BARBRA STREISAND - Ca sĩ, diễn viên nhà làm phim tài năng

19/04/2019 - 10:25 PM - 268 lượt xem

  • Cỡ chữ
  • +
  • -
BARBRA STREISAND -
CA SĨ, DIỄN VIÊN, NHÀ LÀM PHIM TÀI NĂNG
                                                                                                       NS. Lê Chí Hiếu
 
Gil Navel đã mô tả giọng ca của Barbra Streisand là “mượt như nhung, trong vắt và đầy nội lực,… và những năm tháng trôi qua đã làm cho giọng ca của cô càng có thêm một chiều sâu và một sự thô ráp đầy quyến rũ”. Còn nói về tài năng của Barbra trong lĩnh vực điện ảnh, trong một cuộc phỏng vấn năm 1985, đạo diễn John Huston đã từng nói: “Tôi rất ấn tượng với phim Yentl (do Barbra sản xuất, đạo diễn, đóng vai chính), nó thật là phi thường. Vậy mà không biết vì sao Hollywood quay lưng lại với cô!... Cô có thể đóng vai Cleopatra hay hơn Liz Taylor với sức mạnh vô biên của mình và với sự ngọt ngào thấm thía trong giọng hát của mình,… Cô là một trong những nghệ sĩ vĩ đại và cô vẫn chưa được trọng dụng đúng mức”.
 
TUỔI THƠ ĐẦY THỬ THÁCH

Barbara Joan Streisand sinh ngày 24/04/1942 ở Brooklyn, New York, Hoa Kỳ. Mẹ cô là Ida Rosen vốn là một ca sĩ Soprano vào thời trẻ, sau trở thành trợ lý giáo vụ trong một trường học, còn cha cô là Emanuel Streisand cũng là giáo viên cùng trường khi họ mới gặp nhau lần đầu. Gia đình Streisand là người Do Thái di cư từ Galicia (thuộc Ba Lan và Ukraine) còn ông bà ngoại lại có gốc từ Nga. Emanuel Streisand là một thanh niên đẹp trai, lực lưỡng và từng tốt nghiệp master ở New York, rất có lòng chăm lo cho các thiếu niên nghèo khó, cơ nhỡ nên rất được cộng đồng kính trọng. Không may, vào tháng 8/1943, khi Barbara mới hơn một tuổi, cha cô đã qua đời vì biến chứng do động kinh ở tuổi 34. Từ đó, gia đình Streisand lâm vào cảnh cực kỳ khốn khó. Người mẹ phải làm đủ loại công việc chân tay cực khổ để lo gia đình, thậm chí không có thì giờ chăm sóc cô con gái nhỏ. Barbara hoàn toàn thiếu vắng tình thương của cả ba lẫn mẹ mà cô hằng khao khát.
Lên 5 tuổi,  Barbara theo học trường Do Thái, Jewish Orthodox Yeshiva ở Brooklyn. Cô rất sáng dạ và tò mò nhưng hơi thiếu kỷ luật. Sau đó cô học ở trường Public School 89 ở Brooklyn. Thời gian này, cô bắt đầu theo dõi kịch nghệ, phim ảnh và bắt đầu mơ trở thành ngôi sao, chỉ vì muốn thoát khỏi vũng lầy nghèo khổ ở Brooklyn. Khi lên 13 tuổi, thấy giọng con gái tốt và khỏe, mẹ cô bắt đầu ủng hộ và giúp cô làm một đoạn băng thu bốn bài demo. Tuy biết mình có thể trở thành ca sĩ, nhưng mong ước của Barbara vẫn là ngôi sao điện ảnh. Thế là cô dành thời gian đến thư viện, tìm hiểu các lý thuyết về diễn kịch của các bậc thầy như Konstantin Stanislavski và Michael Chekhov, đọc nhiều tiểu thuyết cũng như vở kịch kinh điển của Shakespeare và Ibsen. Tiếp đến Barbara theo học trường Erasmus Hall High School từ 1955 đến 1959. Lúc này, bất chấp sự can ngăn của người mẹ muốn cô tránh xa ngành biểu diễn sân khấu, cô nhất quyết tự lập, thuê một căn hộ nhỏ ở đường 48 ngay trung tâm của khu vực các nhà hát tại New York để tìm cơ hội lên sân khấu. Nhưng vì tuổi đời còn quá trẻ, Barbara tìm mãi mà chưa có nơi nào nhận, cô phải làm những việc lặt vặt để kiếm sống qua ngày. Đôi khi không có chỗ trú, cô phải ở nhờ hết nhà người bạn này sang nhà người bạn khác, lúc nào cũng ôm theo người lều trại cá nhân để có thể cắm trại, nghỉ tạm ở bất cứ đâu như người du mục. Thỉnh thoảng đói quá, cô phải mò về nhà để ăn cơm của mẹ nấu. Mẹ cô rất kinh sợ lối sống của Barbara nên tiếp tục van xin cô hãy từ bỏ giấc mơ nghệ sĩ của mình. Nhưng mẹ càng can ngăn thì sự thôi thúc đó càng mãnh liệt hơn. Barbara muốn chứng minh cho mẹ thấy là cô có thể trở thành một ngôi sao. Đầu năm 1960, cô kiếm được một chân sắp chỗ trong nhà hát Lunt – Fontane. Chương trình diễn có tuyển thêm một số ca sĩ, cô tham gia nhưng lại rớt. Tuy nhiên, giám đốc thử vai nhận xét, cô rất có tài năng về ca hát và khuyên cô nên ghi nó trong lý lịch mình khi đi xin việc ở nơi khác. Nghe theo lời khuyên đó, Barbara tạm gác giấc mơ làm diễn viên sân khấu để thử theo nghề ca hát. Với sự giúp đỡ của người bạn trai Barry Dennen, cô đăng ký hát thử tại một cuộc thi tài năng của Câu Lạc bộ Lion ở Manhattan. Thật bất ngờ, sau khi Barbara hát hai bài, cả khán phòng lặng im như tờ vì choáng, và sau đó là những tràng pháo tay bùng nổ kéo dài. Cô được ngay giải nhất và được mời đến hát cho câu lạc bộ nhiều tuần tiếp theo. Nhân dịp này, cô liền đổi tên mình từ Barbara thành Barbra, chỉ bỏ một chữ a.

