Kết nối với chúng tôi

Thể thao

Tokyo 2020, đếm ngược 100 ngày – gắn kết xã hội trong vết thương Covid

Chỉ còn hơn một trăm ngày nữa là đến Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, nơi được lên kế hoạch để tôn vinh tính nhân văn, lòng dũng cảm và sự kiên cường. Bị trì hoãn bởi COVID-19, Tokyo 2020 sẽ quy tụ các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới, giúp tái hợp một thế giới đầy “sẹo”.

tokyo-mascot-vote-thumbnail

Ban tổ chức đã phải thực hiện những điều chỉnh lớn để tổ chức Thế vận hội theo cách bảo vệ sức khỏe của mọi người. Nhưng một số điều sẽ không thay đổi: theo kế hoạch ngay từ đầu, Tokyo 2020 đặt mục tiêu sử dụng phạm vi tiếp cận và tầm nhìn của mình để làm nổi bật các giải pháp giúp tạo ra một thế giới bền vững hơn. Một liên minh rộng lớn của các đối tác, bao gồm Ủy ban Olympic Quốc gia của Nhật Bản, Chính quyền Thủ đô Tokyo (TMG), Chính phủ Nhật Bản, các chính quyền địa phương liên quan, các nhà tài trợ và các đối tác phân phối khác đã thống nhất với nhau bằng khẩu hiệu: “Cùng nhau trở nên tốt hơn – Vì hành tinh và con người. ”

John Coates, Chủ tịch Ủy ban Điều phối Tokyo 2020 của IOC, cho biết: “Trọng tâm của chủ nghĩa Olympic là ý tưởng rằng thể thao có thể giúp chúng ta xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. “Chỉ còn hơn ba tháng nữa, thế giới sẽ đổ dồn về Tokyo 2020. Trong khi ưu tiên số một của chúng tôi là tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic an toàn cho mọi người, đây cũng là cơ hội để nâng cao nhận thức toàn cầu về nhu cầu sống bền vững hơn và cho thấy rằng các công cụ và giải pháp để đạt được điều này vẫn tồn tại. ”

Trưng bày các giải pháp

Nhiều giải pháp của Tokyo liên quan đến sự phát triển của một nền kinh tế tròn, xanh. Các huy chương Tokyo 2020 đã được làm từ nguyên liệu thô được “thu hoạch” từ các thiết bị điện tử tiêu dùng được tặng như điện thoại di động. Cảm ơn Đối tác Thế vận hội Toàn cầu P&G, các bục huy chương đã được sản xuất từ ​​nhựa tái chế. Tổng lượng rác thải nhựa được thu gom tương đương với khoảng 400.000 chai chất tẩy rửa. Và Trung tâm mua sắm Làng Olympic đã được xây dựng bằng gỗ của chính quyền địa phương sẽ được trả lại sau Thế vận hội để sử dụng cho cộng đồng.

Tokyo 2020 có kế hoạch tái sử dụng hoặc tái chế 65% chất thải được tạo ra trong Thế vận hội và giảm lượng nhựa sử dụng một lần. Chín mươi chín phần trăm hàng hóa được mua sắm cho Thế vận hội sẽ được tái sử dụng hoặc tái chế.

Phù hợp với các mục tiêu giảm thiểu carbon của Nhật Bản, Tokyo 2020 sẽ giới thiệu các công nghệ không carbon tại Thế vận hội và hạn chế lượng khí thải carbon của chính quốc gia này. Các địa điểm sẽ sử dụng điện tái tạo từ năng lượng sinh khối và năng lượng mặt trời. Đối tác Olympic toàn cầu Toyota sẽ cung cấp nhiều loại phương tiện không phát thải, bao gồm cả xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro cho đội Olympic và Paralympic. Hydro sạch – được ca ngợi rộng rãi như một giải pháp khử cacbon đầy hứa hẹn – sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho đuốc và vạc Relay. Một chương trình bù đắp carbon sẽ bù đắp lượng khí thải còn lại, phù hợp với cam kết của Tokyo 2020 về việc tổ chức các Thế vận hội không có carbon.

