“Tôi làm nghề từ khi mọi người còn gội đầu bằng nước lá, cắt tóc với giá 3 nghìn đồng”
Cơ duyên nào đưa Hoàng Hồng đến với lĩnh vực thẩm mỹ và đưa thẩm mỹ viện Hoàng Hồng đến thành công như hiện nay?
Xuất phát từ tâm, từ tình yêu, đam mê mãnh liệt với lĩnh vực làm đẹp. Tôi từng học tài chính và có vài năm kinh nghiệm gắn bó với nghề này. Trước đây, có thời gian tôi chuẩn bị chuyển sang một công ty lớn về tài chính, thế nhưng tình yêu với ngành thẩm mỹ đã dẫn lối, thúc đẩy tôi rẽ sang con đường này. Hồi đó, gia đình rất mong muốn tôi đi theo lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, đam mê với lĩnh vực làm đẹp quá lớn khiến tôi quyết định theo đuổi.
Đầu tiên, tôi đi học tạo mẫu tóc. Ngày đó, ngành nghề này không phát triển như bây giờ. Tất cả những người theo nghề đều phải trải qua vô vàn khó khăn. Chúng tôi đi lên từ mồ hôi nước mắt. Sau khi đi học tạo mẫu tóc về, tôi phải bắt đầu từ con số 0. Tuy khởi đầu còn gặp vô vàn khó khăn, nhưng vì tính tôi cũng cầu toàn nên không chấp nhận sự tạm bợ, vá víu mà quyết định làm việc một cách chuyên nghiệp hơn. Bố mẹ khi đó xót con cũng trách cứ tôi nhiều.
Trong lúc đi học làm tóc, tôi cũng đồng thời cũng học luôn về da. Lúc đó, hằng ngày tôi dậy từ sáng sớm đưa em gái đi học đại học. Sau đó tôi đi học tạo mẫu tóc hết cả buổi sáng, đến chiều lại mang sách vở đi học về da mặt. Buổi tối, tôi còn đi làm giúp một chị đồng nghiệp học cùng để tự khám phá hết những năng khiếu mà bản thân mình có, đồng thời học hỏi để lấy kinh nghiệm cho công việc tương lại. Ngày nào cũng đến đêm mới về đến nhà trong tình trạng bơ phờ. Tôi khi đó chỉ dám chi tiêu rất hạn chế vì phí sinh hoạt eo hẹp.
Đâu là giai đoạn khiến Hoàng Hồng nản chí nhất trong suốt 18 năm theo đuổi lĩnh vực làm đẹp?
Ban đầu làm nghề, tôi phải thuê nhà với chi phí rất cao. Thời đó, khách hàng ở Ninh Bình còn đang quen với gội đầu bằng nước lá, cắt tóc 3 nghìn, 5 nghìn. Mẹ tôi có cho một cái kiềng đeo, nhưng sau đó tôi quyết định bán đi để mua kéo cắt tóc. Vì đầu tư lớn nên tôi cũng phải chấp nhận rất nhiều rủi ro. Tôi lúc đó đi học chuyên nghiệp về nên làm mọi thứ đều bài bản, chuyên nghiệp mà khách hàng vẫn không nhận ra sự hiện đại, nhiệt tình đó, nghĩ cùng buồn lắm chứ, nhưng nhủ vì tại mình cả, tại mình yêu cái nghề này quá, nên mình phái chịu thôi (cười).
Sang Singapore học nghề nên tôi bị ảnh hưởng rất lớn bởi công nghệ làm tóc hiện đại nước ngoài. Từ thời đó, tôi đã sử dụng dầu gội của các hãng sản phẩm cao cấp. thuốc uốn nhuộm duỗi chất lượng cao để không gây hư tổn, hỏng tóc. Nhưng mức sống của người dân khi đó chưa cao nên luôn kêu dịch vụ của tôi đắt. Vì thế, suốt khoảng thời gian 3, 4 năm đầu tôi phải chấp nhận làm không công, không có một đồng lãi nào. Nhân viên theo tôi làm nghề cũng vất vả, lương có 300 nghìn 1 tháng. Nhiều đêm tôi trăn trở, khóc đến bơ phờ. Người ngoài nhìn vào cứ nghĩ là nghề này dễ kiếm tiền nhưng phải thực sự dấn thân vào mới thấy khó khăn.
