Kết nối với chúng tôi

Thể thao

Góc kỹ thuật: Hướng dẫn đơn giản cách chỉnh yên phanh và ghi đông

Những năm gần đây, cùng với các bộ môn thể thao khác, phong trào đạp xe đạp thể thao ngày càng trở nên sôi động. Đã và đang thu hút mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trước khi ngồi lên chiếc xe đạp các tay đua “nghiệp dư” cũng cần phải nắm vững cách chỉnh yên phanh và ghi đông sao cho thoải mái, đảm bảo cuộc hành trình của mình.

Chị Cung Thị Thư, Hà Nội cho biết: “Ngoài ra, đạp xe là một bài tập aerobic tác động thấp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bộ môn đạp xe cũng có nhiều cấp độ khác nhau, giúp người tập dễ dàng chọn lựa hình thức phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của bản thân. Bạn có thể đạp xe nhẹ nhàng như một phương thức di chuyển giữa các nơi hoặc tập đạp xe chuyên sâu để phục vụ các mục đích thi thố hoặc nâng cao thể lực”.

“Bên cạnh đó, đạp xe không chỉ giúp ích về thể chất mà còn khiến tinh thần luôn sảng khoái, giảm lo âu, căng thẳng”. Chị Anh Thư tâm sự

Anh Nguyễn Huy Hoàng -Chủ cửa hàng Xe đạp thể thao Huy Hoàng Phú Thọ chia sẻ: “Khi đi xe đạp, ngoài lựa chọn chiếc xe đạp đúng với chiều cao, các tay đua “nghiệp dư” cũng cần lưu ý vấn đề điều chỉnh yên phanh và ghi đông xe phù hợp với tư thế đạp xe để có thể điều khiển chúng thoải mái và không ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Sự thoải mái khi vận động là một trong những điều quan trọng mà người dùng thường hay quan tâm. Đồng thời, người điều khiển xe cũng sẽ chủ động, tự do hơn khi đạp xe nhờ điều chỉnh yên xe phù hợp với tỉ lệ cơ thể mình”. Anh Hoàng nói

Còn anh Ngô Anh Tú – Quản lý cửa hàng xe đạp thể thao – Bà Triệu- Hà Nội cho biết: “Đối với những tay đua “nghiệp dư” khi luyện tập thể thao thì điều chỉnh yên xe vô cùng cần thiết, giúp bạn giữ đúng tư thế và mang lại hiệu quả cao khi tập luyện, không bị mệt mỏi hay chấn thương trong suốt quá trình thực hiện các bài tập”.

Anh Lê Hồng Giang – Chủ đại lý Xe đạp Thống nhất chia sẻ thêm: “Điều chỉnh yên xe đạp thể thao là điều bắt buộc với tất cả những ai đi xe đạp. Việc chỉnh yên xe phù hợp với người đi không chỉ giúp việc đạp xe thoải mái, an toàn mà còn hiệu quả trong quá trình luyện tập. Mỗi người có thể trạng cơ thể khác nhau. Có thể chiều cao bằng nhau nhưng về độ dài chân so với lưng và tay lại khác nhau. Do đó, việc điều chỉnh yên xe đạp thể thao đối với từng người là điều rất cần thiết”

Sau đây là góc kỹ thuật hướng dẫn đơn giản cách chỉnh yên phanh và ghi đông

Hướng dẫn kỹ thuật chỉnh yên xe phanh và ghi đông

Chỉnh xe khi nào: Một chiếc xe đạp thể thao khi mới được mua về, dù cho bạn đã lắp ráp hay cân chỉnh tại cửa hàng xe đạp nhưng khi tới tay đến những người sử dụng khó tránh khỏi những sự không vừa ý. Do vậy , mà cần được cân chỉnh lại các vị trí để phù hợp hơn.

