xã hội lần thứ nhất, tôi buộc phải đóng cửa hàng. Cắt giảm nhân sự là điều khiến tôi trăn trở nhất. Vì thế, sau khi được mở cửa trở lại, tôi đã ngay lập tức gọi các bạn nhân viên quay trở lại. Là những người đồng đội cùng nhau sát cánh, tôi muốn cùng các bạn chia sẻ khó khăn”.
Không chỉ nhân sự, chi phí thuê địa điểm cũng là vấn đề khiến các doanh nhân lĩnh vực thời trang phải cân đo đong đếm. Hầu hết các cửa hàng thời trang của các nhà thiết kế danh tiếng đều nằm trên các tuyến phố trung tâm với diện tích lớn. Dù bị buộc đóng cửa nhưng phí thuê địa điểm vẫn phải chi trả đều đặn. Đây được xem là bài toán khó đối với ngành thời trang nói chung.
Chuyển hướng thiết kế để thích nghi với hoàn cảnh
Theo chia sẻ của nhà thiết kế Hà Duy: “Cuối năm vốn là thời điểm vàng của những bữa tiệc, sự kiện, lễ trao giải. Nhu cầu sắm sửa váy áo dạ hội vì thế sẽ tăng đột biến. Thế nhưng, cuối năm ngoái, lĩnh vực thời trang Việt Nam lại phải trải qua một giai đoạn trầm mặc nhất từ trước tới nay. Lí do chính là vì sự ảnh hưởng xấu của dịch bệnh mà không sự kiện nào có thể được tổ chức khiến các trang phục dự tiệc không còn được quan tâm, chú ý”. Những thiết kế lộng lẫy, độc đáo của nhiều nhà thiết kế Việt phải chịu chung cảnh “đắp chiếu” tại cửa hàng.
Hiểu rõ thời cuộc, các nhà thiết kế đã nhanh chóng chuyển hướng sáng tạo. Trang phục thường ngày, giản dị, có tính ứng dụng cao dần thay thế vị trí của những chiếc váy đầm cắt xẻ, đính kết hạt cườm chỉ dành cho những dịp đặc biệt. Thời trang ứng dụng trở nên có ưu thế hơn thời trang trình diễn. Để tồn tại trong thời điểm đầy thách thức này, những người làm thời trang càng phải thức thời, nhanh chóng chuyển mình, hiểu rõ và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.