Tầm quan trọng cho việc rèn luyện thể dục thể thao cho học sinh

 

1_245559

Giáo sư – Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng

Bác Hồ nói “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Nếu vì lý do nào đó mà trẻ kém ăn, kém ngủ thì việc học hành làm sao có kết quả được. Bác còn viết:“ Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Học sinh là lực lượng chủ yếu của tuổi trẻ, là những chủ nhân ông tương lai của đất nước. Sức khoẻ của học sinh là sức khoẻ của tuổi trẻ và cũng có thể nói là yếu tố quyết định sức khoẻ của tương lai cả dân tộc.

1_138331

Để bảo vệ sức khỏe cho học sinh có nhiều yếu tố. Đó là vệ sinh học đường, là chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, là việc học tập vừa sức, không quá thức khuya, dạy sớm, là hạn chế các tai nạn giao thông, là tránh các bệnh truyền nhiễm, các bệnh ký sinh trùng… Nhưng một yếu tố không kém phần quan trọng là thói quen thường xuyên tham gia thể thao thể dục.

DSC_7500

Nhiều tài liệu cho biết việc tập thể dục thường xuyên có tác dụng làm tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch, làm tăng trí nhớ, làm hạn chế bệnh tim mạch, làm tăng sức mạnh cơ bắp và làm giảm thiểu việc béo phì.Thể thao là một hoạt động được tuổi trẻ không chỉ ưa thích mà còn có tác dụng rõ rệt đến sức khoẻ, sự hoạt bát, sự dẻo dai, khéo léo, hạn chế stress và nâng cao ý thức hoạt động tập thể.

DSC_7625

Từ năm học 2011-2012 tất cả các trường học trong cả nước đều đã tiến hành dạy và học môn thể dục theo chương trình do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành (từ lớp 1 đến lớp 12).

Trong Chương trình giáo dục tổng thể sắp được triển khai thì Giáo dục thể chất trong giai đoạn giáo dục cơ bản là môn học bắt buộc, giúp học sinh biết cách chăm sóc sức khoẻ và vệ sinh thân thể, hình thành thói quen tập luyện nâng cao sức khoẻ; thông qua các trò chơi vận động và tập luyện thể dục thể thao mà hình thành các kỹ năng vận động cơ bản, phát triển các tố chất thể lực, làm cơ sở để phát triện tòn diện . Trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp môn Giáo dục thể chất được thực hiện thông qua câu lạc bộ thể thao, tiếp tục phát triển ở học sinh kỹ năng chăm sóc sức khoẻ và vệ sinh than thể, phát triển về nhận thức và năng khiếu thể thao, giúp những học sinh có năng khiếu thể thao tự chọn định hướng nghề nghiệp phù hợp. Học sinh được chọn nội dung hoạt động thể thao phù hợp với nguyện vọng của mình và khả năng đáp ứng của nhà trường.

DSC_7493

Tính đến giữa năm 2012 cả nước đã có 53 000 giáo viên thể dục thể thao, bao gồm 104 thạc sĩ, 27 556 đại học, 14 827 cao đẳng, 3 135 trung cấp và 674 sơ cấp. Rất nhiều trường Tiểu học việc phụ trách môn thể dục còn do giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Ở bậc Trung học cơ sở, số tiết thể dục cũng còn đến khoảng 20% do giáo viên chủ nhiệm phải phụ trách. Cùng với sự gia tăng về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ giáo viên thể dục thể thao, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường cũng không ngừng tăng lên. Trong đó, số nhà tập luyện và thi đấu đa năng tại các trường học tính đến năm 2012 đã có tới 1.446 cái. Tuy nhiên, con số này mới chỉ đạt 5,6% trong các nhà trường trên toàn quốc (27.500 trường học), và thường chỉ tập trung ở một số thành phố lớn. Năm 2012 đã có 353 bể bơi trong trường học, tức là với tỷ lệ còn rất thấp so với số trường. Tại các trường Cao đẳng, Đại học, việc đầu  tư cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị, sân bãi dụng cụ nhằm vụ tốt cho công tác giảng dạy nội khóa, hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể thao quần chúng và các giải thi đấu thể thao sinh viên khá hơn nhiều so với các trường phổ thông.

Ngoài việc tham gia các đại hội dành cho học sinh, sinh viên thế giới, khu vực, châu lục, ngành Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều sân chơi dành cho học sinh, sinh viên như: Hội khoẻ Phù Đổng, Đại hội sinh viên toàn quốc, Đại hội sinh viên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Hội thi nghiệp vụ sư phạm văn nghệ thể thao các trường sư phạm toàn quốc, Hội thi Văn hoá thể thao các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc….

Tuy nhiên, hệ thống chế độ, chính sách đối với giáo viên thể dục còn nhiều bất cập. Nội dung kỹ thuật nhiều môn thể thao trong chương trình còn mang xu hướng nặng nề, cầu toàn, có nhiều kỹ thuật quá khó không phù hợp với đặc điểm sức khoẻ, lứa tuổi của học sinh. Nhiều nơi, giờ học thể dục vẫn còn mang tính hình thức, học sinh tham gia với tâm thế bị bắt buộc, gượng ép. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác giáo dục thể chất trong trường học (nhà tập, sân tập, sân chơi, bể bơi, dụng cụ tập luyện…) nhìn chung còn thiếu và yếu, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, miền núi… Ngoài ra nhận thức về vị trí, vai trò của Giáo dục thể chất còn nhiều hạn chế trong các cấp giáo dục và cơ sở trường.

DSC_7515

Gần đây với sự xuất hiện của Công ty cổ phần Học viện Giáo dục thể thao Hoa Kỳ (ASA) một số trường học đã được các chuyên gia bóng rổ người Mỹ đến dạy cho học sinh tập luyện bóng rổ ngoài giờ. Tuy phải chi thêm một số tiền không lớn nhưng đa số phụ huynh đều thấy rất phấn khởi khi thấy con em mình rất hứng thú tập luyện , có hiệu quả khá rõ rệt về sức khoẻ và ý chí rền luyện thể chất. Các nhà trường có thể tìm hiểu thêm qua trang Facebook.com/ASABongRo/

GS. Nguyễn Lân Dũng