Kết nối với chúng tôi

Vẻ đẹp thể thao

Hậu Covid-19: làm đẹp trong thời đại “bình thường mới”

Cuộc sống hằng ngày của chúng ta thường gói gọn trong một từ: Thói quen! Chúng ta mỗi ngày đi làm trên cùng một cung đường, ăn ở những quán quen và dùng những món đồ thân thuộc. Dù có hàng chục thỏi son môi trên bàn trang điểm, bạn vẫn chọn thỏi son yêu thích dùng đi dùng lại.

Winston Churchill từng nói “cải thiện là thay đổi”. Xu hướng, phong cách, chuẩn mực cái đẹp luôn vận động không ngừng và chúng ta không ai muốn ở lại phía sau. Hãy phá bỏ những thói quen nhàm chán và tìm lại sự phấn khích bằng cách tái sinh phong cách làm đẹp của bản thân.

Gỡ bỏ thói quen cũ

Làm việc trong ngành làm đẹp lại hay thử sức với những xu hướng trang điểm, dưỡng da mới, tôi biết mình có một điểm yếu: đó là thường xuyên mua mỹ phẩm có tông màu tương đồng. Dù trong ngăn tủ có hàng chục thỏi son chưa mở, tôi vẫn biết chắc chắn chúng có tông màu gì. Tôi thường thích tông đỏ nhũ vàng đồng như Hiro của Tom Ford hay Electra của Pat McGrath, đôi khi đổi gió sang đỏ gạch của YSL 416 Psychedelic Chili hoặc hồng nude như Pillow Talk của Charlotte Tilbury. Vì vậy khi mua son của một nhãn hàng mới, tôi luôn thử thách bản thân phải chọn một tông màu mà mình chưa có. Chính việc đẩy bản thân ra khỏi “vùng an toàn” đôi khi sẽ mang tới những lựa chọn bất ngờ. 

Khi Byredo cho ra mắt dòng mỹ phẩm với thiết kế avant garde, tôi vẫn ngoan ngoãn ngồi nhà giãn cách như bao người khác. Tuy nhiên, việc không thể tới cửa hàng thử son mới ra mắt cũng không ngăn được sự phấn khích trong lòng. Đầu tiên, tôi bị cuốn hút ngay bởi sắc hồng Commuter hay đỏ gạch Reunion. Nhưng cuối cùng tôi lại chọn cho mình một tông màu mới lạ mà tôi chưa có: Earth Dust. Earth Dust được miêu tả là một màu nude tông ấm nhưng lên môi lại gần với tông caramel ngọt ngào hơn. Earth Dust có sắc màu của mùa Thu, ấm áp lại sang trọng. Tông nâu tôn da lại không khó dùng. Nếu bạn vẫn chưa thực sự sẵn sàng để gia nhập xu hướng son nâu đang ngày một hot, bạn có thể chọn tông nâu cam như phiên bản giới hạn 107 Or Beige Rouge Allure của Chanel. Có tên gọi là be (beige) nhưng 107 Or Beige lại không be một chút nào. Một màu nâu cam ánh nhũ vàng nhẹ nhàng tinh tế rất hợp với những cô gái thích phong cách sang trọng nhưng vẫn mang vẻ lãng mạn, đáng yêu.

Tách khỏi “vùng an toàn”

Chúng ta ai cũng thích ở trong “vùng an toàn”. Hằng ngày đi làm trang điểm nhẹ nhàng, mắt đánh một màu trung tính quen thuộc, tô một màu son đặt sẵn trong túi xách. Nhìn một bảng màu mắt có nhiều ô màu gần chạm đáy trong khi những màu khác vẫn còn nguyên vẹn, bạn có thấy chán và phí không?

Hầu hết các bảng màu mắt trừ các bảng quad (bộ màu nhỏ 4-5 ô như Tom Ford Eye Color Quad hay Dior 5 Couleurs Couture), thường có trên dưới 10 màu để bạn thoải mái phối hợp. Hãy nhìn vào bảng màu Zendo Palette của Natasha Denona với 15 màu từ matte đến nhũ, từ ấm đến lạnh, bạn có thể tạo nên hàng trăm kiểu mắt khác nhau. Tuy nhiên tôi có thể khẳng định bạn sẽ chỉ dùng những tông màu ấm, nâu nhạt, matte như Balance hay màu cam nhũ vàng Aura thường xuyên và sẽ bỏ qua những tông xanh như Mantra, Flow hay Equilibrium. Trong 2 năm trở lại đây, các tông màu lạnh như xanh hay tím đang rất được ưa chuộng với những phong cách đánh mắt mới. Bạn hãy thử thách bản thân, mỗi ngày chọn một màu mắt bạn ít dùng và thử nghiệm.