Những ngày Hoàng Hồng bắt đầu dấn thân làm nghề, lĩnh vực làm đẹp vẫn phải chịu nhiều thành kiến trong xã hội. Chị có phải đối mặt với những điều tiếng xấu không?
Ngày đó, tôi phải chịu đựng vô số những định kiến thậm chí là xúc phạm. Người ta nói: “Theo đuổi lĩnh vực này là không có nghề có nghiệp, … chỉ có thất học mới đi làm nghề này…”. Tuy nhiên, chính những lời đàm tiếu đó đã trở thành động lực để tôi cố gắng hơn nữa. Cứ thế tần tảo làm nghề vì tình yêu, vì đam mê, cuối cùng cũng tới ngày hái quả ngọt. Không chỉ khách hàng tại Ninh Bình mà các tỉnh lân cận cũng tìm tới dịch vụ của tôi. Lúc đó, thị trường chưa có các kênh truyền thông như bây giờ mà chính những lời truyền miệng của khách hàng đã giúp tôi dần xây dựng thương hiệu và có được như ngày hôm nay.
Giữ vững lương tâm nghề nghiệp giữa thị trường cạnh tranh đầy cám dỗ
Đâu là những khó khăn Hoàng Hồng đã trải qua khi đi từ lĩnh vực tạo mẫu tóc sang chăm sóc da?
Sau một thời gian làm nghề tạo mẫu tóc, nhiều người thắc mắc tại sao tôi không thử sức với lĩnh vực da mặt. Gia đình cũng cố gắng vun vén đầu tư cho tôi máy móc chuyên nghiệp, đắt tiền nhưng chi phí đắt đỏ cho dịch vụ làm đẹp sẽ khiến nhiều khách hàng e ngại. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm theo đuổi sự chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Từng ngày từng ngày, tôi nỗ lực giúp khách hàng nhận ra vai trò của việc làm đẹp. Để khách hàng tự nhận thức, hiểu hơn về tính chuyên nghiệp, người tiêu dùng hiểu hơn về tính chuyên nghiệp về phong cách, ý thức cảm nhận làm đẹp trong thời buổi kinh tế khó khăn là không dễ. Tới tận bây giờ khi mức sống tăng cao, người ta bắt đầu có của ăn của để mới quan tâm tới việc làm đẹp nhưng vẫn do dự trước khi chi trả cho dịch vụ làm đẹp. Tôi luôn phải cân đo đong đếm rất nhiều. Làm sao để dịch vụ vẫn đạt chất lượng cao nhưng chi phí lại phải chăng, thậm chí còn phải để ra được khoản vốn đầu tư cho việc học hành và vận hành cửa hàng.
Trong suốt những năm làm nghề, tôi luôn phải cập nhật các xu hướng làm đẹp mới mẻ nhất. Theo đuổi lĩnh vực này, nếu không cập nhật sẽ lập tức bị bỏ lại phía sau. Chọn đi theo cả hai con đường, nhiều người nói tôi tham. Có thời điểm tôi phải duy trì cả việc học tập trau dồi kiến thức và hoạt động cửa hàng. Mỗi đêm về đến nhà, tôi đều mệt mỏi đến lả cả người đi. Suốt 18 năm thanh xuân cống hiến cho nghề, tôi thấy sự đánh đổi quá lớn.
Thị trường ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh, chị nghĩ thương hiệu Hoàng Hồng có gì đặc biệt để thu hút khách hàng?
