Kết nối với chúng tôi

Giáo dục Thể chất

Nghề KOC – “mảnh đất hứa” của tín đồ thể thao

KOC (Key Opinion Consumer) không chỉ là xu hướng mà còn là nghề nghiệp của tương lai. Những nội dung bán hàng sáng tạo, chất lượng của các KOC trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng thu hút và ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Điều này cũng mang đến cho các nhãn hàng, doanh nghiệp một “option” mới để tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, các KOC mảng thể thao còn khá ít ỏi và thị trường hiện nay đang “khát” KOC chuyên về lĩnh vực này.

Mảng thể thao: trống nhiều KOC

Khác với KOLs, KOC là những người có tầm ảnh hưởng về mặt tiêu dùng, chính họ là người tiêu dùng, trải nghiệm sản phẩm một cách chân thật và ảnh hưởng sâu đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và đặc biệt là, ai cũng có thể trở thành KOC!

KOC là gì? KOC đang dần thay thế KOLs trong các chiến dịch Marketing?

Tuy là những người có tầm ảnh hưởng nhưng sự khác biệt của KOC là khả năng phân phối và kích thích tiêu dùng trong cộng đồng fans, hoạt động của KOC gắn liền với mua bán thương mại, đẩy doanh số cho thương hiệu, nhận tiền hoa hồng,…

Xét về bản chất, KOC trong tất cả các lĩnh vực từ thời trang, làm đẹp, décor, ngành hàng tiêu dùng và thể thao đều giống nhau là hướng đến kích thích tiêu dùng các sản phẩm chất lượng mà chính KOC đã trải nghiệm. Trong lĩnh vực thể thao, các KOC có thể hướng người tiêu dùng sử dụng những mặt hàng của mình, mua những sản phẩm, dịch vụ, dụng cụ thể thao chẳng hạn như khóa học Gym, quần áo thể thao, dụng cụ thể dục mà chính họ đã sử dụng và trải nghiệm tốt nhất. 

Tuy nhiên, theo anh Chu Minh Đức (Nhà đào tạo KOC, Top 10 KOC VietNam 2022), “lực lượng” KOC trong lĩnh vực thể thao còn khá ít ỏi và hứa hẹn sẽ là “mảnh đất” tiềm năng cho các bạn thích chơi thể thao và muốn có thêm nghề tay trái hoặc muốn trở thành một KOC chuyên nghiệp. Điều cốt lõi của KOC là kiến thức chuyên môn về sản phẩm thể thao hoặc chuyên môn về mảng thể thao để cộng đồng fans có thể mua được những sản phẩm tốt nhất từ người có kiến thức và trải nghiệm thể thao là một KOC.

Thế nhưng, theo anh Đức vẫn còn rất ít KOC hoạt động trên lĩnh vực thể thao vì KOC thể thao phải đến từ hành vi của thị trường, thị trường cần phải có hành vi mua bán sản phẩm thể thao trên nền tảng Online đặc biệt trên các sàn TMĐT và có lực lượng KOC kết nối người tiêu dùng với sản phẩm của nhãn hàng. Hầu như hiện nay, các hoạt động này rất ít, người mua và người bán trong lĩnh vực thể thao vẫn quen với việc mua bán offline, người tiêu dùng đồ thể thao vẫn chưa có thói quen mua hàng Online trên các sàn TMĐT nơi mà KOC hoạt động chính.

Nên anh cũng mong muốn trong thời gian tới chính các bạn KOC là những người đẩy mạnh hành vi tiêu dùng của cả thị trường lên trong lĩnh vực thể thao, vì các bạn là những người kéo lượng mua hàng ở tất cả các lĩnh vực về các sàn TMĐT thông qua các nền tảng mạng xã hội. 

Được gì khi là 1 KOC?

Với nghề KOC, thu nhập mỗi tháng của một bạn KOC với việc sản xuất nội dung và đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội có thể dao động từ 10 triệu – hơn 100 triệu mỗi tháng từ Affiliate marketing. Cơ hội được gặp gỡ và làm việc nổi tiếng, trở thành người có sức ảnh hưởng xây dựng cộng đồng của riêng của mình, mở ra những cơ hội phát triển bản thân và sự nghiệp trong tương lai KOC nổi bật: Call Me Duy, Châu Muối, Pu Mét 7, Chúa Tể Review,…

Thậm chí, 01 KOC lĩnh vực thời trang Unisex trong 01 tháng có thể đạt 130 triệu hoa hồng phát sinh, 01 KOC lĩnh vực thời trang nữ có thể mang về 2,9 tỷ doanh thu về sàn TMĐT shopee. 

Nghề hot cũng cần phải học

Thời gian qua, nghề KOC đã mang đến thu nhập “khủng” cho nhiều bạn trẻ vì độ “hot” của nghề và nhu cầu thị trường về KOC ngày càng lớn. Tuy nhiên khác với tư duy làm “phong trào”, làm theo sở thích, để trở thành một KOC “chính hiệu” cần có nhiều kỹ năng và học hỏi không ngừng. Điều quan trọng nhất của KOC là việc tạo ra cộng đồng fans chất lượng, trở thành người ảnh hưởng về mặt tiêu dùng trong cộng đồng đó, có khả năng kích thích được người tiêu dùng mua sắm thì “dắt túi” thêm nhiều kỹ năng sẽ giúp KOC đạt được mục tiêu bán hàng nhanh hơn. 

Không đơn giản chỉ quay sản phẩm, nói về sản phẩm rồi đăng lên để xem lượt view rồi … chờ mau có đơn hàng, để trở thành KOC là một lộ trình với nhiều kỹ năng như kỹ năng bán hàng, Marketing, kiến thức về sản phẩm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng giọng nói, kỹ năng diễn xuất, kiến thức về nền tảng mạng xã hội,… đặc biệt là xây dựng nội dung bán hàng tốt chứ không phải là sáng tạo nội dung đơn thuần được nhiều người thích rồi…thôi mà không tạo ra được chuyển đổi về mặt đơn hàng.

Theo anh Chu Minh Đức, cũng là một nhà đào tạo về KOC và cũng là một KOC, vì thị trường đang “khát” các KOC nên anh và những người đi đầu trong lĩnh vực này đã và đang cố gắng phát triển nghề KOC mạnh hơn trong cộng đồng, đáp ứng cho thị trường cần nhiều KOC đủ kỹ năng chạy cho các chiến dịch tiêu thụ sản phẩm cho các brand, trong đó có thể thao.

Anh cho biết thêm: “Anh muốn hướng đến việc ai cũng có thể trở thành một KOC. KOC là bài toán dành cho mọi nhà, mọi người”. Tuy còn khá mới trên thị trường nhưng anh và đồng đội đang cố gắng biến KOC thành một nghề, được xã hội công nhận mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. 

Xem thêm Giáo dục Thể chất