Kết nối với chúng tôi

Thời sự Thể thao

Khảo sát Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang – địa điểm đăng cai môn Cầu lông SEA Games 31

Thực hiện kế hoạch khảo sát các địa điểm đăng cai tổ chức SEA Games 31, chiều ngày 21/1/2021, đoàn cán bộ công tác của SEA Games 31 gồm đại diện Trung tâm điều hành, các Tiểu Ban Ban tổ chức do Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm làm việc với Sở VHTTDL Bắc Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn cho biết Bắc Giang là một trong tổng số 11 tỉnh, thành phố tham gia tổ chức SEA Games 31 cùng với thành phố chủ nhà Hà Nội. Theo nhận xét của Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn, Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang về tổng thể đảm bảo các điều kiện liên quan tới công tác tổ chức môn Cầu lông. Sau thời gian khánh thành cũng đã tổ chức một số giải đấu tầm cỡ quốc gia, tuy nhiên để tổ chức SEA Games 31 cần đảm bảo các quy chuẩn quốc tế đặc biệt là dàn đèn phải đảm bảo yêu cầu tổ chức môn Cầu lông nói riêng và một số môn thể thao khác nói chung. Qua buổi làm việc hôm nay, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn mong muốn được nghe ý kiến của địa phương về các nội dung liên quan, qua đó phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức trung ương để tổ chức thành công SEA Games 31, tạo đà tổ chức một số môn thể thao khác trong tương lai.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt chuyên môn kỹ thuật.

Báo cáo công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức môn Cầu lông tại SEA Games 31, Phụ trách môn Cầu lông Tổng cục TDTT Lê Thanh Hà cho biết: Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang mới khánh thành và đã tổ chức một số giải quốc gia, tuy nhiên, đối với giải quốc tế có yêu cầu nghiêm ngặt đặc biệt là về ánh sáng. Chính vì vậy bộ môn cũng đã gửi yêu cầu chi tiết phục vụ cho công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức SEA Games 31 đối với môn Cầu lông  để địa phương tiến hành triển khai trong thời gian tới. Về thảm thi đấu, theo ông Lê Thanh Hà, hiện chỉ có hãng Yonex có thể đáp ứng được yêu cầu mới nhất của Liên đoàn Cầu lông quốc tế, chính vì vậy, liên quan tới nội dung này, địa phương cần chủ động triển khai. Bộ môn cũng sẽ phối hợp với địa phương để cấu trúc lại các phòng chức năng theo yêu cầu.

Đóng góp ý kiến liên quan tới những nội dung yêu cầu cần thiết để đăng cai môn Cầu lông của SEA Games 31, đại diện Tiểu ban Tài chính, Cơ sở vật chất và Vận động tài trợ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Tổng cục TDTT Lê Quang Tùng cho biết, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các Tiểu ban Ban tổ chức, tuy nhiên đề nghị phía Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang cung cấp sơ đồ mặt bằng để cùng nhau thảo luận, bố trí lại các phòng chức năng cho thuận lợi

Đại diện Tiểu ban Lễ tân Khánh tiết – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Hải Đường cho biết, qua quá trình khảo sát cho thấy Bắc Giang đã có sự chuẩn bị kỹ lương thể hiện trong báo cáo tiến độ triển khai cũng như hiện trạng hạ tầng cơ sở của Nhà thi đấu tỉnh. Tuy nhiên, về chi tiết cần bổ sung thêm số lượng cột cờ theo đúng tiêu chuẩn tổ chức SEA Games, giá treo cờ và bục trao thưởng (lưu ý khoảng cách), điều chỉnh nội thất phòng VIP, biển hướng dẫn, biển phòng chức năng, phối hợp với Ban tổ chức trung ương trong công tác tuyển chọn và đào tạo cũng như phân công từng vị trí cho tình nguyện viên tại SEA Gasmes 31. Yêu cầu cụ thể, Tiểu ban sẽ có hưỡng đẫn theo Bộ nhận diện chung của Đại hội. Ông Nguyễn Hải Đường cũng phân tách rõ các nhiệm vụ giữa Ban tổ chức trung ương và địa phương đối với nhiệm vụ này.

Đại diện Tiểu ban Chuyên môn Kỹ thuật, Vụ trưởng Vụ TTTTC 2 Ngô Ích Quân nêu ý kiến: Nhà thi đấu mới, khang trang, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, tuy nhiên trang thiết bị trong phòng còn chưa hợp lý. Ngoài khu vực thi đấu, khu vực cho vận động viên tập và khởi động cần sớm được hoàn thiện. Phong trào Cầu lông ở Bắc Giang rất phát triển, chắc chắn thu hút sự tham gia của một lực lượng lớn cổ động viên, vì vậy cần bố trí phòng an ninh nhằm đảm bảo an toàn và thông suốt trong quá trình tổ chức sự kiện.