Trong rất nhiều trường hợp xe đã được sử dụng khá lâu, vì thế mà ít nhiều có sự lỏng lẻo và sai lệch vị trí cần được cân chỉnh lại. Các vị trí cần căn chỉnh như yên xe, ghi đông, các hệ thống tay phanh cần được chỉnh lại phù hợp với người dùng. Nhờ sự cân chỉnh hợp lý mà người điều khiển có thể đi với tâm lý thoải mái, nhanh hơn, không bị mỏi.

Chỉnh yên xe như thế nào: Yên xe có thể điều chỉnh theo 3 chiều: cao thấp, trước sau, nghiêng. Chỉnh độ cao yên xe làm sao để khi đạp pê-đan xuống dưới cùng thì chân gần như thẳng (hơi cong 1 chút), hoặc cách khác là các bạn đi chân đất, để xe bên cạnh, chỉnh yên cao ngang tầm xương hông. Khi chỉnh thì nhớ xoay cho yên nằm dọc theo khung xe, và vặn ốc hãm cho chắc chắn.

Chỉnh vị trí yên xe: Tùy thuộc người lưng dài ngắn khác nhau mà các bạn cho yên dịch ra trước hoặc sau, nguyên tắc của tôi mà phần mông tiếp xúc thoải mái với chỗ rộng nhất của yên xe.

Chỉnh độ nghiêng: Với tư thế lái xe MTB thì yên hơi chúc đầu xuống (khoảng 1 nấc so với vị trí ngang) là ổn. Nếu đang đi mà cảm thấy cộm ở háng thì các bạn cho chúc thêm 1 nấc nữa.

Chỉnh ghi-đông: Vị trí ghi-đông ảnh hưởng rất lớn đến vị trí đạp xe của bạn. Nếu phù hợp thì đi lâu vẫn thấy thoải mái cả cổ tay, cổ, lưng, vai.

Hướng dẫn cách sửa phanh xe đạp đơn giản và hiệu quả -Ảnh tư liệu

Quay pô-tăng (stem) theo chiều ngược hoặc xuôi, thông thường cổ pô-tăng không vuông góc mà nghiêng lên 5 độ, khi quay ngược lại thì bạn có thể hạ thấp ghi đông xuống 1 chút. Ngoài ra thì quay pô-tăng xuống dưới trông có vẻ pờ-rồ hơn.

Hạ bớt vòng đệm cổ phuốc, có thể hạ thấp ghi-đông khoảng 3cm nữa. Những vòng đệm thừa ra thì bạn lại đưa lên trên.

Thực hiện: cần có bộ vít lục giác để tháo ốc pô-tăng. Trước hết cậy nút che và tháo ốc trên đỉnh pô-tăng, sau đó nới 2 ốc hãm pô-tăng ra. Nếu quay ngược pô-tăng thì bạn cần tháo luôn ghi-đông ra bằng cách tháo 2 (hoặc 4) con ốc giữ ghi đông.

Điều chỉnh yên xe đạp thể thao phải phù hợp với từng người

Cái khó của việc chỉnh này chính là lúc lắp vào, vì liên quan đến cổ phốt, nếu không chuẩn thì có thể bị bó (cứng lái) hoặc bị rơ (vào chỗ xóc thấy lục cục ở cổ xe).

Trước tiên: Các bạn vặn con ốc phía trên cho vừa chặt nhẹ, chú ý các bộ phận dọc cổ phốt không bị vênh váo, nhấc thử xe lên lắc xem có bị lỏng quá hoặc chặt quá không, sau đó định vị pô-tăng sao cho ghi-đông vuông góc với lốp, rồi vặn chặt 2 ốc hãm pô-tăng lại. Ốc hãm cổ phốt, thường đậy bằng nút cao-su.

Pô-tăng đã được quay ngược xuống, các bạn chú ý mấy cái vòng đệm, có thể tháo ra đảo lên trên để hạ thấp ghi-đông.

