Phát động hành trình khởi nghiệp quốc gia của làng MarTech
Ngày 30/10/2022 , tại Đại học quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động hành trình khởi nghiệp quốc gia của Làng Công nghệ Marketing – MarTech 2022. Buổi lễ đánh dấu sự góp mặt của Làng MarTech tại Techfest Vietnam 2022.
Buổi lễ diễn ra trang trọng với sự góp mặt của đại diện lãnh đạo TS. Đặng Thành Đạt – PGĐ Trung tâm chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp Đại học quốc gia Hà Nội (CSK), TS Đàm Đắc Tiến, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Phú Thọ, TS. Nguyễn Văn Minh đại diện Vet24 – Chi hội trưởng Hội hữu nghị Doanh nhân Việt Nam – Campuchia, Bà Lê Kiều Duyên – Hiệu trưởng trường Trung cấp công nghệ Quốc tế, ông James – CEO Quỹ đầu tư Xntree Venture tại Việt Nam, TS Nguyễn Thanh Hoàn – chủ tịch hội phát triển kinh tế Việt Nam Asean, Ông Nguyễn Quốc Hải – viện trưởng viện tư vấn đào tạo và phát triển kinh tế IDE và hơn 80 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Sự kiện được thực hiện bởi Học viện Thành công đại diện là Bà Đỗ Như Hảo và đơn vị đồng hành bảo trợ truyền thông bởi Trung tâm tổ chức sự kiện và xúc tiến thương mại quốc tế Epic đại diện là bà Nguyễn Thúy Nga. Trưởng làng MarTech 2022 – Tiến sĩ Vũ Việt Anh và các đồng trưởng làng đã cùng bấm nút để chính thức khởi động làng MarTech dưới sự chứng kiến của các đại biểu, khách mời.
Thời gian qua, ngành công nghệ đang phát triển nhảy vọt và Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là một thị trường rộng lớn cho sự phát triển của ngành. Khi MarTech và chuyển đổi kỹ thuật số thay đổi bộ mặt kinh doanh trong khu vực, đây là một lĩnh vực chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển và là nguồn thúc đẩy, mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Theo định nghĩa đơn giản nhất, Marketing Technology (MarTech) chính là sự hợp nhất giữa công nghệ với các hoạt động marketing. Cụ thể, theo John Koetsier, chuyên gia phân tích thị trường – tạp chí Forbes, MarTech là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên hàng loạt các kênh thông tin khác nhau.
Các thương hiệu liên tục tìm kiếm những công cụ và công nghệ MarTech phù hợp để giải mã dữ liệu khách hàng, tạo ra các giải pháp liền mạch để tăng trưởng. Tại một số doanh nghiệp, MarTech được triển khai dưới dạng các tầng công nghệ khác nhau, trong đó các công cụ hoạt động song song, phối hợp cùng nhau thực hiện mục tiêu tiếp thị được đề ra một cách tự động. Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của từng doanh nghiệp, sẽ quyết định mức độ phức tạp cũng như số lượng giải pháp, nền tảng được tích hợp trên các tầng công nghệ MarTech.
Tiến sĩ Vũ Việt Anh –Trưởng làng MarTech 2022 cho biết “ Tôi rất vui và hạnh phúc khi hôm nay chính thức kích hoạt làng công nghệ Marketing – MarTech Village. Đây là một trong những làng rất quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, marketing được ví như hơi thở của doanh nghiệp, nếu không có chiến lược marketing rõ ràng thì doanh nghiệp khó có thể vươn cao, vươn xa được. Vậy nên làng MarTech chính là dấu ấn giúp cho các Startup bay cao bay xa hơn đưa các giá trị của mình đến rộng khắp cả nước”.
Về tên gọi “Làng MarTech”, ông Vũ Việt Anh giải thích: “Người Việt chúng ta có văn hóa làng xã từ lâu đời, trải qua hơn 4000 năm lịch sử thăng trầm người Việt vẫn giữ được văn hóa làng, xã để tồn tại và phát triển đến ngày nay. Đó chính là sự gắn kết, nét đặc trưng đáng trân quý của dân tộc ta. Qua đó, mặc dù phát triển về công nghệ chúng ta hòa nhập với thế giới nhưng chúng ta không hòa tan và vẫn giữ gìn được những bản sắc, giữ gìn được những giá trị mà dân tộc ta đã tạo dựng hơn 4000 năm nay và đó chính là sự khích lệ của những người đứng đầu MarTech có thể góp phần chung tay xây dựng bảo vệ đất nước và giữ gìn được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc”
Làng MarTech 2022 có các hoạt động như: Tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo, Gặp gỡ và kết nối các quỹ đầu tư; Đào tạo và hỗ trợ chuyên sâu cho các startup; Tổ chức các cuộc hội thảo; Talkshow với các chuyên đề về Công nghệ Marketing; Tham gia các hoạt động cùng các làng và các địa phương.
Nhằm giúp các Startup phát triển bền vững, mang được nhiều giá trị phục vụ cộng đồng, làng MarTech đã kết nối với các chuyên gia, các Startup đã khởi nghiệp thành công trực tiếp tham gia hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các Startup mới, đặc biệt như dự án Locamos đã cam kết đồng hành cung cấp miễn phí 10.000 cửa hàng chuyển đổi số để các Startup có công cụ tiếp cận gần hơn với thị trường.
Ngoài ra, trong buổi lễ, làng MarTech đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng các đối tác công nghệ trong nước với hứa hẹn sẽ cống hiến nhiều hơn cho các doanh nghiệp Việt. Đồng thời, làng MarTech cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều startup tham gia với mong muốn trở thành những kỳ lân mới trong làng khởi nghiệp quốc gia Techfest 2022.
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang có thứ hạng khá cao tại các quốc gia, vùng lãnh thổ. Để tiếp tục duy trì, phát triển và vươn lên thứ hạng cao hơn, Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, cũng như hỗ trợ, ghi nhận, vinh danh những cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, nhà đầu tư,… hỗ trợ cho các startup thành công để góp phần vào phát triển hệ sinh thái ngày càng hấp dẫn.
Đặc biệt, Techfest 2022 hướng tới thế hệ GenZ – truyền cảm hứng, động lực mới sáng tạo cho thế hệ làm chủ công nghệ tương lai, bởi thế hệ GenZ có nhiều điều đặc biệt như trí tưởng tượng tốt, tính độc lập, tự chủ và có sự liên kết mở đối với thế giới.