Kết nối với chúng tôi

Thể thao

Đạp xe tốt hơn hay chạy bộ tốt hơn? 7 lý do đạp xe tốt hơn chạy bộ

Mặc dù chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn, nhưng đạp xe sẽ nhẹ nhàng hơn với các khớp, điều này có thể cho phép bạn tập thể dục lâu hơn và đốt cháy nhiều calo hơn.

Chạy bộ và đạp xe là những phương thức rèn luyện sức khỏe phổ biến nhất thế giới. Cả hai đều là hình thức tập thể dục rất dễ thực hiện. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều những sản phẩm máy tập thực hiện hai hình thức tập luyện này cũng ngày càng phổ biến. Bạn có thể dễ dàng thực hiện chúng mà không cần ra ngoài. Trong bối cảnh COVID – 19, đây là một lựa chọn tốt để rèn luyện sức khỏe bản thân.

Đồng thời, đi bộ đòi hỏi năng lượng ít, khoảng 360 calo mỗi giờ với tốc độ 6 km/h. Nếu bạn bị khớp thì nên chọn cách đi xe đạp, nếu không thể đi xe đạp thì chạy cũng là lựa chọn tốt. Chạy bộ hay đi xe đạp quá sức có thể dẫn đến mất cảm giác ngon miệng. Đi xe đạp so với chạy hoặc đi bộ thì ta nên chọn bài tập thể dục nào tốt cho sức khỏe và giảm cân?

Theo Hirofumi Tanaka, giáo sư của Viện nghiên cứu sinh học và là giám đốc của Phòng nghiên cứu Tim mạch tại ĐH Texas (Austin, Mỹ) cho biết, cả chạy và đi xe đạp đều là hình thức tập luyện tuyệt vời. Cả hai đều là các hoạt động tập thể dục nhịp điệu liên quan đến cơ bắp. Tuy nhiên, cũng có một vài sự khác biệt giữa hai hình thức. Và điều này có ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Theo tiến sĩ Tanaka, chạy tiêu tốn nhiều calo mỗi phút hơn là đi xe đạp, và sự thon gọn của cơ thể cũng khác nhau tùy thuộc vào cường độ tập.

Đạp xe có thể giúp bạn rèn luyện cơ bắp ở nửa dưới cơ thể. Chạy bộ sẽ phát triển các cơ một cách toàn diện hơn.

Cũng theo tính toán của Ameriacan College of Sports Mediacie, một người nặng 68 kg chạy bộ 1,5 km trong 7 phút sẽ đốt khoảng 1.000 calo mỗi giờ. Nhưng cũng người đó, đi xe đạp với vận tốc 25-27 km/h sẽ đốt khoảng 850. Trong khi đó đi bộ đòi hỏi năng lượng ít, chỉ khoảng 360 calo mỗi giờ với tốc độ 6 km/h.

Chạy bộ được gọi là môn thể thao “thời trang”, có nghĩa là bạn có thể bắt đầu bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu và dễ dàng đốt cháy calo. Tuy nhiên, nếu phải chọn ra một môn thể thao tạo ra nhiều sự khác biệt và ấn tượng nhưng bổ ích thì đó chính là đạp xe. Tại sao lại chọn đạp xe thay vì chạy bộ?

Dưới đây là 7 lý do đạp xe tốt hơn chạy bộ

Sức khỏe tim mạch: Về sức khỏe tim mạch, cả chạy bộ và đạp xe đều có lợi như nhau. Các hoạt động vận động thân thể như chạy bộ và đạp xe đều giúp tăng cường sức mạnh cho tim của bạn. Để tim của bạn có thể bơm nhiều oxy hơn vào cơ thể. Thực hiện bài tập cardio, chẳng hạn như chạy và đạp xe, giúp tim bạn bơm máu hiệu quả hơn trong thời gian còn lại.

Nhưng cũng phải lưu ý là nếu bạn đang tham gia vào hoạt động chạy bộ hoặc đi xe đạp mạnh, cần giới hạn các hoạt động của mình không quá 60 phút mỗi ngày. Theo một số nghiên cứu thì tập thể dục cường độ cao hơn 5 giờ một tuần, hoặc 60 phút mỗi ngày, thực sự có thể bắt đầu có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Giảm cân: Chạy bộ là hình thức đốt cháy calo qua những km, đương nhiên đạp xe cũng vậy nhưng một người chạy bộ chắc chắn sẽ không đi được nhiều km hơn là một người đạp xe.