Tối ưu hoá các cơ sở thể thao

Để cắt giảm chi phí và giảm lượng khí thải bằng cách giảm thiểu việc xây dựng, khoảng 58% cơ sở vật chất được sử dụng tại Tokyo 2020 sẽ là hiện hữu hoặc tạm thời. Năm trong số các địa điểm hiện tại của Tokyo 2020 cũng đã được sử dụng tại Tokyo 1964, làm nổi bật di sản lâu dài của Thế vận hội Olympic đầu tiên của Nhật Bản: Sân vận động Quốc gia Yoyogi, Công viên cưỡi ngựa, Nippon Budokan, Bến du thuyền Enoshima và Nhà thi đấu Thủ đô Tokyo.

Đối tác Thế vận hội Toàn cầu Bridgestone đang cung cấp công nghệ bảo vệ động đất tiên tiến cho Trung tâm Thủy sinh học Tokyo và Nhà thi đấu Ariake, dưới dạng các bộ cách ly địa chấn nhiều cao su. Sau Thế vận hội, các vòng bi cách ly địa chấn Bridgestone sẽ tiếp tục bảo vệ các địa điểm, vì chúng tổ chức các sự kiện trong nước và quốc tế, đồng thời hoạt động như các khu vực văn hóa và giải trí cho công chúng địa phương.

Gắn kết xã hội

Để thúc đẩy sự thay đổi tích cực, Tokyo 2020 đã nhận được gần 100 triệu người tham gia vào khoảng 150.000 sáng kiến ​​trên khắp đất nước. Người dân địa phương đã quyên góp các thiết bị điện tử đã qua sử dụng và nước nhựa để tái chế thành các huy chương và bục nhận huy chương Olympic. Trong một nỗ lực nhằm trao quyền cho giới trẻ Nhật Bản, trẻ em tại các trường tiểu học đã được yêu cầu chọn các thiết kế linh vật cho Tokyo 2020. Ban tổ chức Thế vận hội đang truyền cảm hứng cho người dân Nhật Bản sống lành mạnh và năng động hơn. Các chương trình phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao trẻ đã được thiết lập.

Trên toàn quốc, Dự án Ngày thể thao học đường Tokyo 2020 tạo cơ hội cho học sinh tìm hiểu các cách tham gia thể thao khác nhau, cũng như ý nghĩa của các giá trị Olympic và Paralympic. Chương trình “Let’s 55 (Go-Go)” khuyến khích công chúng thử một số môn trong số 55 môn thể thao Olympic và Paralympic.

Tại Thế vận hội, Tokyo 2020 sẽ cung cấp một môi trường nâng cao cho tất cả mọi người, bất kể họ có bị khiếm khuyết hay không, bao gồm cả việc thông qua việc sản xuất Hướng dẫn hỗ trợ tiếp cận Tokyo 2020. Tám địa điểm thể thao cố định mới được xây dựng cho Thế vận hội sẽ bao gồm các tính năng hỗ trợ tiếp cận như đường dốc và chỗ ngồi phù hợp. Và các tiêu chuẩn không có rào cản đã được sửa đổi để khách sạn có thể dễ tiếp cận hơn với người khuyết tật, bao gồm cả người già.

Thúc đẩy văn hóa và đổi mới

Tokyo đang tận dụng khả năng hiển thị của mình với tư cách là thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic để giới thiệu những đổi mới của đất nước và quảng bá văn hóa Nhật Bản. Những cải tiến sẽ bao gồm ô tô không người lái, nhận dạng khuôn mặt và rô bốt – được phát triển bởi Đối tác Olympic toàn cầu là Toyota và Panasonic – để hỗ trợ dịch thuật và gửi hành lý tại sân bay.

Đối tác Olympic toàn cầu Alibaba đã làm việc với Sân bay Narita để giới thiệu các nghệ sĩ trẻ Nhật Bản trong “Alibaba Cloud Gallery”, một loạt các màn hình kỹ thuật số lớn dọc theo chín lối đi trong sân bay. Lễ hội NIPPON Tokyo 2020, kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2021, cũng sẽ giới thiệu văn hóa Nhật Bản trong và ngoài Nhật Bản thông qua một loạt các hoạt động và chương trình văn hóa. TMG’s Tokyo Tokyo FESTIVAL, một chuỗi các sự kiện văn hóa, cũng bắt đầu vào tháng 4 năm 2021 và kéo dài trong sáu tháng.

Phong Trần / Nguồn: olympic.org

Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm Thể thao