Kết nối với chúng tôi

Đẹp

Nhà tạo mẫu Kim Loan: “Làm nghề này mà chỉ biết kiến thức về tóc thì vô cùng có lỗi với khách hàng”

Sau hơn 30 năm theo đuổi nghệ thuật tóc, nhà tạo mẫu Kim Loan đã có những tâm sự sâu sắc về chuyện đời chuyện nghề, cũng như chia sẻ về xu hướng làm đẹp mới nhất hiện nay.

Kim Loan

Từ bỏ ngành sư phạm để theo đuổi nghề tạo mẫu tóc từng chịu nhiều định kiến

Từng định hướng làm sư phạm nhưng lại không theo nghề giáo, nhà tạo mẫu Kim Loan quyết định rẽ ngang sang lĩnh vực tạo mẫu tóc. Được biết, lý do chị quyết định như vậy là bởi hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. “Bố tôi mất sớm, mẹ một mình nuôi ba chị em khôn lớn. Khi đó, chị tôi đi học đại học, toàn bộ tiền của trong nhà đều dành để trang trải học phí cho chị. Chị gái là niềm hy vọng của cả nhà. Thế nhưng tốt nghiệp xong, chị không xin được việc làm khiến điều kiện kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Vì vậy, tôi quyết định đi học nghề để kiếm đồng ra đồng vào lo cho gia đình” – nhà thiết kế Kim Loan tâm sự. 

Nhà tạo mẫu Kim Loan chia sẻ chị từng có thành tích học tập cao – đỗ trường THPT Ba Đình (trường THPT chuyên Chu Văn An bây giờ). Nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, tốt nghiệp cấp 3 xong, chị theo nghề luôn chứ không đi học đại học. Thời điểm những năm 90, ngành tạo mẫu tóc còn phải chịu nhiều định kiến xã hội khiến những người làm nghề khá tự ti với quyết định của bản thân. Việc chịu điều tiếng không hay là chuyện tất yếu. 

Tuy nhiên, nhu cầu làm đẹp đang ngày một tăng cao. Các nhà tạo mẫu tóc giờ đây hoàn toàn có thể tự hào với nghề nghiệp mình chọn theo đuổi. “Sau một thời gian miệt mài, nỗ lực làm nghề, quả ngọt cuối cùng cũng chín cây. Tôi cũng may mắn có cơ hội được học tập kiến thức từ nhiều chuyên gia hàng đầu trong ngành. Bây giờ, tôi rất tự hào vì được là một phần của nghệ thuật tạo mẫu tóc. Trước đây, tôi chỉ coi nghề này là công cụ kiếm tiền nhưng tới hiện tại lĩnh vực này đã trở thành niềm đam mê của tôi” – nhà tạo mẫu Kim Loan trải lòng.

Được biết, để có được thành công như ngày hôm nay, nhà tạo mẫu Kim Loan đã từng mất 2 chỉ vàng (tương đương 600 triệu bây giờ) để “bái sư học đạo”. Đó cũng là số tiền mẹ chị phải tích cóp, dành dụm suốt cả đời. Chị chia sẻ thời đi học còn không dám ăn trưa vì sợ tốn tiền, chịu để bụng đói làm việc. Sau khi tự mở cửa hàng, nhà thiết kế Kim Loan vẫn tiếp tục đăng ký các khóa học ngắn hạn trong nước và ngoài nước để rèn luyện kĩ năng, nâng cao tay nghề. Đối với chị, học là chuyện cả đời. 

Xu hướng phát triển của ngành thời trang tóc hiện đại

Nhà tạo mẫu Kim Loan cho biết quy trình đào tạo ngành tóc hồi trước rất khác so với bây giờ. Những người có ý định làm nghề hồi đó đi học hoàn toàn bằng cảm tính, bằng trái tim và linh cảm. Nếu may mắn chọn được thầy tốt thì sẽ có cơ hội mở mang, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Phải vô cùng đam mê, quyết tâm, chăm chỉ, chịu khó mới có thể tồn tại với nghề. Bây giờ, thế hệ trẻ được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhờ Internet, việc tiếp cận với kiến thức của các bạn trẻ bây giờ cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. 

Nói về công tác đào tạo của bản thân, chị cho biết: “Tôi không đào tạo học viên để thu chi phí mà hướng các bạn theo đuổi nghề tại các cửa hàng của Kim Loan lâu dài. Tôi tạo ra môi trường giáo dục và cả cơ hội việc làm cho các học viên. Một lớp học viên, tôi phải đào tạo lên tới 5 năm để các bạn vững chắc về kiến thức và kinh nghiệm rồi mới có thể ra mở cửa hàng riêng”.

