Kết nối với chúng tôi

Thể thao

Góc kỹ thuật: 7 sai lầm 99% người mới đạp xe dễ mắc phải khi chọn yên xe

Ngày nay việc sử dụng xe đạp đã trở nên phổ biến hơn và dần trở thành một xu hướng mới. Ngay cả bạn có là nam hay nữ, già hay trẻ thì cũng đều có thể đạp xe mỗi ngày. Tuy nhiên, có rất nhiều người mắc phải sai lầm khi chọn yên xe dẫn đến việc đạp xe không thoải mái thậm chí có thể gây chấn thương trong suốt cuộc hành trình của mình.

Trao đổi với PV anh Nguyễn Văn Hà – Chủ cửa hàng xe đạp thể thao ở Phú Thọ chia sẻ: “Hầu hết người mới đạp xe, đặc biệt là các nữ cua -rơ, luôn muốn hạ thấp yên để dễ chống chân. Tuy nhiên, chiều cao của yên không phù hợp có thể dẫn đến những chấn thương đầu gối rất nguy hiểm”.

“Chính vì vậy, hãy chỉnh lại độ cao của yên sao cho đầu gối của hơi cong khi bàn chân ở dưới cùng của vòng quay bàn đạp, còn nếu chưa hiểu rõ về chiều cao như thế nào là phù hợp, thì đến các trung tâm bảo dưỡng xe đạp để canh chỉnh lại”.

Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia về 7 sai lầm 99 7 sai lầm 99% người mới đạp xe dễ mắc phải khi chọn yên xe các tay đua “nghiệp dư” cần phải nắm vững để tạo sự thoải mái, đảm bảo an toàn cho mỗi cuộc hành trình của mình nhé.

Anh Giang đang chỉnh lại yên xe cho khách -Ảnh tư liệu

Không ngồi thử yên xe trước khi mua: “Sử dụng bàn tay kiểm tra yên xe, thay vì phải dùng mông ngồi lên yên xe để thử là một lỗi thường hay gặp khi chọn yên xe đạp”, Dyba chia sẻ. “Hãy ngồi lên vài loại yên xe, chạy vài vòng cho đến khi tìm ra loại phù hợp – Nhiều cửa hàng xe đạp vẫn có chương trình ‘Test ride’ – thử yên xe đạp tại cửa hàng”.

Sai lầm khi đánh đồng rằng yên xe càng êm thì đạp càng thoải mái: Đừng nghĩ rằng yên xe có trang bị đệm êm bổ trợ là hoàn toàn phù hợp với bạn. Không đâu! Vì việc phù hợp hay không còn phụ thuộc vào kích thước và hình dáng của yên xe nữa. Tôi chắc rằng xương chậu của bạn luôn mong chờ ngồi trên khu vực an toàn. “Cân nặng của bạn được nâng đỡ bởi xương chậu của bạn, chứ không phải bởi độ mềm của yên xe đạp.” Dyba nói.

Dyba chia sẻ: “Một yên xe mềm mại giúp bạn cảm thấy dễ chịu trong khoảng 20 phút, nhưng sau đó tất cả những áp lực lên trên miếng đệm yên sẽ bắt đầu làm cho vùng mông bạn cảm thấy đau nếu như chọn yên xe không đúng cách.”

7 sai lầm 99% người mới đạp xe dễ mắc phải khi chọn yên xe

Giả sử bạn mua yên xe loại XYZ: Tất cả người đi xe đạp đều có hình dáng cơ thể khác nhau, kể cả hình dáng phần mông. Đó là lý do tại sao yên xe được sản xuất với các kích cỡ, hình dáng, và độ cứng cáp khác nhau. “Yên xe có ảnh hưởng nhiều đến cách thức đi lại, phong độ đạp xe, và các vấn đề nhạy cảm khác” Dyba nói.

Bỏ qua các điểm tạo áp lực: Có rất nhiều cách một yên xe đạp ảnh hưởng đến khung xương của bạn, và dĩ nhiên yên xe cần tạo sự dễ chịu cho khu vực mà vùng mông tiếp xúc với yên xe.

Điều đó có nghĩa là cần loại bỏ chỗ dư thừa hay chỉnh lại cho thon gọn những chỗ không cần thiết trên yên xe. Trước khi mua yên xe đạp, hãy dùng thử và cảm nhận xem yên xe ảnh hưởng như thế nào đến các điểm nhạy cảm quanh vùng ngồi của bạn; nếu cảm thấy không hài lòng thì bạn cần phải lựa chọn loại khác.

Môn tập thể dục bằng phương tiện xe đạp ngày càng thu hút mọi lứa tuổi tham giaẢnh tư liệu

kiểm tra kích thước vùng xương chậu: Chiều rộng xương chậu không liên quan gì đến kích cỡ quần tây cả, vì vậy một số công ty đã phát triển các công cụ đo lường, thường có sẵn trong nhiều cửa hàng xe đạp hiện nay để hỗ trợ đo khoảng cách xương chậu và tìm yên xe hoàn hảo cho bạn. “Bạn chắc chắn muốn một cái yên xe đủ rộng để hỗ trợ vùng xương của bạn, ” Dyba nói. “Đó là nơi phải chịu phần lớn trọng lượng và áp lực cơ thể đè lên trên yên xe. “

Không cân nhắc đến loại hình đạp xe của bạn: Bạn có thể bị thôi thúc vào một cửa hàng xe đạp nào đấy và chọn lựa vài chiếc yên xe để thử. Nhưng trước khi tự chọn lựa loại yên xe cho bản thân, hãy suy nghĩ trước những vấn đề bạn có thể gặp và loại hình đạp xe bạn đang theo đuổi.

Yên xe đạp thiết kế dành cho MTB sẽ giúp bạn chuyển đổi tư thế dễ dàng hơn; trong khi yên xe đua với bề ngang hẹp hơn giúp tránh sự chà sát từ yên xe gây đau vùng ngồi của bạn.

Đi xe đạp thể thao mang lại hứng khởi cho nhiều người.

Nếu bạn gặp những vấn đề về áp lực gây cảm giác tê khi đạp xe, bạn có thể xem xét đến các loại yên thiết kế đặc biệt hay có phần lõm xuống để làm giảm áp lực, Dyba gợi ý. Và nếu đang có kế hoạch đạp xe đường dài, bạn hãy tìm loại có gel đệm trên bề mặt giúp làm giảm cảm giác khó chịu.

Phụ nữ và đàn ông có những nhu cầu khác nhau. “Phụ nữ nên tìm kiếm loại phẳng vùng đầu yên thay vì cong lên từ mép ngoài và vào các cạnh  sẽ có thể làm cho bạn cảm thấy như xương của bạn đang bị buộc phải tách xa nhau”, Dyba nói.

Vội vàng đưa ra quyết định: Bạn có thể nghĩ khá là phiền phức khi có quá nhiều sự lựa chọn. Đừng lo! Rất đáng bỏ thời gian để trải nghiệm dùng thử (Test ride) tại các cửa hàng xe đạp trước khi tìm ra loại ưng ý. Dyba cho biết, “Yên xe đạp phù hợp là loại mà khi bạn mải mê đạp xe và sẽ chẳng biết đến sự hiện diện của chúng nữa”.

Kỳ tiếp theo: Hướng dẫn vệ sinh và tra dầu xích xe đạp đúng cách

Xuân Hiền

Xem thêm Thể thao