Kết nối với chúng tôi

Thể thao

Ông Lê Văn Thắng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027

Ngày 20- 11, tại Hà Nội, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – Trần Đức Phấn.

Đại hội diễn ra tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 88 đại biểu chính thức (Ảnh: QB)

Nhìn lại nhiệm kỳ 2016 – 2021, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng chú ý. Về phát triển phong trào, trong những năm gần đây, xe đạp ngày càng trở nên phổ biến, dần trở thành một trong những môn thể thao được nhiều người sử dụng trong việc rèn luyện thân thể, đặc biệt với đối tượng là những người lớn tuổi.

Hội Xe đạp Nối vòng tay lớn miền Bắc, thành viên tổ chức của Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam, hiện đang có 63 Câu lạc bộ là thành viên với hơn 1.500 hội viên, sinh hoạt dưới sự định hướng của Liên đoàn. Rất nhiều giải đấu dành cho đối tượng phong trào được tổ chức, thu hút nhiều cá nhân tham gia như hệ thống Vietnam MTB Series, BTV Cup, Giải xe đạp Sầm Sơn… Năm 2020, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam đã hỗ trợ Cục Cảnh sát Giao thông tổ chức Giải xe đạp phong trào dành cho cán bộ Cục Cảnh sát giao thông với sự tham gia của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng, với sự đồng hành của lực lượng xe đạp phong trào, tạo nên hình ảnh rất đẹp về người chiến sỹ cảnh sát giao thông.

Các câu lạc bộ xe đạp phong trào đang được tổ chức và phát triển ở hầu hết các địa phương trong cả nước, từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Lạng Sơn…, các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Phú Yên…, có mặt tại khu vực Tây Nguyên như ở Đắk Lắk, Kon Tum, Lâm Đồng… và đặc biệt phát triển ở khu vực Đồng bằng sông Hồng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Các Câu lạc bộ xe đạp thể thao phong trào đang được thành lập ngày càng nhiều, thu hút một số lượng lớn thành viên thường xuyên, tự giác tham gia tập luyện xe đạp. Các CLB xe đạp phong trào còn là cách để các VĐV trẻ được nuôi dưỡng và phát triển. Hiện nay, nhiều giải xe đạp phong trào cũng cho phép các VĐV trẻ tham gia, là cơ hội tốt để cácVĐV trẻ nâng cao trình độ và học tập kinh nghiệm.

Về thể thao thành tích cao, một số đơn vị như Tập đoàn Lộc Trời An Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương, Dược DOMESCO Đồng Tháp, Châu Thới Vĩnh Long… ngày càng thể hiện được sự chuyên nghiệp hoá trong công tác tổ chức, đào tạo và huấn luyện, đã góp phần tích cực giúp cho trình độ của các VĐV Việt Nam càng được nâng lên, tạo dấu ấn ngày càng tích cực hơn trên đấu trường quốc tế.

Cùng với việc cho phép các Câu lạc bộ được thuê VĐV nước ngoài thi đấu tại một số giải mở, đây là bước tiến quan trọng giúp cho xe đạp đỉnh cao của Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ tích cực của Hà Nội, một số địa phương ở khu vực phía Bắc cũng đang tích cực phát triển lực lượng VĐV xe đạp chuyên nghiệp như Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và gân đây nhất là Lào Cai. Các địa phương phía Bắc hiện đang đóng góp nhiều VĐV xuất sắc ở nội dung xe đạp địa hình.

Tại SEA Games 31, Hòa Bình là đơn vị đóng góp lực lượng chính của đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia. Đường đua xe đạp địa hình tại SEA Games 31 cũng được xây mới với sự giúp đỡ và quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình. Đây là đường đua đạt tiêu chuẩn quốc tế, là địa điểm tập luyện có tính ổn định và chất lượng đối với các VĐV xe đạp địa hình Việt Nam.