Thậm chí nếu bạn bị thừa cân thì việc chạy bộ sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Trọng lượng của bạn sẽ ảnh hưởng lên từng bước chạy, ảnh hưởng lên cảm nhận của bạn với mặt đất, điều này làm cho việc chạy bộ của bạn trở thành vấn đề đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, việc đạp xe lại không hề như vậy. Trọng lượng cơ thể sẽ không làm bạn cảm thấy bất tiện nếu chạy trên đoạn đường bằng phẳng. Tránh những cung đường gồ gề hoặc đồi núi thì đạp xe tốt hơn chạy bộ nhé!

Tạo cơ bắp: Chạy bộ sẽ làm “hao mòn” cơ thể của bạn nhanh hơn cả việc đạp xe đường dài. Theo một nghiên cứu gần đây đã chứng minh được rằng chạy bộ làm mức độ viêm cao hơn, có nhiều sự tổn thương về cơ hơn và cần nhiều thời gian để phục hồi hơn là đạp xe. Vậy nên đạp xe tốt hơn chạy bộ bởi vì nó giúp cho cơ bắp săn chắc hơn nhưng lại tránh được nhiều tổn thương hơn.

Khám phá nhiều địa điểm: Khả năng khám phá ra nhiều địa điểm hay ho và thú vị khi đạp xe tốt hơn chạy bộ. Bởi vì, chạy bộ không thể chạy xa và nhanh mệt hơn là đạp xe. Bạn có thể đạp xe trong thành phố, hoặc lên kế hoạch đạp xe đường dài đến một địa điểm hay ho hơn. Chỉ cần một chiếc balo tốt, phụ kiện cần thiết, một ít thức ăn yêu thích và nước thì bạn đã có một trải nghiệm hay ho trên chiếc xe đạp của mình rồi.

Kiềm chế cơn đói: Việc chạy bộ và đạp xe đều có thể giúp sản sinh ra một loại hoc môn ghrelin bị axit hóa giúp kiềm chế cơn đói của bạn. Tuy nhiên, để kiềm chế cơn đói khi tập luyện bạn nên chọn đạp xe. Bởi vì, đạp xe trong 1 giờ đồng hồ sẽ rất khác nếu như bạn chạy bộ liên tục trong 1 giờ đồng hồ đấy!

Quần áo và phụ kiện: Để chuẩn bị cho việc chạy bộ bạn chỉ cần đầu tư một đôi giày chạy tốt và có thể bắt đầu chạy bộ. Còn với việc đạp xe, bạn cần phải chuẩn bị nhiều hơn. Một chiếc xe phù hợp với kích thước cơ thể và sở thích của bạn, quần đạp xe, áo đạp xe, nón bảo hiểm, găng tay, phụ kiện cần thiết cho xe đạp. Điều này đối với một số người cảm giác họ sẽ có trách nhiệm nhiều hơn khi đầu tư đạp xe và sẽ tập luyện chăm chỉ hơn. Đồng thời, đầu tư cho việc đạp xe của bạn còn khiến bạn có cảm giác tự tin hơn.

Tâm trạng thoải mái: Đạp xe tốt hơn chạy bộ bởi vì tạo cho bạn cảm giác tự do khi hòa vào làn gió trên chiếc xe đạp của mình, đôi khi bạn còn có cảm giác là mình đang bay. Bởi vì khi đạp xe bạn có thể đạt được tốc độ tương tự như với chạy xe máy một cách rất dễ dàng. Đương nhiên, khi chạy bộ bạn vẫn cảm giác được làn gió mát mẻ và thoải mái như vậy, nhưng chắc chắn sẽ không có tốc độ như khi đạp xe đâu.

Kỳ tiếp theo: 10 lý do bạn nên đạp xe thay vì đi bộ

Bài liên quan:

Xuân Hiền

Xem thêm Thể thao