Sau khi chỉnh độ cao hợp lý rồi thì các bạn nên xoay ghi-đông cho phù hợp với cổ tay, tốt nhất là phần đầu ghi-đông hơi vểnh lên 1 chút (tí tẹo thôi), đừng nên xuôi xuống kẻo khi đi đường tay của bạn có xu hướng tượt ra ngoài. Để xoay ghi-đông thì các bạn chỉ cần nới ốc giữ, xoay nhẹ rồi vặn chặt lại.

Ốc giữ ghi-đông: Một điều chỉnh nữa, theo tôi là quan trọng, nhất là với loại xe MTB, đó là độ rộng của ghi-đông. Cái này liên quan đến vai và cánh tay, nếu độ rộng không chuẩn thì rất nhanh mỏi và làm xấu dáng các bạn gái.

Độ rộng ghi-đông thường được tính bằng độ rộng vai cộng thêm 10-15cm nữa, như thế với chị em vóc dáng tương đối thì ghi-đông rộng tầm 56-58cm là cùng. Tuy nhiên hầu hết xe MTB tiêu chuẩn đều có ghi-đông 60-62cm. Có 2 cách bạn có thể làm:

Cắt ngắn bớt ghi đông, cái này dễ nhưng cần có tí khéo tay. Một số loại ghi đông thậm chí còn có vạch sơn đánh dấu sẵn.

Dịch chuyển vị trí tay nắm và tay điều khiển dịch vào bên trong, lúc ấy 2 đầu ghi-đông có thể hơi thòi ra 1-2cm, các bạn gái lấy 2 dải ruy-băng buộc vào trông cũng ổn, các bạn trai thì mua thêm 2 thiết bị có tên gọi sừng trâu lắp vào để che.

Kiểm tra kỹ má phanh trước khi điều chỉnh: Má phanh tạo áp lực lên đĩa phanh để làm giảm tốc độ hoặc dừng xe đạp. Trong trường hợp má phanh quá mòn, không đều so với vị trí được đánh dấu thì bạn cần thay mới trước khi bắt đầu điều chỉnh phanh.

Bóp tay thắng để kiểm tra vị trí tiếp xúc giữa má phanh với niềng bánh xe: Hai má phanh và niềng bánh xe phải tiếp xúc cùng một lúc, tại điểm chính giữa của niềng và của má phanh khi bạn bóp tay thắng xe.

Nới lỏng bu lông giữa má phanh: Bạn sử dụng chìa lục giác xoay ngược chiều kim đồng để nới lỏng bu lông. Bu lông chỉ nên được nới. lỏng chứ không được vặn ra hoàn toàn để giữ má phanh không tuột khỏi càng giữ má phanh.

Điều chỉnh vị trí của má phanh: Sau khi nới lỏng bu lông, bạn điều chỉnh, di chuyển má phanh lên xuống sao cho vị trí của nó nằm ở chính giữa của niềng.

Cố định lại các bu lông: Sau khi đã điều chỉnh cho má phanh nằm chính giữa xong, bạn dùng chìa lục giác xoay siết chặt lại bu lông theo chiều kim đồng hồ. Bạn có thể kiểm tra lại để chắc chắn má phanh đã được chỉnh đúng ở vị trí chính giữa và điều chỉnh lại nếu chưa đều.

Như vậy có thể thấy, việc điều chỉnh yên, phanh và ghi đông xe đạp thể thao là thao tác quan trọng không thể bỏ qua đối với bất cứ ai. Bên cạnh đó, việc lựa chọn một chiếc xe đạp thể thao phù hợp cũng là điều vô cùng cần thiết. Xe đạp phải đảm bảo chất lượng, an toàn, kích thước phù hợp với lứa tuổi, chiều cao của từng người. Trên đây là Hướng dẫn đơn giản cách chỉnh yên phanh và ghi đông các bạn cần phải mắn vững. Chúc các bạn may mắn nhé!

Kỳ tiếp theo: Dầu khô ướt nên chọn loại gì cho xích xe

Bài liên quan

Xuân Hiền

Xem thêm Thể thao