Kết nối với chúng tôi

Thể thao

Bóng ném Việt Nam – Đôi điều cảm nhận

Trong lịch sử thể thao Việt Nam, so với các bộ môn khác, Bóng ném được du nhập vào nước ta khá muộn màng. Tuy nhiên bộ môn Bóng ném ở nước ta đã không ngừng phát triển hết sức mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu, cả phong trào và chuyên nghiệp, giành được những thành tích vang dội.

Đầu tháng 7 năm 2019, tôi vinh dự được tham dự Đại hội đại biểu Liên đoàn Bóng ném Việt Nam nhiệm kỳ II (2019 – 2024) diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Tham dự Đại hội có các đại biểu đại diện bộ môn Bóng ném thuộc các Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (hoặc Sở Văn hóa – Thể thao) thuộc nhiều tỉnh thành trong cả nước, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Tổng cục TDTT, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao, đại diện các cơ quan chức năng, các câu lạc bộ, phóng viên báo chí, phát thanh truyền hình… Đại hội diễn ra thật trang trọng, khoa học và rất đầm ấm. Do các khâu chuẩn bị đầy đủ, chu đáo và chi tiết, vì vậy Đại hội được tiến hành trong một khoảng thời gian không quá dài, nhưng vẫn đầy đủ các bước, giải quyết và đáp ứng được mọi vấn đề, mọi yêu cầu của một Đại hội nói chung, một cách suôn sẻ, trọn vẹn và giành được sự tán đồng của toàn bộ đại biểu và lãnh đạo cơ quan chủ quản. 

Nhiều tham luận của các đại biểu thuộc các vùng miền, tỉnh thành và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục TDTT và các đại biểu tham dự, đều khẳng định những việc đã làm và những thành tích mà Bóng ném Việt Nam đã giành được trong suốt nhiệm kỳ vừa qua là rất đáng biểu dương, khen ngợi. Đại hội cũng nêu phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm cùng những vấn đề cần tiếp tục quan tâm giải quyết để góp phần  thúc đẩy Bóng ném Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, rộng khắp hơn nữa trong những năm sắp tới. Đại hội đã thành công tốt đẹp với một Ban Chấp hành mới gồm những người giàu tâm huyết, có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao. Từ Đại hội, điều làm cho tôi suy nghĩ và cảm phục, đó là với một thời gian ngắn, Bóng ném Việt Nam đã làm thế nào để có những thành tích mà bất cứ ai yêu mến và quan tâm đến thể thao nước nhà đều phải kính nể  và thán phục…

    Trong lịch sử thể thao Việt Nam, so với các bộ môn khác, Bóng ném được du nhập vào nước ta khá muộn màng. Năm 2019 mới kết thúc một nhiệm kỳ lãnh đạo của Ban Chấp hành khóa I và tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ II, như vậy thời gian là rất ngắn. Mặc dù vậy, nhưng bộ môn Bóng ném ở nước ta đã không ngừng phát triển hết sức mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu, cả phong trào và chuyên nghiệp. Và điều rất đặc biệt, đó là trong một quãng thời gian ngắn như thế, bộ môn Bóng ném của Việt Nam đã giành được những thành tích vang dội: Vô địch SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines, vô địch Bóng ném Bãi biển châu Á 2018 tại Qatar, xếp hạng 4 thế giới 2018 (CHLB Nga) và rất nhiều giải thưởng ở các giải đấu trong khu vực và thế giới. Đây là những thành tích rất vinh dự và rất đáng tự hào mà chúng ta giành được bằng chính công sức, tài năng và nghị lực của mình, hoàn toàn không có chuyện ăn may và những thành tích này cho tới nay chưa có bộ môn thể thao tập thể nào ở nước ta giành được trong suốt mấy chục năm qua. 

