Lớp học có 25/37 học sinh đạt điểm trên 9 môn Văn: Xin đừng vội vàng nghi ngờ thành tích này!

29/08/2020 - 11:50 PM - 6.902 lượt xem

  • Cỡ chữ
  • +
  • -
    (TTCSO) Những ngày vừa qua, người dân cả nước đang cùng các sĩ tử hân hoan đón kết quả của Kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Mặc dù gặp nhiều bất lợi do tác động của dịch Covid - 19, song kỳ thi đã diễn ra tốt đẹp với nhiều thành tích đáng mừng. Một trong những thông tin thu hút sự chú ý nhiều nhất chính là kết quả môn Ngữ văn với hai "hiện tượng"lớn. Đó là "hai cô gái vàng trong làng viết Văn" và "lớp học nhà người ta". Nơi quy tụ cả hai hiện tượng này, không đâu khác chính là ngôi trường THPT Mỹ Tho thuộc đất học Thành Nam nổi tiếng. Tuy nhiên, lại có những tranh cãi xung quanh lớp học có thành tích cao này.

    Trong số 2 điểm 10 tuyệt đối của cả nước, Trường THPT Mỹ Tho có 1 điểm 10 của em Nguyễn Thị Hồng Trang, lớp 12A1, Trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Lớp 12A1 của Hồng Trang, do cô Kiều Oanh chủ nhiệm cũng lập tức gây bão trên mạng xã hội với thành tích đáng ngưỡng mộ 25/ 37 học sinh đạt điểm từ 9 trở lên môn Ngữ văn.

 
Cô Kiều Oanh cùng lớp học với 25/37 em đạt điểm từ 9 trở lên môn Ngữ Văn.
 
    Thế nhưng, bên cạnh những lời chúc mừng, tán dương đầy thán phục thì cũng có một số "tiếng vào lời ra" bày tỏ thái độ nghi ngờ về tính minh bạch trong công tác chấm thi cũng như thực lực của học sinh. Tài khoản NN nhận định "chắc như đinh đóng cột": "Em học sinh này chắc phải là con bí thư, chủ tịch tỉnh rồi nên mới giỏi thế". Tài khoản TM thì đưa ra "lời khuyên" như sau: "Viết báo khoe điểm cao ít thôi, không lại tự hất bát cơm như Hà Giang bây giờ". Tài khoản HN thì cho rằng: "Giàu thì người ta mới dạy nhiệt tình …". Ngay lập tức, một loạt các tài khoản khác đã mạnh mẽ lên tiếng phản bác lại những ý kiến trái chiều có phần tiêu cực, kích động này.
 
Những bình luận tiêu cực trước thành tích của lớp khi một tờ báo đưa tin
   
    Trước những thắc mắc trên, chúng tôi có liên hệ và tìm hiểu về ngôi trường này. 

   Trường THPT Mỹ Tho tọa lạc bên bờ sông Bo trong lành chảy qua Yên Chính - một xã nhỏ thuộc huyện nghèo Ý Yên. Đây là một trong ba trường cấp III công lập của huyện. Đa số học sinh trong trường đều là con em nông dân, nhiều em từ các xã xa trường, phải di chuyển quãng đường gần 40km để đi học và về nhà ngày hai buổi.
 