Mặc dù đã có sự đầu tư về marketing nhưng thương hiệu Kim Loan vẫn chưa thực sự đến được với các khách hàng mục tiêu. Nhà tạo mẫu Kim Loan cũng tự nhận thấy đây là khâu bản thân còn nhiều yếu kém, thiếu kinh nghiệm bởi từ trước đến nay chị vẫn luôn tập trung phần lớn thời gian, công sức vào chuyên môn tóc. Bây giờ đã qua thời truyền thông truyền miệng. Bản thân các nhà tạo mẫu phải biết xây dựng và định vị thương hiệu cá nhân nhằm chinh phục công chúng mục tiêu. Thời gian tới, Kim Loan cho rằng các nhà tạo mẫu cần góc nhìn khác từ những người ngoại đạo để làm mới công tác truyền thông.

Cung cấp dịch vụ độc lạ là cách để thu hút và giữ chân khách hàng

Trong xu thế phát triển của ngành dịch vụ hiện nay, việc cung cấp dịch vụ đính kèm đã trở thành bí quyết thành công của nhiều cơ sở kinh doanh. Ưa chuộng sự thuận tiện, khách hàng thường mong muốn nhận được các gói “sản phẩm” từ A-Z. Nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng, nhà tạo mẫu Kim Loan đã mang đến những tiện ích đặc biệt cho khách hàng như đưa đón bằng ô tô, tư vấn phong cách miễn phí,… Theo chia sẻ của chị, lĩnh vực thời trang tóc đang ngày càng cạnh tranh. Để tồn tại và phát triển, chị và các cộng sự phải liên tục tiếp cận những xu hướng kinh doanh mới mẻ nhất với triết lý lấy khách hàng làm trung tâm. 

Nhà tạo mẫu Kim Loan cũng hiểu rõ vai trò của nhân viên cung ứng trong ngành dịch vụ làm đẹp. Vì vậy, mỗi nhân viên, chuyên viên dưới sự hướng dẫn, đào tạo của chị đều làm nghề bằng cái tâm, sự chân thành, thái độ chuyên nghiệp. Một người học trò, đồng nghiệp của nhà tạo mẫu Kim Loan từng cho biết: “Trước khi truyền tải kiến thức chuyên môn, chị Kim Loan luôn ưu tiên đào tạo thái độ làm việc, đạo đức nghề nghiệp”. Đây cũng chính là cách nhà tạo mẫu Kim Loan xây dựng niềm tin, chinh phục người tiêu dùng, biến họ thành khách hàng trung thành, lâu năm. 

Phải luyện tập thường xuyên để đáp ứng công việc cường độ cao 

Đã gần bước sang tuổi 50 nhưng vẫn giữ được sự xinh đẹp, trẻ trung, sắc vóc khỏe khoắn, dẻo dai, nhà tạo mẫu Kim Loan cho biết Yoga chính là bí quyết của chị. “Tôi nghĩ yoga có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sắc vóc của bản thân. Những năm gần đây, tôi đã duy trì lịch tập liên tục đều đặn và thấy rõ kết quả mà bộ môn này mang lại. Nghề này yêu cầu tôi phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức. Vì thế, trước đây tôi ít khi sắp xếp được thời gian tập luyện” – Kim Loan tâm sự.

Nghề thiết kế tóc là một lĩnh vực đặc thù. Các nhà tạo mẫu tóc thường xuyên phải đứng hàng giờ đồng hồ khiến tình trạng xương khớp nhức mỏi, thoái hóa cột sống xảy ra rất phổ biến. Bộ môn yoga chính là giải pháp hữu hiệu cho những người theo đuổi lĩnh vực này. Có thể nói, việc có chế độ tập luyện đều đặn sẽ đem đến cho các nhà thiết kế nguồn năng lượng, sự dẻo dai, sức bền để không thấy mệt mỏi, uể oải khi làm việc. Nếu không tập, có lẽ họ không đáp ứng được yêu cầu làm việc tới tận 8-9 giờ tối của nghề này. 

Xu hướng trang phục, phụ kiện, makeup là kiến thức cần có của một nhà tạo mẫu tóc

Để có kiến thức toàn diện về ngành thời trang, bên cạnh lĩnh vực tóc, các nhà thiết kế luôn phải cập nhật những xu hướng, trào lưu về trang phục, phụ kiện, makeup mới nhất. Theo Kim Loan, nhà tạo mẫu tóc mà chỉ hiểu về tóc thì vô cùng có lỗi với khách hàng. Cần phải trang bị đầy đủ kiến thức để đem đến cho khách hàng không chỉ là mái tóc mà còn là phong cách thời trang mới. Xu hướng về màu có thể áp dụng trên cả mái tóc và trang phục. Những người theo đuổi con đường này phải nắm bắt các trào lưu hiện hành để tư vấn tốt hơn cho những khách hàng đã và đang tin tưởng lựa chọn. 

Khi được hỏi về phong cách thời trang cá nhân, nhà thiết kế tóc Kim Loan cho biết: “Bản thân tôi cũng luôn chú ý đầu tư để hoàn thiện phong cách thời trang của bản thân. Có thể nói, phong cách của các nhà tạo mẫu tóc bao giờ cũng có sự phóng khoáng, tự do bởi đặc điểm của ngành nghề này là sự sáng tạo”. 

Bài: Linh Vũ – Ảnh: Tuấn Anh

Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm Đẹp