Giờ đây, thị trường ngày càng cạnh tranh. Nhiều bạn trẻ mới dấn thân làm nghề đem đến dịch vụ có giá cả vô cùng phải chăng. Điều này khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về chất lượng dịch vụ. Thế nhưng, giá thành rẻ lại là cách để chúng ta luôn ý thức được rằng tiền nào là của đó, và phòng khám thẩm mỹ Hoàng Hồng luôn có nhiều mức giá cả phải chăng để khách hàng ai cũng có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ. Vì thế, phải thực sự giữ vững cái tâm với nghề mới có thể tiếp tục theo đuổi những giá trị mà bản thân cho là chân chính, tốt đẹp. Hơn nữa, ngày nay nhiều cơ sở làm đẹp mọc lên như nấm với mục đích kinh doanh thu lợi nhuận chứ không tập trung đầu tư vào kỹ thuật chuyên sâu. Mỗi kỹ thuật làm đẹp cần rất nhiều thời gian để học hỏi. Tôi tâm niệm không chạy theo mô hình sản xuất “mỳ ăn liền”, luôn phải đề cao kiến thức chuyên môn và sự tự trau dồi kỹ năng. Chậm mà chắc.
Thay đổi tư duy phải đến thành phố lớn làm đẹp
Được biết, hiện nay thương hiệu Hoàng Hồng cũng đang phát triển phòng khám thẩm mỹ. Xây dựng phòng khám thẩm mỹ chuyên nghiệp đầu tiên tại Ninh Bình, chị có gặp phải trở ngại gì?
Tôi đang phát triển phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Hiện tại, ở Ninh Bình phòng khám của tôi là cơ sở làm đẹp thẩm mỹ đầu tiên với đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia có tâm với nghề. Tôi mong muốn xây dựng phòng khám với mục đích giúp chị em Ninh Bình không phải đi xa để thực hiện dịch vụ làm đẹp. Để có được thương hiệu Hoàng Hồng như ngày hôm nay chính là nhờ một phần lớn tình cảm yêu quý, sự tin tưởng của khách hàng.
Để phát triển từ dịch vụ spa sang thẩm mỹ chỉnh hình, các khâu từ kỹ thuật đến dịch vụ đều phải được đầu tư kỹ càng, tỉ mỉ hơn. Khách hàng tại các tỉnh nhỏ như Ninh Bình thường có suy nghĩ phải đến các thành phố lớn để thực hiện dịch vụ thẩm mỹ. Tôi sẽ nỗ lực phối hợp với các y bác sĩ tại phòng khám để xây dựng niềm tin cho các chị em. Để đạt được điều đó, chúng tôi phải mang lại hiệu quả thực sự cho công cuộc làm đẹp của khách hàng. Đến nay, may mắn thẩm mỹ viện Hoàng Hồng luôn nhận được tình cảm yêu mến của người tiêu dùng lâu năm, thân thiết.
Dành rất nhiều thời gian cho công việc kinh doanh, gia đình nhỏ của chị có phải chịu nhiều thiệt thòi?
Gia đình là chỗ dựa vững chắc của tôi. Kinh doanh bao giờ cũng là công việc bận rộn, vất vả. Có khi cả tháng cả gia đình mới ăn được với nhau đôi bữa cơm. Có thể nói, làm nghề này phải chấp nhận hy sinh thời gian cho gia đình rất nhiều. Chồng và con cũng luôn là người phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Phụ nữ luôn đi lên bằng nhiệt huyết và nghị lực, đó là những thứ tôi đã và đang phải đánh đổi để được làm nghề.
Ra đời năm 2003 tại Ninh Bình, thẩm mỹ viện Hoàng Hồng là địa chỉ tin cậy cho chị em muốn làm đẹp ở đất cố đô Ninh Bình và các địa phương lân cận. Hoàng Hồng từng được nhận các giải thưởng: Giải thưởng Bàn tay vàng do Bộ Công thương trao tặng, giải thưởng Doanh nhân 1000 năm Thăng Long, giải thưởng Vàng Nhà tạo mẫu xuất sắc, giải thưởng Vàng Thương hiệu uy tín, giải Doanh nhân tiêu biểu năm 2015; giám khảo, nhà tài trợ cho nhiều cuộc thi về tóc và sắc đẹp…
Hương Linh