Hãy tìm ra cách đánh phù hợp với bạn mà không cần phải rập khuôn với những kiểu mắt smoky cũ kỹ nữa. Với một bảng màu mắt chất lượng tới từng hạt phấn, đắt xắt ra miếng của Natasha Denona, đôi khi bạn chỉ cần đánh rất nhẹ một màu cũng đủ đẹp rồi. Natasha Denona là một trong những nhà trang điểm rất nổi tiếng đến từ Croatia. Thương hiệu mỹ phẩm của cô tuy ra đời mới chỉ 5 năm, không ầm ĩ rầm rộ trên mạng xã hội nhưng lại được giới mộ điệu vô cùng đón nhận. Những bảng màu mắt của cô chỉ có thể dùng một từ để miêu tả, đó là: Chất lượng! Chất phấn mắt siêu mịn, lên màu chuẩn xác, không rụng phấn, những màu nhũ lên màu với độ lấp lánh cao, sắc nét, ngang ngửa với những bảng màu Mothership của Pat McGrath và bỏ xa những thương hiệu cao cấp khác.

Thử phong cách mới

Các thử thách làm đẹp trên TikTok rất thú vị và khác biệt so với những phong cách, xu hướng trước đây trên Instagram. Bạn đừng ngại thử sức với vô số thử thách hay xu hướng trên TikTok, không chỉ để giải trí trong thời gian giãn cách mà còn “nâng cao tay nghề” trang điểm cũng như mang lại cảm hứng mới mẻ cho bản thân.

Không phải thử thách nào trên TikTok cũng khó chơi như Emoji makeup hay Pixel makeup. Có nhiều thử thách rất hay và dễ thực hiện cho những người “lần đầu làm chuyện ấy” như #lipstickchallenge, #liphack, #liptutorial. Bạn có thể học được cách tạo khối để có một bờ môi gợi cảm, quyến rũ nhưng vẫn thực tế hơn cách đánh tràn viền môi thông thường. Bạn có thể dùng một chiếc bút chì kẻ mày hoặc kẻ mắt có tông nâu tự nhiên, mềm và dễ tán như Sisley Phyto-Sourcils Perfect Pencil màu số 2 Châtain hay Chanel Crayon Sourcils Sculpting Eyebrow Pencil màu 30 Brun, kẻ một chút xíu ở ngay dưới viền môi dưới và dùng tay tán đều một cách tự nhiên. Sau đó dùng 1 loại kem bắt sáng dạng thỏi như YSL Touche Eclat Shimmer Stick màu 01 Light Gold hay Hourglass Vanish Flash Highlighting Stick màu Gold Flash để tạo điểm sáng ở phần cao nhất của môi. Như vậy bạn sẽ có bờ môi đầy đặn tự nhiên, ăn ảnh mà không bị quá lố.

Bên cạnh đó, TikTok cũng lăng xê phương pháp tạo khối mới để khuôn mặt thon gọn hơn. Với phương pháp này, thay vì đánh kem che khuyết điểm (concealer) hay khối sáng thành hình tam giác dưới mắt, bạn sẽ đánh một chút ở ngay dưới đầu mắt và một đường hất lên ở đuôi mắt, sau đó dùng cọ hoặc beauty blender để tán đều. Phương pháp này sẽ giúp khuôn mặt thon gọn, V-line và trẻ trung hơn. Với cách tạo khối này, bạn nên dùng kem che khuyết điểm dạng lỏng, dễ tán và trông tự nhiên. Bên cạnh NARS Radiant Creamy Concealer đình đám (cũng là concealer được hiện tượng TikTok Bella Poach yêu thích), bạn có thể chọn Shiseido Synchro Skin Self Refreshing Dual Tip Concealer màu 102 nếu muốn có độ che phủ cao hơn hay Clinique Even Better All-Over Concealer and Eraser màu CN10 Alabaster nếu bạn muốn có một chất kem lỏng hơn và phù hợp với làn da khô.

Tối giản hoá

Là một người yêu làm đẹp nhưng tôi cũng là một người phụ nữ của công việc: thường xuyên đi sớm về khuya, lo việc nhà, chăm sóc cho gia đình. Do đó thời gian là thứ tôi luôn thiếu. Vì vậy, nếu có cơ hội để “lười”, tôi chắc chắn sẽ không bỏ qua. Sau gần một năm vật lộn với giãn cách xã hội, những cuộc họp online không hồi kết và hàng giờ xếp hàng, di chuyển khi phải đeo khẩu trang, tôi nhận thấy quy trình trang điểm của mình không còn hợp lý. 

