Kết nối với chúng tôi

Giáo dục Thể chất

Cần đẩy mạnh chương trình phối hợp về TDTT giữa Bộ VHTTDL và Bộ Giáo dục & Đào tạo

Xây dựng và phát triển thể dục thể thao nhất là giáo dục thể chất trường học là một trong những giải pháp hữu hiệu để xây dựng và phát triển con người toàn diện, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong những năm qua, song song với việc triển phong trào thể thao rộng khắc trên cả nước, khai các Kế hoạch thực hiện Đề án về thể thao quần chúng cho mọi đối tượng trong xã hội thì các Chương trình phối hợp về TDTT cũng đã được ký kết.

Thực hiện Chương trình phối hợp số 917/CTr-BGDĐT-BVHTTDL, ngày 20 tháng 12 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2020, trong nhữmg năm qua ngành thể thao đã phối hợp các Vụ, đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai các nhiệm vụ trong Chương trình phối hợp đạt kết quả tốt. Một số kết quả nổi bật có thể kể đến, đó là:

Phát triển phong trào thể dục, thể thao ngoại khóa

Tham mưu Công văn số 318/TCTDTT-TTQC 21/3/2017 gửi các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia; đồng thời đầu mối tổ chức nhiều cuộc họp giữa Hai Vụ TDTTQC, Vụ GDTC với các Liên đoàn, hiệp hội về việc phối hợp xây dựng kế hoạch phát triển các môn thể thao trường học như: Bóng đá, Bóng rổ, Bóng ném, Đá cầu, Khiêu vũ thể thao, Vovinam, Taekwondo, Karatedo, Cầu lông, Cờ vua, Thể dục,…; Thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và Đề án 641; chương trình bơi an toàn, PCÐN trẻ em; phong trào học sinh các trường phổ thông tập môn Võ cổ truyền Việt Nam; xây dựng các bài tập hướng dẫn tập luyện cho học sinh, sinh viên và các bài tập về kỹ năng tự vệ cho trẻ em..

Xây dựng và triển khai để án, dự án, các chính sách thể thao

Tham gia xây dựng các Thông tư quy định về giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học; Thông tư ban hành quy chế và hoạt động của trường, lớp năng khiếu thể dục thể thao., Phối hợp xây dựng Đề án và phối hợp báo cáo, giải trình, đề xuất Chính phủ đồng ý chủ trương tổ chức HKPĐ; Tham gia xây dựng và triển khai thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phối tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025.

IMG_3741.jpeg
Phía Vụ TDTTQC nêu ra những bất cập trong việc phối hợp công việc với Vụ GDTC của Bộ GD-ĐT (Ảnh: TA)

Tuy nhiên, trong thời gian qua công tác phối hợp giữa hai Bộ chưa đạt được những kết quả như mong muốn, thậm chí chưa phân tách rõ nhiệm vụ của mỗi bên. Có Chương trình phối hợp triển khai chưa đạt kết quả cao. Ví dụ, năm 2018, phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến về việc cấp Giấy chứng nhận cho các học viên tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn viên dạy môn Võ cổ truyền trong trường học sẽ do phía Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận. Tuy nhiên, đây lại là lớp tập huấn nhân viên chuyên môn theo Thông tư của Bộ VHTTDL, tức là chỉ có Tổng cục TDTT, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Sở VHTTDL mới có chức năng, thẩm quyền để tổ chức và cấp giấy chứng nhận.

Hay như một số hoạt động phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo do Tổng cục TDTT chi toàn bộ kinh phí, Bộ GD- ĐT chỉ cử nhân sự tham gia BTC. Nhưng khi triển khai, Bộ GD -ĐT đã ban hành kế hoạch gửi 63 tỉnh/thành và Tổng cục TDTT trong đó nêu rõ Bộ GD -ĐT chi kinh phí cho các hoạt động nêu trên.

Hoặc gần đây nhất là việc phối hợp liên quan đến HKPÐ. Mặc dù Tổng cục TDTT – Bộ VHTTDL đã có gọi điện trao đổi và mong muốn được làm việc cụ thể nhưng chỉ nhận được câu trả lời chung chung và không có ý kiến gì từ phía cán bộ phụ trách mảng giáo dục thể chất của Bộ GD-ĐT.

Qua thực trạng việc triển khai Chương trình phối hợp như đã nêu trên, vừa qua trong phiên họp với lãnh đạo Tổng cục TDTT, Vụ TDTT quần chúng với vai trò là đơn vị đầu mối, từng triển khai nhiều kế hoạch, hoạt động liên quan đến TDTT với Bộ GD-ĐT trong nhiều năm qua đã đề xuất một số kiến nghị sau để có thể triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Thứ nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Tổng cục TDTT ban hành Công văn đề nghị Bộ GD– ĐT phúc đáp các văn bản mà phía Tổng cục TDTT đã gửi tới Vụ Giáo dục thể chất của Bộ GD– ĐT, đặc biệt là việc ký kết chương trình phối hợp 2021 – 2025; đồng thời bố trí buổi làm việc trong tháng 4/2021 để thống nhất chủ trương, nội dung, nhiệm vụ và cách thức phối hợp, sau đó Vụ TDTTQC, Tổng cục TDTT sẽ có phương án làm việc phù hợp.

Thứ hai, Vụ TDTTQC vẫn tiếp tục tích cực tổ chức các hoạt động thể thao trường học và hướng dẫn, đôn đốc các địa phương phối hợp triển khai. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên và lực lượng HSSV là đối tượng quản lý của Bộ GD- ĐT nên Vụ GDTC của Bộ GD– ĐT cần phải thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm chủ đạo.

Theo: tdtt.gov.vn

Xem thêm Giáo dục Thể chất