     Để lý giải những thành tích rất ấn tượng của Bóng ném nước nhà, tôi đã đi tìm nguyên nhân của sự thành công này. Trước hết, có thể khẳng định, một cách chắc chắn rằng Bóng ném là môn thể thao rất hấp dẫn đối với mọi lứa tuổi (không kém gì bóng đá), chính vì thế đã thu hút được sự quan tâm, yêu thích, đam mê và say sưa luyện tập của rất nhiều người, thuộc nhiều lứa tuổi, đối tượng nghề nghiệp, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, bóng ném đã phát triển khá mạnh tại Việt Nam ở cả hai lĩnh vực bóng ném phong trào, bóng ném thành tích cao. Điều thứ hai, đó là lý do hết sức quan trọng và xuyên suốt, tạo nên sự đồng bộ, sức mạnh và hoạt động đồng đều đó là bộ máy từ Trung ương đến các địa phương. Ban lãnh đạo Liên đoàn trong những năm của nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ hiện tại (2019 – 2024), đều là những người có năng lực, giàu tâm huyết, rất đoàn kết và luôn đồng sức đồng lòng, tất cả vì sự phát triển của bộ môn thể thao non trẻ này. Lý do thứ ba, đó là các giải thi đấu được tổ chức bài bản, thường xuyên và có hệ thống từ cấp cơ sở đến cấp toàn quốc. Chính các giải đấu này đã giúp các vận động viên trưởng thành, vững vàng, tự tin về bản lĩnh và tiến bộ về chuyên môn. 

   Cho đến nay, rất nhiều địa phương trong cả nước có phong trào Bóng ném mạnh như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Yên Bái, Bình Định, Đà Nẵng, Hà Giang, Tiền Giang… tại các tỉnh, thành này đều có đội tuyển (trong đó Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai đơn vị ngoài đội tuyển của Thành phố, còn có đội tuyển của các Trung tâm, các quận huyện), tập hợp các cầu thủ tài năng, tham gia luyện tập thi đấu tại các giải trong nước và quốc tế. Cùng với các tỉnh thành, rất nhiều nhà trường, từ bậc Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, đến Đại học đã thành lập các đội tuyển, các CLB Bóng ném, ngoài việc luyện tập thi đấu góp phần rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, các hoạt động này cũng tạo cơ hội để những người yêu thích bộ môn thể thao này tăng cường gặp gỡ, giao lưu trong cộng đồng. Nhiều năm qua, đã thành thông lệ, trong 12 tháng của năm, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam đã phối kết hợp với các Sở, Ban, Ngành cùng với ngành Giáo dục – Đào tạo và các nhà trường đã tổ chức nhiều giải Bóng ném dành cho các đối tượng, các lứa tuổi, như: Giải Vô địch Bóng ném Học sinh Trung học cơ sở Hà Nội mở rộng, Giải Vô địch Bóng ném Sinh viên Hà Nội mở rộng, Giải Bóng ném Trẻ toàn quốc, Giải Vô địch các CLB Bóng ném toàn quốc… Cùng với đó, Liên đoàn cũng cử Đội tuyển quốc gia tham dự nhiều giải Bóng ném nam và nữ: Giải Vô địch châu Á, Giải Vô địch Bóng ném Thế giới, Giải Vô địch Bóng ném bãi biển châu Á và thế giới. cùng nhiều giải đấu khác và giành được nhiều giải thưởng cao.

