Kết nối với chúng tôi

Giáo dục

Chuyên gia dinh dưỡng liệt kê các loại thực phẩm gây mất ngủ

Nhà dinh dưỡng học Elena Kalen đã liệt kê các loại thực phẩm phổ biến mà nếu bạn sử dụng vào bữa tối thì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến độ sâu và chất lượng của giấc ngủ.

Cô lưu ý rằng nếu thiếu ngủ thường xuyên, khả năng miễn dịch giảm, các hormone căng thẳng tích tụ trong cơ thể, và tình trạng sức khỏe chung sẽ kém đi. Ngoài ra, người ngủ kém dễ mệt mỏi và trở nên cáu kỉnh, dẫn đến ăn quá nhiều và xuất hiện tình trạng thừa cân.

Theo chuyên gia, một số loại thực phẩm có thể là nguyên nhân gây mất ngủ. Ví dụ, thịt nấu chín (chiên hoặc nướng), cà chua, cà tím, thực phẩm đóng hộp, đồ muối (cà và cá), cũng như bơ, pho mát xanh.

“Các sản phẩm được liệt kê có thể chứa một lượng khá lớn tyranine. Axit amin này trong cơ thể chuyển thành norepinephrine (hormone căng thẳng). Nồng độ của loại hormone trong máu tăng lên trong tất cả các tình huống căng thẳng. Kết quả là chúng ta sẽ cảm thấy quá phấn khích và khó giảm ngủ vào ban đêm,” – Kalen giải thích.

Cô nhấn mạnh rằng trước khi đi ngủ, tốt hơn hết là nên hạn chế ăn cần tây và các loại thực phẩm có đặc tính lợi tiểu.

An Chi

Xem thêm Giáo dục