Kết nối với chúng tôi

Thể thao

Thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt bảo vệ thành công ngôi vị đương kim vô địch AVC Challenge Cup 2024

Ngày 29/5 là ngày thi đấu cuối cùng của giải bóng chuyền nữ AVC Challenge Cup 2024 với tâm điểm là màn đối đầu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Kazakhstan.

Trận đấu không chỉ quyết định chức vô địch giải đấu mà còn là tấm vé cho đội chiến thắng đến với FIVB Challenge Cup vào tháng 7 tới tại Philippines.

Thầy  trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt bảo vệ thành công ngôi vị đương kim vô địch AVC Challenge Cup 2024

Để có mặt ở trận chung kết, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có thành tích toàn thắng 5 trận, hiệu số set thắng – thua là 15-2. Trong khi đó, Kazakhstan có thành tích 4 thắng, 1 thua, hiệu số set thắng – thua là 13-3.

Kiến tạo một trận đấu hay nhất tại giải, các học trò của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã có được chiến thắng vô cùng thuyết phục với 3 set trắng (25-20, 25-22, 25-22) trước đối thủ Kazakhstan để một lần nữa bước lên bục vinh quang cao nhất của đấu trường AVC Challenge Cup.

Trước khi bước vào tranh tài tại chung kết, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt cũng xác định rằng Kazakhstan sẽ là đối thủ khó chịu với Việt Nam. Kazakhstan hiện là đội có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng thế giới ở AVC Challenge Cup 2024 (hạng 30 thế giới). Còn tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đứng thứ 40.

Tuy nhiên, bước vào thi đấu trận chung kết với một tinh thần quyết tâm cao nhất cùng với thái độ tôn trọng đối thủ, thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã làm nên những khoảnh khắc vô cùng hào hùng cho bóng chuyền nữ Việt Nam tại AVC Challenge Cup 2024.

Sự thiếu vắng Trần Thị Thanh Thúy đã được khỏa lấp bằng một Nguyễn Thị Bích Tuyền thi đấu bùng nổ và một Lê Thanh Thúy với những pha bám chắn và phòng thủ hiệu quả.

Ngay từ set đấu thứ nhất, các cô gái Việt Nam đã sớm tạo lợi thế dẫn điểm nhờ có sự phối hợp ăn ý. Lâm Oanh kiến tạo thuận lợi, đúng tầm giúp Lê Thanh Thúy cùng Bích Tuyền liên tiếp ghi điểm. Sự nhịp nhàng của các cô gái chúng ta đã khiến đối thủ Kazakhstan đành chấp nhận thua cuộc 20-25.

Ván đấu thứ hai trở nên kịch tính khi đội hình của Kazakhstan đẩy quyết tâm lên cao hơn, liên tiếp dẫn điểm. Trước tình huống này, chuyền hai Kim Thoa đã được tung vào sân để phát huy khả năng phát bóng cũng như phòng ngự. Sự điều chỉnh tài tình của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã mang lại hiệu quả tức thời cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khi ghi liên tiếp 3 điểm để dẫn ngược 17-15. Vào lúc này, Bích Tuyền lại cho thấy sự xuất sắc với những pha ghi điểm quyết định giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 25-22, vượt dẫn 2-0 trước đội Kazakhstan.

Bước sang hiệp 3, không khí rượt đuổi về điểm số giữa cả hai đội dường như nóng hơn. Có nhiều thời điểm, đội tuyển của chúng ta bị đối thủ dẫn trước, nhưng khoảng cách không quá 3 điểm. Và vẫn là Bích Tuyền thể hiện bản lĩnh ở thời điểm cuối hiệp, sau khi chạm mốc 20 để đưa đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam về đích với chiến thắng 25-22.

Tại chung kết diễn ra vào tối 29/5, Nguyễn Thị Bích Tuyền đã thực sự tỏa sáng với màn trình diễn vô cùng xuất sắc mang về 24 điểm cho tuyển nữ Việt Nam. Tài năng của Bích Tuyền đã được ghi nhận bằng giải thưởng cầu thủ xuất sắc toàn diện của giải. Một đại diện khác của bóng chuyền nữ Việt Nam là Lê Thanh Thúy được trao giải thưởng phụ công xuất sắc nhất, danh hiệu Libero xuất sắc nhất được trao cho Nguyễn Khánh Đang.

Chiến thắng của các đồng đội nữ tại AVC Challenge Cup 2024 sẽ góp phần tạo nên sự phấn khích cho 14 tuyển thủ nam là Đinh Văn Duy, Nguyễn Ngọc Thuân, Trần Minh Đức, Phạm Văn Hiệp, Trần Duy Tuyến, Đinh Văn Tú, Dương Văn Tiên, Phạm Quốc Dư, Trần Triển Chiêu, Huỳnh Trung Trực, Nguyễn Thanh Hải, Trịnh Duy Phúc, Quản Trọng Nghĩa và Trương Thế Khải sắp thi đấu tại AVC Challenge Cup 2024 ở Bahrain từ ngày 2 đến ngày 9/6.

Các học trò của huấn luyện viên Trần Đình Tiền góp mặt ở bảng D cùng đội Australia và Đài Bắc Trung Hoa. Trong lần đầu tiên dự giải vào năm 2023, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam xếp hạng 4 chung cuộc.

AVC Challenge Cup do Liên đoàn Bóng chuyền châu Á tổ chức, là sân chơi hạng hai của cho các đội có thứ bậc trung bình tham dự. Các nước mạnh như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc… dự sân chơi Nations League.

Giải AVC Challenge Cup 2024 được tổ chức tại thủ đô Manila, Philippines từ 22 đến 29/5 với 10 đội tham dự, chia hai bảng. Bảng A có Philippines, Đài Loan, Ấn Độ, Iran, Australia. Bảng B gồm Việt Nam, Indonesia, Kazakhstan, Singapore và Hong Kong.

A.T, ảnh AVC

Xem thêm Thể thao