    Tại Giải Bóng ném dành cho học sinh Trung học cơ sở Hà Nội mở rộng hàng năm có thể nói thực sự là những ngày hội vui của các em. Tại giải, các VĐV của các trường cấp II thuộc nhiều quận, huyện đăng ký tham gia thi đấu đây. Tại các giải này, các em không chỉ được cọ sát, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao bản lĩnh, mà còn là dịp được gặp gỡ, tiếp xúc giao lưu, học hỏi được nhiều điều bổ ích. Những ai có dịp được trực tiếp theo dõi các trận thi đấu mới thấy hết sự hấp dẫn, cuốn hút của bộ môn này. Ngoài đông đảo các trường của các quận nội thành, có nhiều trường thuộc huyện xa trung tâm cũng nhiệt tình tham gia giành được nhiều giải thưởng cao và để lại những ấn tượng tốt đẹp. Ở Giải vô địch Sinh viên, Giải Vô địch Bóng ném Trẻ, hay Giải Vô địch các Câu lạc bộ… có nhiều cầu thủ chuyên nghiệp, trình độ cao, chiến thuật hay thì những trận đấu ở vòng bán kết, đặc biệt là chung kết thì quá là hay và vô cùng hấp dẫn. Tại các trận đấu này, sự sôi nổi, kịch tính và chất nghệ thuật không hề thua kém so với các trận bóng đá đỉnh cao giữa các đội hạng nhất quốc gia trên sân Hàng Đẫy, sân Vinh, sân Lạch Tray hay Thiên Trường… Bóng ném cũng là môn thể thao đồng đội và đối kháng đòi hỏi sức bền, kỹ thuật cao cùng sự thông minh, quyết đoán để tấn công và ném bóng vào cầu môn đối phương ghi bàn. Chính vì vậy, ở các giải đấu có nhiều đội mạnh tham gia, có nhiều cầu thủ chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn giỏi luôn thu hút đông đảo khán giả đến sân. Và, ở các trận đấu đó các đội cầu thủ đã cống hiến cho người xem nhiều pha bóng hay, đẹp mắt và quyết liệt, vì thế không khí trên sân luôn hết sức sôi động bởi tiếng hò reo cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả.

  Có những trận ở giải đỉnh cao, chỉ trong một vài phút đồng hồ, sự tranh giành tỷ số: đuổi và kịp, kịp và vượt, vượt rồi rớt… tạo nên không khí vô cùng hấp dẫn cùng cảm xúc vui mừng, lo lắng đen xen thật khó tả. Có được những giây phút, những pha bóng, những trận đấu tuyệt vời như thế, bởi Bóng ném là bộ môn chơi đồng đội và đòi hỏi kỹ thuật cao, sức bền lớn để tấn công ném bóng vào cầu môn ghi bàn và phòng thủ phá sự tấn công của đối phương tạo nên sự đối đầu quyết liệt và trình độ kỹ thuật, về chiến thuật và trong đó có cả phương diện nghệ thuật. Ở các trận đấu tranh giải đỉnh cao của bóng ném, với trình độ điêu luyện, các đội ở mỗi bảng đều thi đấu với tinh thần hăng say, quyết liệt, sôi nổi và hào hứng.  Nhiều trận, các vận động viên đã thể hiện kỹ thuật qua các pha tấn công biến hóa, phối hợp bài bản với chiến thuật đa dạng, phong phú và hợp lý đã cuốn hút, chinh phục người xem, mang đến sự hào hứng và thích thú cho đông đảo khán giả. Tại các trận đối đầu này, khán giả luôn hò hét cổ vũ cuồng nhiệt hết mình, tạo nên sự phấn khích hiếm có.

    Danh hiệu vô địch SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines là niềm tự hào không tả, bởi trong khu vực các nước đều quan tâm và đầu tư mạnh mẽ cho bóng ném, và nước nào cũng đặt quyết tâm cao độ phải giành cho bằng được danh hiệu cao nhất tại Đại hội khu vực nhưng tiếng tăm lẫy lừng và cuồn cuộn sự tự hào cùng niềm vinh dự ở vùng Đông Nam Á. Vì thế, giành được danh hiệu vô địch SEA Games là điều vô cùng tự hòa và hạnh phúc. Và tôi lại có một vinh dự, một niềm vui nữa đó là được dự buổi gặp mặt trao thưởng cho Đội tuyển Bóng ném nam quốc gia vô địch SEA Games 30, vào một ngày đẹp trời sau Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 không lâu, tại phòng họp của Tổng cục TDTT, số 36 Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội. Điều làm tôi rất vui và xúc động, đó là sự chân tình, đầm ấm giữa lãnh đạo Liên đoàn và các vận động viên. Đặc biệt là lời chúc mừng cùng những chia sẻ và căn dặn của ông Vũ Quang Vinh – Chủ tịch Liên đoàn Bóng ném Việt Nam với các em, các cháu HLV, VĐV: “Điều vinh dự hết sức to lớn đó là đội tuyển nam của chúng ta đã giành HCV cao quý tại Đại hội lần này. Đây là thành tích rất có ý nghĩa khẳng định tài năng, sự nhiệt huyết và quyết tâm của các VĐV, HLV, thành tích đó cũng minh chứng sự phát triển mạnh mẽ và tiến bộ của bóng ném nước nhà trong những năm vừa qua. Hôm nay gặp mặt tất cả những người làm nên chiến thắng tại đây, thay mặt lãnh đạo Liên đoàn tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương tất cả các em, các cháu đã mang về chiến thắng, ghi thêm vào thành tích của của bộ môn Bóng ném của chúng ta nói riêng và thể thao nước nhà nói chung… Liên đoàn mình còn nghèo, của ít lòng nhiều gọi là chút quà tình cảm gửi đến tất cả các HLV, VĐV và mong được sự quan tâm của các địa phương và và của xã hội nhiều hơn nữa đối với bóng ném… Tôi xin nhấn mạnh, tất cả các VĐV vàng hôm nay chính những người tiếp tục truyền ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết và là nhân tố quan trọng trong sự phát triển của bộ môn bóng ném hết sức hấp dẫn và lôi cuốn này, để bóng ném Việt Nam ngày càng phát triển sâu rộng và mạnh mẽ, giành được nhiều thành tích cao hơn nữa trong tương lai…”.