Tiếp theo, cô được câu lạc bộ cấp sang hơn là Bonsoir Nightclub thử giọng và mời hát với mức lương 125 đô la một tuần. Với niềm say mê kịch nghệ, Barbra dần dần nâng giọng hát của mình lên một cung bậc sáng tạo mới, có tính kịch hơn và đi vào lòng người hơn. Cô nghĩ ra cách vừa hát vừa diễn xen kẽ rất dí dỏm và làm cho khán giả ngày càng yêu thích. Chỉ trong 6 tháng hát ở câu lạc bộ chuyên nghiệp này, Barbra đã được sánh ngang hàng với những ca sĩ tên tuổi đương thời như Judy Garland, Lena Horne và Fanny Brice. Thời gian này, Barbra cũng đã may mắn tìm được một người quản lý giỏi, Martin Erlichman, người sẽ tiếp tục theo hỗ trợ cô suốt 50 năm sau. Ngay lúc đó, Martin đã tổ chức thành công cho Barbra show diễn ở Detroit và St. Louis. Sau đó đã đưa được cô vào một câu lạc bộ cao cấp hơn nữa là Blue Angel ở Manhattan. Barbra trở thành hiện tượng ở địa phương suốt hai năm 1961-1962. Nhưng rồi niềm đam mê sân khấu và duyên phận lại xuất hiện cùng lúc khi kịch tác gia kiêm giám đốc nhà hát Arthur Laurents mời Barbra tham gia một vai trong vở hài kịch mà ông đang đạo diễn: “I can get it for you wholesale”. Barbra đóng vai thư ký của một thương nhân do Elliott Gould thủ vai. Và Barbra đã phải lòng Elliott Gould trong quá trình tổng dợt, anh này đã trở thành người chồng đầu tiên của cô. Vở diễn đã khai trương ngày 12/03/1962 tại nhà hát Shubert và được hoan hô nồng nhiệt. Vai diễn Barbra nhận được một đề cử cho giải Tony và được một giải New York Drama Crictic’s Prize for Best Supporting Actress. Một thành công hiếm hoi ở Broadway khi người nghệ sĩ mới ở độ tuổi 20. Vở kịch lần đầu tiên được ghi lại và công chúng có thể mua album để thưởng thức giọng hát của Barbra.
 
