Gen Z hiện đang là đối tượng độc giả tiềm năng của nhiều nhà xuất bản. Vì thế, nghiên cứu thói quen của người đọc thê hệ Z là điều hết sức cần thiết.
Thế hệ Z ưa chuộng sách về trải nghiệm, khám phá bản thân
Được sinh ra vào kỷ nguyên toàn cầu hóa, thế hệ Z được gọi là thế hệ “dịch chuyển”. Thích xu hướng xê dịch và các cuộc trải nghiệm là đặc điểm chung của những người trẻ ở thế hệ Z. Các cuốn sách về du lịch đến các vùng đất mới, trải nghiệm những nền văn hóa mới hiện được các nhà sách lớn trên toàn quốc thống kê là có số lượng người đọc trẻ tương đối lớn.
Bên cạnh đó, thế hệ Z cũng là những người có nhu cầu khám phá bản thân lớn. Họ tìm đến những đầu sách self-help để phát triển những kiến thức, kỹ năng cần có. Không thể phủ nhận vai trò của sách self-help trong việc mở rộng tư duy, định hướng suy nghĩ – những điều mà các bạn trẻ đang chập chững những bước đầu tiên trên đường đời tìm kiếm.
Thế hệ Z thích sự tiện lợi của e-book
Trong thời đại công nghệ 4.0, văn bản giấy dưới các hình thức như sách, tạp chí,… đã được số hóa nhằm đem đến sự tiện ích tối đa cho người đọc. Kho sách điện tử đang ngày càng trở nên phong phú, phục vụ cho nhu cầu của một thế hệ bạn đọc online. Thay vì mang theo những cuốn sách dày hàng trăm trang gây bất tiện cho việc di chuyển, thế hệ Z lựa chọn đọc trên các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính bảng, laptop, Kindle,…
Liên tục dịch chuyển, việc đọc cũng cần đơn giản hóa nhằm tiết kiệm thời gian, sức lực. Không thể phủ nhận sách giấy luôn có khả năng khơi gợi ham muốn đọc, tuy nhiên người trẻ hiện nay có xu hướng đặt sự tiện ích lên đầu tiên. Vì thế, e-book đang ngày càng được ưa chuộng hơn.
Thế hệ Z có xu hướng đọc review trước khi mua sách
Sự phát triển của các trang mạng xã hội tạo điều kiện cho những review sách được lan tỏa tới cộng đồng bạn đọc lớn. Là thế hệ liên tục online, gen Z dành phần lớn thời gian tham khảo những đánh giá, nhận xét trước khi tiêu dùng sản phẩm. Sách vì thế cũng không phải một ngoại lệ. Do đó, ngày nay các Blogger, Vlogger sách đang ngày càng có tiếng nói trên các diễn đàn, hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội.
Việc nghiên cứu thói quen đọc của thế hệ Z sẽ giúp các nhà xuất bản, phát hành sách hiện nay có hướng đi đúng. Đây cũng là tệp khách hàng tiềm năng, đối tượng bạn đọc được nhiều tác giả hướng đến.