    Và tiếp theo SEA Games là vô địch Giải Bóng ném Bãi biển châu Á 2018 tại Qatar, và hơn nữa là Giải Vô địch Bóng ném bãi biển Thế giới 2018 tại CHLB Nga, cả đội tuyển nam và nữ Quốc gia đạt thành tích và đủ tiêu chuẩn vinh dự được góp mặt tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam là nước duy nhất đại diện cho toàn bộ châu Á tham dự giải đấu lớn mang tầm cỡ thế giới. Góp mặt trong giải thế giới này, đoàn chúng ta gồm 26 thành viên, trong đó đội tuyển có 20 VĐV nam và nữ, 5 huấn luyện viên, và 1 cán bộ quản lý. Tại Giải, qua hai vòng đấu, đội tuyển nam của chúng ta đã lần lượt gặp các đội tuyển Tây Ban Nha, Hungary, New Zealand, Mexico, Iran, Croatia, Uruguay và kết thúc giải xếp hạng 14/16. Đội tuyển nữ gặp Đan mạch, Na uy, Braxin, Nga, Mỹ. Pháp, Thái Lan và xếp hạng 6/9. Đây là những thành tích không phải ngẫu nhiên hay may mắn mà có được, mà gồm cả ba nguyên nhân mà người viết đã nghiệm được, và sự chỉ đạo, quá trình đầu tư, luyện tập, phấn đấu không mệt mỏi của hệ thống từ Trung ương đến các địa phương và đội ngũ VĐV, HLV. 

   Không hề cảm tính hay nhìn vấn đề phiến diện, đây là điều tôi đã được gặp, được thấy trong quá trình công tác những năm vừa qua. Thực lòng mà nói thì ai làm thể thao cũng muốn chiến thắng và bộ môn nào cũng có cái khó của nó, nhưng khi đã hiểu, chọn được nhân tố, có phương pháp dạy – học bài bản, đầu tư huấn luyện và luyện tập đúng cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao độ, cộng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, thường xuyên, chắc chắn sẽ gặt hái những thành công.

      Đôi điều suy nghĩ và cảm nhận về bộ môn Bóng ném Việt Nam trong những năm vừa qua của tôi, có thể còn chưa thật đầy đủ về mọi mặt, mọi yếu tố, nhưng với một người ngoại đạo như tôi, điều tôi cảm nhận là có cơ sở và thực tế. Cá nhân tôi xin chúc lãnh đạo cùng cán bộ, HLV, VĐV, nhân viên Liên đoàn Bóng ném Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều chiến công to lớn hơn nữa trong sự nghiệp của mình, mang thêm nhiều hơn nữa vinh quang về cho thể thao nước nhà, cho Tổ quốc thân yêu của chúng ta…

Xem thêm Thể thao