NHỮNG THÀNH TÍCH ĐÁNG NỂ

Hết cơn bĩ cực tới hồi thái lai, cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Barbra Streisand từ đây trải đầy hoa hồng nhờ những cố gắng vượt bậc vươn lên và không ngừng làm mới bản thân của người nghệ sĩ. Trải qua hơn sáu thập kỷ, Barbra đã trở thành một biểu tượng của ngành giải trí trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bà vừa là ca sĩ, người viết ca khúc, nghệ sĩ sân khấu, vừa là nhà làm phim. Barbra đã nhận được hai giải Academy Awards, mười giải Grammy Awards trong đó có giải Lifetime Achievement Award (Thành tựu trọn đời) và Grammy Legend Award (Huyền thoại), năm giải Emmy Awards, một giải Special Tony Award, một giải American Film Institute, giải Kennedy Center Honors, giải Presidential Medal of Freedom, chín giải Golden Globes và là một trong hai người duy nhất được giải Peabody. Barbra cũng là một trong những Best Selling Music Artist of all time, với hơn 68,5 triệu album đã bán tại Mỹ và 145 triệu bản phát hành trên toàn cầu. Sau những thành công trong sự nghiệp âm nhạc vào những năm 60, bà đã tham gia đóng một số phim được hoan hô và có nhiều giải thưởng như phim Funny Girl, The Owe and The Pussycat, The Way We Were, A Star Is Born. Bà cũng viết bài hát chủ đề cho nhạc phim “Evergreen”. Năm 1983, bà vừa là người viết kịch bản, sản xuất, vừa là đạo diễn và đóng vai chính cho phim “Yentl”, đã đạt được một giải Oscar for the Best Score và một giải Golden Globe for Best Motion Picture Musical. Bà cũng nhận được giải đạo diễn tốt nhất cho phim này và cũng là người phụ nữ đầu tiên làm được điều đó. Bà cũng được xếp vào bảng nghệ sĩ nữ vĩ đại nhất mọi thời trong bảng Billboard 200 và Billboard Hot 100. Barbra cũng là nghệ sĩ duy nhất đạt thành tích có album hạng nhất cho mỗi thập niên liên tục trong suốt 6 thập niên qua.

Về sự nghiệp âm nhạc, bà đã ghi âm 50 Studio Album. Thời gian đầu, âm nhạc của bà gần với chất cổ điển thính phòng hơn như các album “The Barbra Streisand Album”, “The Second Barbra Streisand Album”, “The Third Album”, “My name is Barbra”,… Trong thập niên 70, Barbra bắt đầu thiên về pop hơn với các album: “The Way We Were”, “Evergreen”, “No More Tears”, “You Don’t Bring me Flowers”, “The Main Event”. Năm 1980, Barbra hợp tác với Barry Gibb (nhóm Bees Gees) để thực hiện album “Guilty” bao gồm các bài hit như “Guilty” và “What Kind of Fool”, đặc biệt là bài “Woman in Love” qua giọng ca tha thiết của Barbra đã chiếm giữ hạng top bảng xếp hạng suốt mùa thu năm đó và còn được công chúng nhớ mãi đến ngày nay. Năm 1985, Barbra quay lại dòng nhạc thính phòng với “The Broadway Album” và cũng thành công vang dội một cách bất ngờ. Sau nhiều hoạt động đa dạng về sân khấu, phim ảnh, năm 1993, Barbra phát hành tiếp “Back to Broadway” và cũng chiếm luôn hạng nhất trên cả giọng ca Janet Jackson đang đình đám lúc đó (Janet giữ hạng hai). Năm 1996, Barbra hợp tác với ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc người Canada Bryan Adams phát hành bài song ca “I Finally Found Someone”. Năm 1997, bà phát hành “Higher Ground” trong đó có một bài song ca với Céline Dion. Sau khi kết hôn với người chồng thứ hai năm 1998, Barbra phát hành một album về tình yêu “A Love Like Ours”. Năm 2000, Barbra phát hành album ghi lại đêm hòa nhạc đón thiên niên kỷ mới “Timeless: Live in Concert”. Năm 2003, bà phát hành “The Movie Album” ghi lại những bài nhạc phim nổi tiếng của bà. Barbra cũng tham gia nhiều buổi hòa nhạc sống ở châu Âu như Zurich, Vienna, Paris, Berlin, Stockholm, Manchester, Celbridge, London. Tháng 9/2014, bà tiếp tục phát hành “Partness”, một album đặt biệt với những bài song ca của bà với nhiều ca sĩ huyền thoại và nổi tiếng như Elvis Presley, Andrea Bocelli, Stevie Wonder, Lionel Richie, Billy Joel, Babyface, Michael Buble, Josh Groban, John Mayer, John Legend, Blake Shelton và Iason Gould. Tháng 5/2016, Barbra tiếp tục thông báo sẽ phát hành album mới trong năm nay có tên “Encore: Movie Partners Sing Broadway”.

Barbra Streisand có giọng ca trời phú với tầm cỡ giọng Mezzo-soprano bao gồm hơn 3 quảng 8 từ B2 đến D6. Bà luôn làm người nghe vỡ òa với những cách xử lý và kỹ thuật độc đáo đầy kịch tích và có tinh thần thẩm mỹ cao, với giọng mũi đặc trưng theo cách phát âm của người vùng Brooklyn. Giọng hát của bà không thuần túy theo kiểu opera mà một nửa nghiêng về nhạc pop nên dễ nghe và dễ cảm nhận. Hiện nay, ở tuổi 74, bà vẫn tiếp tục hăng say sáng tạo và cống hiến.