Nokia ngày 26/2 đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm bằng một logo mới.
Ngày 26/2, Nokia ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới sau gần 60 năm. Đây là động thái đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh, hướng đến mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Logo mới gồm 5 hình phẳng đơn giản tạo thành chữ NOKIA. Màu xanh “huyền thoại” của biểu tượng cũ bị loại bỏ, thay bằng nhiều màu nền khác nhau tùy mục đích sử dụng.
CEO Pekka Lundmark cho biết nhiều người vẫn nghĩ Nokia đang sản xuất điện thoại. Đó cũng là một phần lý do khiến công ty đổi logo, nhằm nhấn mạnh lĩnh vực kinh doanh hiện tại.
“Chúng tôi muốn ra mắt thương hiệu mới, tập trung vào mạng và số hóa công nghiệp. Đó là điều hoàn toàn khác so với điện thoại di động”, Lundmark chia sẻ với Bloomberg.
Theo Reuters, logo được Nokia giới thiệu trước thềm khai mạc triển lãm di động MWC 2023 tại Barcelona (Tây Ban Nha).
Sau khi giữ chức CEO Nokia từ năm 2020, Lundmark đề ra chiến lược phát triển gồm 3 giai đoạn: tái thiết lập, tăng tốc và mở rộng quy mô. Việc đổi logo đồng nghĩa giai đoạn đầu tiên đã hoàn tất.
Trong thời gian tới, Nokia sẽ đánh giá lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau để đưa ra chiến lược phù hợp, kể cả thoái vốn.
Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển bộ phận kinh doanh dịch vụ, chuyên bán thiết bị cho nhà mạng. Tuy nhiên, công ty sẽ chuyển hướng tập trung sang cung cấp thiết bị 5G cho nhà máy và trung tâm dữ liệu, cạnh tranh với Microsoft và Amazon.
“Chúng tôi có mức tăng trưởng rất tốt vào năm ngoái với 21% trong bộ phận làm ăn với doanh nghiệp, chiếm 8% tổng doanh thu, tương đương 2,11 tỷ USD. Chúng tôi muốn đưa tỷ lệ lên 2 con số càng sớm càng tốt”, Lundmark cho biết.
Lĩnh vực thiết bị viễn thông đang chịu sức ép do tình hình kinh tế vĩ mô gặp biến động. Nhu cầu tại các thị trường có tỷ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ ngày càng thấp, trong khi Ấn Độ với tỷ suất lợi nhuận kém lại tăng mạnh.
“Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi với tỷ suất lợi nhuận thấp. Đó là sự thay đổi về cấu trúc”, Lundmark chia sẻ. Dù vậy, ông vẫn kỳ vọng thị trường Bắc Mỹ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm nay.
Bộ phận sản xuất điện thoại không còn thuộc về Nokia sau khi bị Microsoft thâu tóm vào năm 2014. Đến năm 2016, HMD Global được thành lập và mua bản quyền sản xuất điện thoại thương hiệu Nokia.
Theo Engadget, chưa rõ HMD Global có sử dụng logo Nokia mới trên những mẫu điện thoại tiếp theo hay không.