Cushion mỏng nhẹ nhưng không chịu được sự xê dịch của khẩu trang trong khi kem nền dạng nước dù bám tốt nhưng lại rất khô da, nhất là khi phải bôi trên lớp kem chống nắng rồi lại phải đeo khẩu trang 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

Do đó tôi đã chuyển sang lựa chọn mới 3 trong 1: kem dưỡng có màu với độ chống nắng cao. Vừa đảm bảo độ SPF, vừa mang lại lớp che phủ nhẹ tự nhiên, không gây bức bí khó chịu khi đeo khẩu trang và rất dễ dặm lại. Trước đây ta không có nhiều lựa chọn của kem chống nắng có màu, chất kem không tối ưu, nhưng trong một năm trở lại đây, đó lại là dòng sản phẩm nổi bật và sáng giá nhất. Hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm lớn đã cho ra mắt sản phẩm này. Nổi bật nhất phải kể tới NARS Pure Radiant Tinted Moisturiser SPF 30/ PA+++. Chất kem khá lỏng, mướt, dễ tán, độ che phủ nhẹ nhưng khả năng bám rất cao. Bạn có thể tán bằng tay, cọ hoặc beauty blender rất dễ dàng. Với những cô gái da trắng, hãy chọn màu Finland, còn với những cô gái có tông da sẫm hơn, hãy chọn màu Alaska.

Nếu bạn muốn tìm cho mình một loại kem dưỡng có màu với chức năng chống lão hóa, La Mer The Radiant Skintint SPF30 tông màu Light là lựa chọn đáng thử. Tuy không đa dạng về tông màu như NARS Pure Radiant Tinted Moisturiser, chất kem của La Mer chưa bao giờ cần phải bàn cãi. Với độ che phủ nhẹ và mọng sương, The Radiant Skintint giúp da sáng hơn, trẻ trung hơn một cách tự nhiên và căng mịn.

Đa dạng hoá phong cách

Hầu hết khi chúng ta sử dụng đồ trang điểm, mỗi sản phẩm luôn được dùng với mục đích riêng: son môi để tô môi, phấn má để đánh má. Mỗi một set trang điểm sẽ luôn đủ 7749 bước từ xịt dưỡng, primer, kem nền, kem che khuyết điểm cho tới phấn phủ, xịt phủ. Tuy nhiên với sự thay đổi trong xu hướng làm đẹp cũng như phong cách sống trở nên tối giản hơn, làm đẹp cũng hướng tới việc giảm thiểu mua mới và đa dạng hóa cách sử dụng của mỗi sản phẩm.

Đôi khi, bạn không cần liên tục phải mua thêm đồ mới, chạy theo xu hướng. Hãy tận dụng những gì có sẵn để tạo nên những điều mới mẻ. Sau một chuyến du lịch khi da trở nên rám nắng, màu kem nền hiện tại có thể sẽ sáng hơn tông da sạm màu lúc này. Bạn có thể dùng chúng thay cho kem che khuyết điểm.

Hiện nay, khi xu hướng màu mắt hồng, tím đang lên ngôi, bạn có thể dùng màu má hồng có sẵn để thay thế. Một trong những màu má hồng đang làm điên đảo các blogger chính là Dior Backstage Rosy Glow màu 001 Pink. Một màu hồng sáng rực, mới nhìn có thể khiến bạn hơi e ngại nhưng khi đánh lên lại ửng hồng e ấp tự nhiên. Một màu hồng tuy rất sáng nhưng lại phù hợp với hầu hết mọi tông da. Để màu hồng này lên mắt được chuẩn màu và đều nhất, bạn đừng quên dùng primer cho mắt như Bobbi Brown Long-wear Eye Base hay MAC Prep + Prime 24 Hour Eye Base.

Khi mua một món mỹ phẩm mới, bạn có thể chọn một sản phẩm đa năng để dễ dàng tối ưu hóa chúng thay vì mua một sản phẩm nhàm chán mà bạn chỉ dùng một vài lần rồi bỏ quên trong tủ đồ trang điểm.

Trang điểm là một thú vui của phái đẹp, vì vậy việc thường xuyên thay đổi, làm mới, tái sinh những sản phẩm trang điểm có sẵn hay phong cách làm đẹp của bản thân sẽ giúp bạn tận hưởng thú vui này một cách tuyệt vời nhất.

Qui Qui

Xem thêm Vẻ đẹp thể thao