Cảnh quan trường THPT Mỹ Tho
 
    Nam Định vốn được biết đến là một vùng chiêm trũng quanh năm với nghề trồng lúa nước. Diện tích đất nông nghiệp nơi đây tương đối lớn, tập trung sản xuất lương thực, tỉ trọng đầu tư sản xuất công nghiệp còn hạn chế, vì thế mà các bậc phụ huynh hầu hết không có nhiều sự lựa chọn để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Những năm gần đây, một số công ty, xí nghiệp mọc lên đã góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho người dân tuy nhiên cuộc sống vẫn còn khá nhiều vất vả, khó khăn. Nằm ở một địa phương không có quá nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế như Nam Định, thế nhưng THPT Mỹ Tho lại không hề hạn chế trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. 
    Nhắc tới Nam Định, người ta không chỉ nhớ đến Đền Trần, Phủ Dầy, Chợ Viềng, nhớ đến phở bò, bánh gai, kẹo lạc… mà còn ấn tượng bởi cái danh "Đất học"- vùng địa linh nhân kiệt sản sinh ra biết bao ông đồ, ông tú Thành Nam.
    Kế thừa truyền thống quê hương, Mỹ Tho là ngôi trường có bề dày thành tích đáng nể trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Với hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Mỹ Tho với bề dày lịch sử và truyền thống hiếu học là niềm mơ ước của nhiều học sinh ở vùng quê này. Điểm tuyển sinh đầu vào lớp 10 của trường luôn nằm trong top điểm cao của tỉnh, các kỳ thi, các đội tuyển học sinh giỏi trong nhiều năm liền đều đứng top cao với những giải Nhất, Nhì, Ba, các giải cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật.
    Thành tích trong sự nghiệp trồng người của trường này còn được thể hiện rõ trong kỳ thi THPT Quốc gia. Năm 2013 - thời kỳ còn thi tự luận là chủ yếu, thủ khoa Học viện Quân Y đã gọi tên học sinh nhà trường - bạn Bùi Minh Đức với tổng điểm 29 (Toán 10, Hóa 9,75, Sinh 9,25). Năm 2015, trường cũng có 1 thủ khoa tại Học viên Ngân hàng - bạn Đỗ Nguyệt Linh. Năm 2019, nhà trường cũng có những thủ khoa, á khoa của tỉnh Nam Định. Mặc dù không phải trường chuyên, nhưng Mỹ Tho đã gặt hái được vô vàn trái ngọt trong hành trình trồng người.
      Lớp học "hiện tượng", "lớp học nhà người ta" là những cái tên thú vị mới được cộng đồng mạng gắn cho tập thể 12A1. Nhưng ít ai biết rằng, lớp A1 đã là một lớp học với truyền thống học giỏi, phong trào tốt từ những ngày đầu thành lập trường. Đây được xem là một trong những "con Át chủ bài" góp phần làm rạng danh trường, bên cạnh các lớp chọn từ A2 đến A5.
      Đây là lớp chuyên khối D và cũng là lớp chuyên văn duy nhất trong 12 lớp của một khối. Để có thể bước chân vào lớp học này, học sinh phải trải qua 2 đợt tuyển gắt gao: một đợt lọc bằng điểm thi vào lớp 10 và một đợt thi khảo sát 3 môn Văn, Toán, Anh để kiểm tra kiến thức nâng cao.
      Từ trước đến nay, A1 luôn là một trong những lớp top đầu của trường. Bằng chứng là tỉ lệ học sinh đoạt giải trong kỳ thi Học sinh Giỏi cấp tỉnh, học sinh đạt điểm giỏi, đỗ trường top trong kỳ thi THPT Quốc gia trong nhiều năm nay luôn ở mức rất cao, đặc biệt là môn Ngữ văn. Trong liên tiếp 3 năm gần đây, điểm thi THPT Quốc gia của lớp này luôn xếp hạng top đầu: Năm 2018, lớp 12A1 có 32/39 học sinh đạt 8 và trên 8 điểm môn Ngữ văn. Năm 2019, lớp 12A1 có 26/36 học sinh đạt 8 và trên 8 điểm thi môn Ngữ văn, cả nước có 9 học sinh đạt 9.25 điểm là thủ khoa môn Ngữ văn thì lớp 12A1 của trường chiếm tới 2 học sinh. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020, lớp 12A1 có 1 học sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn, là 1 trong 2 học sinh có điểm thi môn này cao nhất cả nước, có 25/37 học sinh đạt từ 9 đến trên 9, bình quân chung của lớp là 9,01 điểm.
    Nói đến thành công này, không chỉ có sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu của từng cá nhân, sự đoàn kết của cả tập thể mà còn được dìu dắt bởi những giáo viên tâm huyết với nghề.