Tại SEA Games 31, đội tuyển xe đạp Việt Nam giành 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, lần đầu tiên xếp hạng nhất toàn đoàn. Cũng trong năm 2022, tay đua Nguyễn Thị Thật lần thứ hai giành huy chương vàng tại Giải vô địch xe đạp đường trường châu Á…

Đại hội đã nhận được nhiều tham luận, ý kiến đóng góp quý báu cho việc
phát triển phong trào Xe đạp – Mô tô tại Việt Nam (Ảnh: QB)

Bên cạnh những thành tích trên, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021 cũng chỉ ta những tồn tại cần khắc phục: Công tác quản lý các hoạt động thể thao phong trào còn nhiều hạn chế; việc xây dựng phong trào xe đạp trong trường học vẫn chưa thực hiện được, môn xe đạp vẫn chưa được đưa vào trong hệ thống thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng; chưa xây dựng được sân đua xe đạp lòng chảo; công tác quản lý lực lượng vận động viên đua mô tô chưa được thực hiện nghiêm túc, triệt để theo những quy định cần thiết. Tại đại hội, các đại biểu trăn trở khi Việt Nam chưa có trọng tài quốc tế môn xe đạp, cơ sở vật chất tập luyện môn xe đạp còn thiếu, việc huy động các nguồn lực tham gia vào việc phát triển môn xe đạp còn hạn chế…

Tại đại hội, các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề trọng tâm và đề ra phương hướng hoạt động của Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Trong đó, liên đoàn phấn đấu đưa môn xe đạp thể thao là một trong những môn rèn luyện thân thể có hiệu quả và thường xuyên trong nhân dân; xây dựng hệ thống thi đấu quốc gia ổn định, đa dạng, đặc biệt là hệ thống thi đấu xe đạp địa hình. Liên đoàn đặt định hướng đến năm 2027, môn xe đạp thể thao Việt Nam là một trong 3 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á và có huy chương trong các giải châu Á, khu vực và từng bước phát triển lực lượng thi đấu xe đạp lòng chảo; đạt huy chương vàng, bạc, đồng ở những giải ở các nước Đông Nam Á, SEA Games và là một trong 3 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á nội dung đường trường và địa hình.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh vai trò của Ban chấp hành Liên đoàn khóa VII trong việc đề ra những mục tiêu cụ thể về thành tích huy chương trong thi đấu thành tích cao tương lai. Đồng thời, tìm thêm các nguồn lực xã hội để chung tay phát triển thi đấu xe đạp là rất cần thiết. Ngoài ra, việc phát triển xe đạp phong trào đang được nhân rộng nhưng cũng cần theo đúng khuôn khổ pháp luật để không có những vi phạm về an toàn giao thông.

Sau một thời gian làm việc nghiêm túc với tinh thần dân chủ, vì sự phát triển của Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam trong tương lai, Đại hội đã bầu ra 33 thành viên vào Ban chấp hành khóa VII. Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty VINA UIC được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ngoài ra, 6 phó chủ tịch, gồm: Trần Anh Tuấn, Đào Sĩ Tuấn, Ngô Văn Lui, Đoàn Kim Phú, Nguyễn Trãi, Vũ Văn Luật. Ông Nguyễn Ngọc Vũ tái đắc cử chức vụ Tổng thư ký liên đoàn.

Một điểm mới ở nhiệm kỳ này đó là đội ngũ truyền thông, nhà báo tham gia vào Ban chấp hành Liên đoàn Xe đạp -Mô tô thể thao Việt Nam đông đảo hơn. Nhà quản lý mong muốn sẽ có thêm những cơ hội để phát triển hình ảnh hiệu quả nhất cũng như kỳ vọng sẽ triển khai tốt công tác xã hội hóa ở môn thể thao này.

Phát biểu khi nhậm chức, ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy thành tựu, kinh nghiệm của liên đoàn trong khóa VI, để  xây dựng đoàn kết, đồng lòng, phát huy tập thể nhằm đưa phong trào xe đạp mô tô thể thao Việt Nam ngày càng phát triển sâu rộng, đóng góp vào sự phát triển chung của thể thao Việt Nam”.

Cũng trong chương trình, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam đã vinh dự được nhận Bằng khen và các phần thưởng cao quý khác.

Dưới đây là một số hình ảnh về Đại hội đại biểu Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam nhiệm kỳ VII

Thùy Anh

Xem thêm Thể thao