Sự phát triển xã hội với nền tảng kỹ thuật số, công nghệ và sự thay đổi trong phương thức mua hàng của người tiêu dùng đã làm xuất hiện một kênh kết nối mới giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng: KOL/KOC/Influencer. Và trong tương lai gần, KOL/KOC có tiềm năng trở thành một nghề yêu thích và đam mê của các bạn trẻ 4.0
Tại sao KOC là xu hướng mới trong thời đại số 4.0?
KOC (viết tắt của Key Opinion Customer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lên quyết định mua của một nhóm người liên quan, cụ thể như bạn bè, người theo dõi (follower).
Theo đại diện Ecomobi, chị Đỗ Kim Dung – Head of Ecomobi Passio – đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng qua mạng xã hội, ứng dụng các công nghệ hàng đầu tại Đông Nam Á cho biết, từ lâu, những người ảnh hưởng luôn là công cụ không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông, PR thương hiệu. Tuy nhiên, để đo tỷ lệ chuyển đổi về doanh thu (chỉ số ROI) mà KOL mang lại dường như là một bài toán khó. Ecomobi ra đời để giải quyết câu hỏi hóc búa này. Thay vì chỉ hợp tác với nhãn hàng theo yêu cầu từ các hợp đồng quảng cáo, Influencer/KOC sẽ chủ động tạo ra những nội dung giá trị, hữu ích về sản phẩm trên các trang mạng xã hội. Mọi chỉ số về đơn hàng, doanh thu mà Influencer mang lại đều được theo dõi và cập nhật minh bạch thông qua hệ thống tracking tới nhà quảng cáo.
Cũng theo đại diện Ecomobi, tiềm năng phát triển của KOL/KOC là vô cùng lớn, quy mô thị trường thế giới đã tăng vượt trội từ 1,7 tỷ đô la Mỹ năm 2016 lên 10 tỷ đô la Mỹ năm 2020. Dữ liệu mới nhất từ Influencer Marketing Hub cũng chỉ ra rằng trong năm 2022, thị trường Influencer Marketing tổng thể dự kiến sẽ tăng trưởng 19% so với năm ngoái, đạt 16,4 tỷ đô la Mỹ.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng và ảnh hưởng của KOL trong việc tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm và tạo độ phủ thị trường rất tốt. Nhờ đó, KOC cũng dễ bán được hàng hơn. Nói ví von, KOC cũng giống như các tạp hóa, đại lý để cho kết nối sự mua bán giữa người tiêu dùng và brand đã được các nền tảng, các KOL làm tốt trước đó rồi.
Nghề KOC: triển vọng
Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã chọn KOC làm nghề tay trái hoặc nghề có nguồn thu nhập chính. Theo số liệu của một bạn KOC cung cấp, thu nhập một tháng đến từ Affiliate marketing cho 1 KOC thời trang có thể mang về 3,8 tỷ doanh thu cho sàn Shopee, nhận 130 triệu đồng tiền hoa hồng phát sinh.
Bác Lyn, Tik Toker có hơn 156k followers và có cả kênh youtube chuyên về beauty có hơn 121.000 người đăng ký, cho biết, thông qua các nền tảng xã hội, Lyn có cơ hội được hợp tác với một số nhãn hàng lớn, chủ yếu là nhãn hàng mỹ phẩm, thỉnh thoảng Lyn có nhận các brand thời trang nữa. Bạn cho biết, KOC/KOL là một nghề cực kì tiềm năng, nếu làm tốt thì hoàn toàn có thể sở hữu mức thu nhập trong mơ. “So với hồi mình bắt đầu làm Youtube, thì số lượng KOC/KOL từ sau 2020 thật sự bùng nổ với đa dạng nội dung hơn ngày trước rất nhiều đó”, Lyn chia sẻ thêm.
Sự phát triển của nghề KOC giúp các nhãn hàng, doanh nghiệp có thêm một “option” mới để tăng doanh thu bán hàng. Nhu cầu thị trường xuất hiện thì KOC được hình thành để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Theo anh Chu Minh Đức (Nhà đào tạo KOC, Top 10 KOC VietNam 2022), vì thị trường đang “khát” các KOC nên anh và những người đi đầu trong lĩnh vực này đã và đang cố gắng phát triền nghề KOC mạnh hơn trong cộng đồng, đáp ứng cho thị trường cần nhiều KOC đủ kỹ năng chạy cho các chiến dịch tiêu thụ sản phẩm cho các brand, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, ngoài các kênh facebook, Instagram, Youtube thì Tik Tok đang là xu hướng giải trí mới của các bạn Gen Z với những đoạn clip ngắn có tính giải trí cao và hiệu ứng truyền thông tốt trên nền tảng này. Theo Bác Lyn, Tiktok 2 năm nay thực sự bùng nổ, vì mọi người có xu hướng thích xem các video ngắn dưới 1 phút hơn, không thể phủ nhận là Tiktok đang chiếm ưu thế hơn hẳn về hiệu quả truyền thông. Các nhãn hàng hiện cũng có xu hướng chuyển qua book KOLs/KOC trên Tiktok nhiều hơn”