Kết nối với chúng tôi

Thể thao

Hòa Bình hoàn thiện 90% đường đua xe đạp địa hình

Hòa Bình là địa phương đăng cai môn xe đạp của SEA Games 31 với các nội dung đường trường và địa hình. Trong đó, dự án nâng cấp, sửa chữa đường đua xe đạp địa hình có tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng, đến nay đã thi công được trên 90% và dự kiến sẽ hoàn thành xong vào cuối tháng 3.

Tính đến thời điểm hiện tại, BTC môn thi đấu tại Hòa Bình đã xây dựng lộ trình đường đua đối với các nội dung xe đạp đường trường như tính điểm, tính giờ, đồng hành. Về cơ bản các tuyến đường theo lộ trình đều đáp ứng yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật tổ chức đua môn xe đạp đường trường. Còn đối với đường đua  xe đạp địa hình, hiện tại đã hoàn thành 90% của hai nội dung là đổ đèo và băng đồng. Riêng khu vực trao giải, nhà chuẩn bị của VĐV khu vực đường đua cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Bà Bùi Thị Niềm – Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hòa Bình cho biết:  Môn xe đạp là môn đặc thù trải rộng trên nhiều tuyến đường và địa hình khác nhau vì thế công tác chuẩn bị cũng có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tổ chức rất nhiều giải xe đạp,  BTC địa phương cũng đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục TDTT để có những phương án hiệu quả nhất, đảm bảo công tác chuẩn bị từ chuyên môn, y tế, giao thông tới tình nguyện viên, thông tin tuyên truyền. Mặt khác, Sở cũng xây dựng các chương trình để xúc tiến du lịch, nghệ thuật để quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa, sản phẩm đặc sản của Hòa Bình tới bạn bè trong nước và quốc tế.

BTC SEA Games kiểm tra thực địa tại địa điểm thi đấu môn Xe đạp

Về lộ trình đường đua xe đạp BTC môn thi đấu đã phối hợp Tiểu ban Chuyên môn kỹ thuật xây dựng lộ trình, gửi về BTC của SEA Games 31 và đã được phê duyệt. “Với lộ trình đường đua xe đạp đường trường đã cải tạo, sửa chữa đảm bảo yêu cầu tổ chức thi đấu. Với đường đua xe đạp địa hình gồm 2 km đổ đèo và 5 km băng đồng, hiện đã thi công được trên 90%. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành nốt các hạng mục còn lại, mốc cuối cùng là ngày 31/3”- ông Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Vũ-Tổng thư ký Liên đoàn xe đạp và mô tô thể thao Việt Nam:  Tính đến thời điểm hiện tại, BTC môn thi đấu xe đạp tại Hòa Bình đã hoàn tất các hạng mục quan trọng. Các công trình phụ trợ tại địa điểm thi đấu xe đạp địa hình như khu vực trao giải, nhà chuẩn bị cho VĐV,…  đang hoàn thiện Đường đua xe đạp địa hình đã thông tuyến, các VĐV đã tới tập luyện tại đây với tinh thần rất tốt.

Là môn thi đấu đặc thù với lộ trình dài, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn xảy ra, vì thế ông Nguyễn Văn Phú – Giám đốc Trung tâm Doping và y học thể thao- Phó trưởng Tiểu ban Y tế và kiểm tra Doping SEA Games 31 đề nghị BTC địa phương cần chuẩn bị tốt các công tác y tế song song với phòng chống dịch. Theo ông Phú, Xe đạp mà môn thể thao có nguy cơ xảy ra chấn thương, vì thế BTC cũng cần tính toán các phương án để đảm bảo sơ cứu, chữa trị kịp thời, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng trong tháng 5.

Ông Nguyễn Văn Phú đặc biệt quan tâm với nội dung xe đạp địa hình khi lộ trình đường đua phức tạp trên đồi núi cao. Vì vậy, cần phải có xe lưu động, phòng y tế phải theo đúng hướng dẫn tại điểm tập kết, trên đường đua phải bố trí các kíp trực. Trong đó, tính toán lộ trình đảm bảo việc di chuyển từ đường đua tới các trạm y tế gần nhất và xe lưu động có thể triển khai được. Ông Phú cũng có biết Tiểu ban Y tế và kiểm tra Doping sẽ triển khai tổ chức các công tác vào cuối tháng 4 tới đây với từng địa phương đăng cai môn thi đấu SEA Games 31.

Qua công tác kiểm tra thực địa, ông Hoàng Quốc Vinh – Phó trưởng Tiểu ban thường trực Tiểu ban Chuyên môn kỹ thuật của SEA Games 31 ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị của BTC môn thi đấu. Chia sẻ những khó khăn với BTC địa phương, ông Vinh đề nghị cần rà soát kỹ các nội dung công việc, các kế hoạch phải có phương án dự phòng, tránh các sự cố bất ngờ. Đặc biệt, công tác y tế phải quan tâm sát sao khi, môn thi đấu diễn ra ngoài trời…

Ông Hoàng Quốc Vinh cho biết tới thời điểm hiện tại đã có 8 quốc gia đăng ký tham dự môn xe đạp, trong đó có cả Lào và Campuchia sẽ tham dự. Vì thế, BTC địa phương cần nghiên cứu những hoạt động đặc sắc để giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh Hòa Bình tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Quý Lượng

Nguồn www.tdtt.gov.vn

Xem thêm Thể thao