Đại diện Bộ phận thường trực Trung tâm điều hành và Tiểu ban Hậu cần và Dịch vụ công cộng – Chánh Văn phòng Tần Lê Minh cho biết, liên quan tới văn bản thông báo chính thức địa điểm đăng cai tổ chức SEA Games 31, Trung tâm điều hành sẽ tham mưu để Ban tổ chức sớm thông qua văn bản này. Trung tâm điều hành cũng sẽ phối hợp với các Tiểu ban liên quan, lấy ý kiến cho kế hoạch của địa phương, làm căn cứ cho Bắc Giang triển khai trong thời gian tới. Đối với mảng hậu cần, Tiểu ban mong muốn phía Sở hỗ trợ tham mưu lãnh đạo Tỉnh quan tâm, tạo điều kiện dịch vụ tốt nhất, ngoài dịch vụ ăn, ở còn các dịch vụ khác. Phía Tiểu ban sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể và phối hợp với các đơn vị liên quan tại địa phương để triển khai.

Đại diện Tiểu ban Thông tin truyền thông, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Thạch Hưng cho biết về công nghệ thông tin, đề nghị Bắc Giang bố trí bổ sung thêm phòng công nghệ thông tin tại địa điểm thi đấu nhằm bố trí trang thiết bị kết nối, bố trí nguồn điện dự phòng, đường truyền dữ liệu. Phối hợp với các đơn vị viễn thông tại địa phương hỗ trợ đường truyền dữ liệu và hình ảnh. Hệ thống công nghệ thông tin chung sẽ do Ban tổ chức trung ương chịu trách nhiệm, Ban tổ chức địa phương hỗ trợ đường truyền, mạng wifi, mạng LAN (những thiết bị gắn với nhà thi đấu) cũng như phói hợp đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt

Đối với mảng truyền thông có ba hình thức: trực quan, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và tổ chức các sự kiện truyền thông. Trong đó, Bắc Giang sẽ chủ động trong việc thực hiện truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức các sự kiện tại địa phương mình. Hệ thống tuyên truyền trực quan tại nhà thi đấu, địa điểm không thi đấu và đường xá sẽ được thống nhất theo Bộ nhận diện chung của Đại hội và sẽ do Ban tổ chức trung ương chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thạch Hưng cũng đề nghị phía địa phương bố trí 5 tình nguyện viên có trình độ công nghệ thông tin, 3 – 5 tình nguyện viên phục vụ công tác truyền thông tại địa điểm thi đấu. Tiểu ban sẽ có hướng dẫn chi tiết và phân tách nhiệm vụ gửi tới địa phương.

Khảo sát Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang – địa điểm đăng cai môn Cầu lông SEA Games 31

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở VHTTDL Trần Minh Hà cho biết, đối với Bắc Giang lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và mong muốn được đăng cai môn Cầu lông tại SEA Games 31. Để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện này, Sở VHTTDL Bắc Giang đã chủ động báo cáo UBND tỉnh cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể. Tiếp thu các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, phía Bắc Giang sẽ sớm tiến hành thành lập Ban tổ chức địa phương để có thể triển khai các công việc liên quan trong đó có việc tiến hành thủ tục mua thảm thi đấu.  Ngoài sửa chữa cơ sở vật chất, địa phương cũng lên phương án tổ chức tuyên truyền để nhiều người dân biết đến việc Bắc Giang đăng cai tổ chức môn Cầu lông của SEA Games 31.

Đây là lần đầu tiên Bắc Giang tổ chức một giải quốc tế và mang trọng trách quốc gia, chính vì vậy địa phương sẽ nỗ lực đáp ứng đúng yêu cầu của Ban tổ chức trung ương để có thể tổ chức thành công môn Cầu lông SEA Games 31. Phía Bắc Giang mong muốn Ban tổ chức trung ương sớm ra thông báo về địa điểm tổ chức môn Cầu lông SEA Games 31 tại Bắc Giang để tỉnh có cơ sở pháp lý triển khai thực hiện các bước tiếp theo cũng như tiếp tục nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ tạo điều kiện các mặt công tác.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt chuyên môn kỹ thuật. Để triển khai tốt nội dung này, đề nghị địa phương phối hợp chặt chẽ với các Tiểu ban Ban tổ chức đặc biệt là Tiểu ban Chuyên môn kỹ thuật và bộ môn Cầu lông. Bên cạnh đó, đề nghị Sở VHTTDL báo cáo UBND tỉnh về tiến độ triển khai các công trình lân cận Nhà thi đấu (hiện có nhiều công trình đang thi công quanh đó) để UBND tỉnh tạo điều kiện đảm bảo cảnh quan sạch đẹp bên trong, ngoài cũng như khu vực lân cận Nhà thi đấu trong thời gian diễn ra SEA Games 31. Nhà thi đấu phải đảm bảo hệ thống điện dự phòng, bộ phận trực 24/24 về điện dự phòng, y tế…

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn cũng lưu ý rằng môn Cầu lông của SEA Games 31 sẽ thu hút tối thiểu trên 100 vận động viên và hàng trăm quan chức nước ngoài, cùng với đó là đại diện rất nhiều cơ quan thông tấn, báo chí danh tiếng, chính vì vậy đây là cơ hội để tận dụng sản phẩm văn hóa, du lịch của tỉnh nhà nhằm quảng bá hình ảnh của Bắc Giang đến với bạn bè khu vực và quốc tế.

Xem thêm Thời sự Thể thao