Văn Hóa “Coffee Break” Biểu Dương Lối Sống Sáng Tạo

Thứ sáu, 24/02/2023 - 09:37
Văn hóa “coffee break” đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và lối sống sáng tạo của xã hội nước Mỹ cũng như toàn thế giới.
Văn Hóa “Coffee Break” Biểu Dương Lối Sống Sáng Tạo

Sau sự kiện Boston Tea Party (1773), cà phê được xem là “vua trên bàn ăn Mỹ”. Sức ảnh hưởng của cà phê và hàng quán cà phê đã vượt qua một dạng thức uống và không gian đàm thoại. Hàng quán cà phê trở thành không gian giao dịch kinh doanh, hội nghị chính trị, nhà hát kịch, triển lãm và những hoạt động văn hóa xã hội khác của xã hội Mỹ. Đặc biệt, trong thế kỷ 19, mang trong mình năng lượng phát huy sự tập trung, gia tăng hiệu suất làm việc và khả năng sáng tạo của con người, cà phê trở thành một thức uống “mẫu mực” trong xã hội Mỹ. Mức tiêu thụ cà phê trung bình tăng từ 3 pound mỗi năm lên 5.5 pound trong năm 1850 và 8 pound trong năm 1859. Vào năm 1876, lượng cà phê nhập khẩu vào Mỹ chiếm khoảng 1/3 cà phê trên thế giới.

Sự phổ biến của cà phê cùng sự phát triển của truyền thông quảng cáo tại Mỹ lúc bấy giờ đã thúc đẩy nền văn hóa cà phê đại chúng tại quốc gia này. Cà phê có mặt khắp các ngã đường, trong phòng làm việc, nhà máy, bếp ăn của các hộ gia đình, và được uống dưới nhiều hình thức đen hay pha với các nguyên liệu khác như đường, sữa, kem… Đặc biệt, thưởng thức cà phê đã trở thành một hoạt động được cho phép và khuyến khích trong giờ nghỉ giải lao buổi sáng và buổi chiều của công nhân tại các nhà máy từ cuối thế kỷ 19 nhằm cải thiện hiệu suất làm việc. Đến đầu thế kỷ 20, khái niệm “coffee-break” - “nghỉ giải lao cà phê” lần đầu tiên được lồng ghép trong chiến dịch quảng cáo của hãng cà phê Maxwell House do nhà tâm lý học hành vi John Boardus Watson thực hiện. Tuy nhiên, phải đến những năm 1950, thuật ngữ “coffee-break” - “nghỉ giải lao cà phê” được phổ biến rộng rãi qua chiến dịch quảng cáo “Give yourself a coffee-break” của The Pan American Coffee Bureau cũng do John Boardus Watson đảm trách.

Cùng thông điệp “Give yourself a coffee-break… and get what coffee gives to you”, những giá trị của cà phê đem lại cho người thưởng thức như “Work better” - Làm việc tốt hơn, “Feel Better” - Cảm giác hạnh phúc hơn, “Think Better” - Suy nghĩ tốt hơn, được khẳng định mạnh mẽ qua những mẫu quảng cáo. Với các câu chuyện cụ thể cùng hình ảnh của những con người hạnh phúc, thuộc mọi lĩnh vực từ công nhân, ngư dân, nhân viên văn phòng, kỹ sư, chuyên gia, nghệ sỹ… cùng ngồi xung quanh cốc cà phê để nghỉ ngơi, nạp năng lượng, tìm lại sự tỉnh táo, tập trung làm việc; hay trò chuyện, chia sẻ; tìm kiếm những ý tưởng… tại nơi làm việc, văn phòng, trong bếp ăn, nhà hàng… vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đã khơi gợi, thúc đẩy cộng đồng thực hiện “coffee-break”. Ngay sau chiến dịch này, cùng việc thúc đẩy lượng tiêu thụ cà phê tại Mỹ, “coffee-break” được đưa vào từ vựng quốc tế, và đến năm 1957 đã trở thành điểm thương lượng về chính sách phúc lợi cho công nhân, người lao động trong ngành công nghiệp Mỹ.

Với hoạt động truyền thông rầm rộ, biểu dương cho lối sống năng động, giàu có và hạnh phúc hơn, văn hóa “coffee-break” đã lan rộng khắp nước Mỹ vào nửa cuối thế kỷ 20, được áp dụng như văn hóa doanh nghiệp Mỹ. Ở đây, “coffee-break” đã tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội trao đổi về nhiều chủ đề khác nhau, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó giúp giảm bớt căng thẳng, thúc đẩy tinh thần cộng đồng, giúp con người tái tạo năng lượng, tăng năng suất và phát huy tư duy sáng tạo. Những giá trị của “coffee-break” nhanh chóng được cả thế giới công nhận và ứng dụng.

Tổng hợp theo thanhnien.vn

Phong cách & thời trang

Puma Slipstream - Sự Trở Lại Của Một Biểu Tượng Thời Trang

Năm 2022, PUMA công bố chiến dịch “SLIPSTREAM” với sự góp mặt của nhóm nhạc toàn cầu NCT 127 trong vai trò Đại sứ thương hiệu Châu Á - Thái Bình Dương. Chiến dịch là sự “tái xuất” của một huyền thoại trong làng giày thể thao. Ra đời từ những năm 80 và được tôn vinh như...

"Thuỷ Nguyễn - Mộng Bình Thường" Tại Hà Nội

Triển lãm ‘Thuỷ Nguyễn - Mộng Bình Thường" với hơn 100 hiện vật trong đó có 60 bộ trang phục đặc biệt vừa khai mạc tại Hà Nội.

Diva Hồng Nhung Tiếp Tục Lan Tỏa Thông Điệp Tình Yêu Cuộc Sống Qua Live Concert “Bống Là Ai?”

Nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, chiều 15/02/2023, trong không gian ấm cúng của Lý Club, Diva Hồng Nhung đã có buổi trò chuyện cùng báo chí để chia sẻ những điều thú vị về Live Concert “Bống Là Ai?” được tổ chức vào ngày...

Hạng Mục Nghệ Sĩ Mới Của Năm - Cống Hiến Âm Nhạc 2023: Những Đại Diện Xứng Đáng Cho Thế Hệ 'Nghệ Sĩ Mới'

Nam ca sĩ Wren Evans đã trở thành 1 trong 5 ứng viên đầu tiên được đặc cách vào thẳng Top 5 Nghệ sĩ mới của năm, dẫn đầu với 29.420 "sao" bình chọn của công chúng trên hệ thống bình chọn Bvote. Các đề cử còn lại trong 10 nghệ sĩ của Vòng Đề cử sẽ tranh 4 suất còn lại...

Uniqlo Tổ Chức Triển Lãm Giới Thiệu Bst Lifewear Xuân/Hè 2023 Với Chủ Đề "The Art Of Everyday Life"

UNIQLO công bố tổ chức sự kiện ra mắt BST LifeWear Xuân/Hè 2023, mở cửa tự do chào đón công chúng tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 17 đến ngày 19/2/2023.

Năm 2023 Chiến Dịch “Kiss My Airs” Trở Lại Trên Nike Air Max Plus

Năm 2017, Nike đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Air Max với chiến dịch “Kiss My Airs”, trong đó có sự góp mặt của những người nổi tiếng như G-Dragon. Sắp tới, Nike sẽ mang bộ sưu tập “Kiss My Airs” trở lại trên Air Max Plus với phối màu bạc và đen kim loại.