     Trực tiếp đứng lớp đồng thời làm chủ nhiệm lớp A1 là những giáo viên tận tâm, yêu nghề, có trình độ chuyên môn cao. Trong 3 khóa gần đây, giáo viên chủ nhiệm đồng thời phụ trách giảng dạy môn Ngữ văn lớp A1 là 2 cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân và Phạm Thị Kiều Oanh. Đây đều là những giáo viên với kiến thức chắc chắn, kinh nghiệm dày dặn, tràn đầy nhiệt huyết và có phương pháp giảng dạy mới mẻ, sáng tạo, không đi theo lối mòn, tập trung kích thích hứng thú và óc sáng tạo của học sinh chứ không o ép học thuộc, học tủ... Các cô luôn tạo điều kiện để các em vừa học vừa thực hành, trải nghiệm thực tế qua các buổi tham quan tập thể đến các địa điểm liên quan đến bài học. Đây quả là mô hình dạy và học đáng được tuyên dương, học tập.
     Môi trường đại học đã chứng minh mô hình dạy học này hiệu quả và đáng noi theo. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh lớp A1 đã có những tác phẩm văn học đầu tay, được chia sẻ với bạn bè đồng trang lứa. Khi lên đại học, dù chỉ là sinh viên từ quê lên phố, nhưng học sinh lớp A1 đã sáng tác, tổ chức biên soạn nhiều loại sách và đều được các Nhà xuất bản có uy tín xuất bản và bán ra thị trường. Sản phẩm của các bạn học sinh lớp A1 có văn học, có loại sách kỹ năng, có sách giáo dục... Có những bạn còn đạt được giải phân tích, bình luận tác phẩm văn học hay tại các cuộc thi do các công ty phát hành sách tổ chức... Điều này là cho thấy, giáo viên nơi đây có cách giáo dục đặc biệt và nó mang lại hiệu quả, thiết thực. Cô và trò lớp A1 qua các thế hệ đã minh chứng một điều, văn học không phải là những điều hoa mỹ, xáo rỗng mà thiết thực với đời sống xã hội.
    Với việc có tới 25/ 37 học sinh đạt điểm 9 và trên 9 trong một lớp, chúng ta có quyền nghi ngờ về tính trung thực của kết quả thi của ngôi trường này nói riêng và toàn bộ tỉnh Nam Định nói chung hay không? 
     Câu trả lời là: "Có!". Bởi lẽ thời gian gần đây có quá nhiều sự việc gian lận thi cử, tỉ lệ điểm cao tăng bất thường gây bất mãn và hoang mang trong dư luận. Trong bối cảnh nền giáo dục nước nhà đang chuyển mình mạnh mẽ như hiện nay, việc chúng ta nghi ngờ là hoàn toàn cần thiết và có căn cứ. Nhưng có lẽ, chúng ta đã quá vội vàng, chưa tìm hiểu kỹ càng đã vội vàng phán xét.
      Vậy chúng ta nghi ngờ để làm gì?
     Sự nghi ngờ sẽ trở nên ấu trĩ biết bao nếu nó chỉ gây ra toàn là nhiễu loạn trong xã hội. Chúng ta không nên và không được phép nghi ngờ vô căn cứ như những cá nhân nhận định về lớp học đặc biệt này. Mọi nghi ngờ đều phải hướng tới sự thật: "Thà tìm hiểu sự thật suốt đêm, còn hơn phải nghi ngờ nó suốt cả một đời" (F. Engels). Vậy nếu chúng ta chỉ biết nghi ngờ vô căn cứ mà không đi tìm hiểu sự thật, chẳng phải chúng ta đang tự tay bóp nghẹt nền giáo dục nước nhà - nền giáo dục đã đào tạo chúng ta, đang và sẽ đào tạo con em của chúng ta. Vội vàng phán xét khi chưa tìm hiểu kỹ càng là đang phủ nhận công lao của giáo viên, chối bỏ nỗ lực và thành tích của các em học sinh.
     Đồng thời, những lời kết tội chủ quan, phiến diện "mua điểm nên điểm cao", "gian lận nên điểm cao" là xúc phạm danh dự, hạ thấp uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân.
    Trường THPT Mỹ Tho chỉ là một trong số không ít ngôi trường có thành tích cao nhưng lại bị nghi ngờ vô căn cứ. Ngoài một bộ phận nhỏ phát biểu tiêu cực, không mang tính xây dựng, vẫn còn rất nhiều người gửi gắm niềm tin và sự trân trọng, biết ơn đối với giáo dục nước nhà. Giáo dục là để dựng xây, đổi mới và phát triển, không phải để chì chiết cực đoan. Một số người quên mất rằng, giáo dục không chỉ là trách nhiệm của xã hội đối với riêng con trẻ, mà còn dành cho tất cả người lớn ở mọi lứa tuổi. Và không ai khác ngoài nhân dân sẽ là người kiến tạo nên bộ mặt giáo dục.
    Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng mọi người thật tỉnh táo, lý trí khi nhìn nhận sự việc, tiếp nhận thông tin để chê trách đúng người đúng tội, tôn vinh đúng lúc đúng nơi, để không còn con sâu nào thừa cơ đục khoét nền giáo dục nước nhà - cây đại thụ được tưới tắm bằng đức, trí Rồng Tiên và hồn thiêng sông núi - niềm tự hào của bao thế hệ nhân dân Việt Nam.
Trần Xương - Ngân Giang - Thu Hiền