Kết nối với chúng tôi

Phong cách thể thao

Dậy sớm, ăn no,… chớ gội đầu!

Gội đầu là một trong những bước quan trọng để giữ gìn vệ sinh thân thể. Tuy nhiên với các chị em phụ nữ, nhất là ai có tóc dài thì thường sẽ để đầu vài ngày đấy rồi mới gội.

Chuyện gội đầu ít hay nhiều lần không quan trọng, mà điều cần lưu ý đó chính là những thời điểm nào nên tránh gội đầu để không ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Mới đây bác sĩ Shilpi Khetarpal từ phòng khám Cleveland, Mỹ đã chỉ ra những thời điểm không nên gội đầu để an toàn cho bản thân.

Nếu bạn gội đầu vào sáng sớm thì nên đợi 30 phút sau khi ngủ dậy.

Không gội đầu vào sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ

Chúng ta thường có thói quen thức dậy và gội đầu để chuẩn bị cho một ngày mới. Thế nhưng thời điểm sáng sớm, cơ thể con người vừa được đánh thức nên chức năng lưu thông máu còn khá chậm. Việc gội đầu lúc này sẽ kích thích mạch máu não, gây khó chịu cho cơ thể. Chưa kể là buổi sáng sớm nhiệt độ thường thấp hơn do mặt trời chưa lên đỉnh, gội đầu xong mà chẳng may gặp phải gió độc sẽ dẫn đến nhức đầu, chóng mặt, nguy hiểm hơn là có thể gây ra đột quỵ ngay lập tức nữa. Bí kíp là nên gội sau khi ngủ dậy khoảng 30 phút, bằng nước ấm và phải sấy tóc ngay sau khi xong.

Việc gội đầu vào ban đêm là một trong những nguyên nhân gây ra đau đầu kinh niên và nấm da đầu. Thường thì mọi người hay có thói quen gội đầu xong đi ngủ luôn không sấy, dẫn đến tình trạng khó lưu thông máu khiến chứng đau đầu kinh niên xảy ra. Nguy hiểm hơn cả là việc đi ngủ mà để tóc ướt, dễ gây cảm lạnh, làm cho các dây thần kinh co lại. Từ đó các mạch máu sẽ bị tắc nghẽn và không cung cấp đủ số lượng máu cần thiết cho các dây thần kinh trên mặt, điều này gây ra tình trạng liệt, méo miệng.

Thói quen gội đầu trước khi đi ngủ cũng cần giảm lại.

Không gội đầu nếu đang trong những ngày “rớt dâu”

Trong thời kỳ “đèn đỏ”, sức đề kháng của các nàng sẽ giảm sút nên sau khi gội đầu xong, nếu không cẩn thận có thể bị cảm lạnh do ngấm nước, thậm chí tệ hơn là làm cho kinh nguyệt không đều. Chưa kể trong thời điểm nhạy cảm này, khi bạn cúi xuống để gội đầu còn làm máu dồn lên não nhiều hơn và sẽ thiếu máu ở dưới, khiến tử cung co bóp dẫn đến tình trạng đau bụng trở nên tồi tệ. Chính vì vậy bạn cần lưu ý hết sức nếu đang “đến ngày” mà cần gội đầu, tốt nhất là dùng nước ấm và không gội quá lâu.

Ngoài ra trong những ngày “đèn đỏ”, tóc sẽ lâu khô hơn bình thường nên sẽ rất phiền nếu nàng nào mà có mái tóc dài. Dù sao thì trong chu kỳ kinh nguyệt, việc vệ sinh sạch sẽ vẫn là cách giúp các chị em giữ được tinh thần thoải mái nên gội đầu là điều không tránh khỏi. Ngoài nhiệt độ nước và thời gian gội đầu ra, bạn cũng nên chọn thời điểm thích hợp. Buổi trưa, có nắng ấm là khoảng thời gian hợp lý nhất để gội đầu và tránh hết sức có thể việc gội đầu vào ban đêm, khi mà nhiệt độ đã hạ xuống.

Ăn no, uống say về cũng không được gội đầu

Nhiều người thường chọn đi tắm, gội đầu sau khi ăn cơm xong vì đây là lúc thích hợp nhất. Sau một ngày đi làm về, bạn thường sẽ không tắm gội luôn mà đợi nấu cơm cho gia đình, ăn uống xong rồi mới đến bước vệ sinh thân thể. Nhưng cần hết sức chú ý, sau khi ăn xong bạn nên để cơ thể được tiêu hoá thức ăn rồi mới gội đầu. Trong lúc bụng cùng đang chưa tiêu hoá hết mà đi tắm là rất dễ ảnh bị các bệnh về dạ dày. Đối với ai có bệnh về tim mạch, việc gội đầu ngay sau bữa ăn còn dẫn đến thiếu máu cục bộ ở tim.

Tắm sau khi ăn no cũng vô cùng nguy hiểm.

Nếu bạn vừa có buổi tiệc ở cơ quan hay đi nhậu với hội chị em về, tốt nhất là không nên gội đầu. Sau khi tiếp nhận một lượng lớn rượu hoặc đồ có cồn vào người, chúng ta thường cảm thấy khó chịu, chóng mặt và nôn mửa. Việc gội đầu sau khi uống rượu cực kỳ có hại cho sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của bạn dù cho bạn có dùng nước nóng hay lạnh. Gội bằng nước nóng sẽ khiến cơ thể của bạn không tản được nhiệt, khó tỉnh rượu còn bằng nước lạnh có thể gây ra sốc nhiệt, dẫn đến cảm lạnh hay nặng hơn là đột tử.

Dù sao việc gội đầu cũng là một trong những điều không thể không làm trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên để có thể trạng luôn tốt và tránh hết mức việc gặp phải bệnh tật, ốm đau thì thời điểm gội đầu là một trong những việc bạn cần lưu đấy. Ngoài những lúc cần tránh ở trên thì bạn cũng không nên gội đầu khi đang sốt hoặc mới đi tập thể dục về. Hãy luôn biết cách để bảo vệ bản thân mình, nhất là trong thời điểm dịch bệnh hiện tại nhé.

An Chi / Nguồn: Healthclevelandclinic.

Xem thêm Phong cách thể thao